Xuân an vui ở vùng cao

ĐĂNG NGUYÊN 30/01/2023 07:35

Không chỉ tái hiện không gian trình diễn văn hóa - nghệ thuật truyền thống, hội vui xuân ở vùng cao năm nay hội tụ cộng đồng bằng các cuộc so tài trong hoạt động thể thao, cùng chào đón khách phương xa đến “xông đất” vào dịp đầu năm mới…

Hội vui xuân ở làng Côn Zốt vào dịp đầu năm mới. Ảnh: Đ.N
Hội vui xuân ở làng Côn Zốt vào dịp đầu năm mới. Ảnh: Đ.N

Hội làng Côn Zốt

Không khí vui xuân của đồng bào Cơ Tu ở thôn Côn Zốt (xã Chơ Chun, Nam Giang) trở nên sinh động bởi các hoạt động thể thao được tổ chức xuyên suốt các ngày tết. Ngoài kéo co, các môn thi đấu bóng đá, bóng chuyền, bắn nỏ… được tổ chức với sự tham gia của cộng đồng làng, càng khiến không gian ngày hội thêm rộn ràng.

Ông Pơloong Ađéc - Trưởng thôn Côn Zốt cho biết, hội vui xuân cộng đồng địa phương được duy trì tổ chức từ nhiều năm nay với các hoạt động chính là văn hóa - nghệ thuật và thể thao. Thông qua ngày hội, giúp người dân có thêm không gian vui xuân ý nghĩa, thắt chặt hơn tình đoàn kết, hướng đến mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thoát nghèo bền vững.

Theo ông Ađéc, năm nay, mặc dù dịch bệnh COVID-19 đã được kiểm soát nhưng để đảm bảo an toàn, người dân hai bên biên không tổ chức các cuộc thăm thân. Thay vào đó, cộng đồng chỉ tập trung cho các hoạt động ngày hội vui xuân ở làng, bản và các vùng lân cận, tạo không khí rộn ràng, ấm cúng ngay từ trước thời khắc giao thừa chào đón năm mới.

“Trước tết, thanh niên được huy động vào rừng tìm kiếm nguyên liệu dựng cổng chào, trang trí hoa văn trước gươl, nơi diễn ra các hoạt động văn hóa - nghệ thuật của cộng đồng làng. Sau các cuộc vui chơi, đồng bào đến từng hộ dân để thăm chúc tết, cùng chia sẻ niềm vui sau thời gian vượt qua dịch bệnh và thiên tai” - ông Pơloong Ađéc nói.

 

Chủ tịch UBND xã Chơ Chun - ông Riah Pêl cho hay, không khí vui xuân tại địa phương năm nay có nhiều điểm nổi bật và ý nghĩa. Ngoài duy trì các hoạt động văn hóa - thể thao xuyên suốt các ngày vui đón Tết Nguyên đán, các thôn đều quán triệt và chấp hành tốt chủ trương không đi xe máy khi đã uống bia rượu; hạn chế tổ chức các cuộc thăm thân với các cụm bản của Lào đề phòng dịch bệnh…

“Ngoài ra, tại các điểm thôn và cụm dân cư, chúng tôi chủ động xây dựng các đội tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia bảo đảm an ninh trật tự, phối hợp tuần tra biên giới, góp phần giữ vững an toàn tuyệt đối cho hoạt động vui xuân đón tết” - ông Rial Pêl nói.

Cùng du xuân trên ngàn

Tiết trời nắng đẹp vào những ngày đầu năm mới như góp vào không gian vui xuân của đồng bào vùng cao Đông Giang thêm ấm áp. Sau nhiều năm cách trở vì đại dịch, dịp Tết Nguyên đán 2023 này, nhiều bản làng Cơ Tu lại đón bước chân du khách ngoại quốc đến thăm và trải nghiệm hành trình ngược núi du xuân.

Du khách Úc thích thú khi thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Cơ Tu trong ngày tết. Ảnh: Đ.N
Du khách Úc thích thú khi thưởng thức các món ăn truyền thống của đồng bào Cơ Tu trong ngày tết. Ảnh: Đ.N

Chị Đinh Thị Thìn - hướng dẫn viên du lịch tại thôn Bhơ Hôồng (xã Sông Kôn, Đông Giang) cho biết, gia đình chị rất vui khi được đón du khách trở lại vào dịp đầu năm mới sau thời gian khách vắng bóng vì dịch bệnh.

Càng vui hơn nữa, họ là du khách đến từ nước Úc, lần đầu tiên đến Việt Nam và “xông đất” nhà chị Thìn đúng vào mùng Một Tết. Sau khi thăm thú làng truyền thống Cơ Tu, du khách được chị Thìn đưa đến thăm và cùng khám phá không gian đón tết cổ truyền tại cộng đồng.

Chị Thìn nói, không chỉ trải nghiệm tục “xông đất” đầu năm, những ngày qua, du khách còn được hòa mình vào không khí vui xuân đầy ý nghĩa và độc đáo của đồng bào Cơ Tu.

Thông qua hoạt động thăm hỏi, chúc tết đầu năm, du khách cùng được thưởng thức các món ăn dân dã truyền thống, trải nghiệm học cách bắn nỏ, biểu diễn nhạc cụ và thưởng thức các hoạt động trình diễn hát giao duyên, múa trống chiêng, giao lưu văn hóa cùng đồng bào địa phương…

“Lần đầu tiên đến Việt Nam, các du khách bày tỏ thích thú khi được chứng kiến không khí đón tết cổ truyền của đồng bào Cơ Tu. Họ được bố trí ngủ tại homestay, sưởi lửa than, thưởng thức ẩm thực bánh sừng trâu, thịt gác bếp, vui uống rượu cần giữa tiết trời se lạnh, cảm nhận không khí vui xuân đầy ấn tượng. Đây cũng là cách mà mình muốn quảng bá nét đẹp văn hóa của cộng đồng Cơ Tu đến với du khách gần xa” - chị Thìn chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xuân an vui ở vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO