Yêu thương và chia sẻ

LÊ QUÂN 28/06/2022 06:27

“Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” tiếp tục là chủ đề được phát động trong Tháng Hành động quốc gia về phòng chống bạo lực gia đình và kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam 28.6 năm nay. Dưới mái ấm gia đình, những cuộc đời được bảo bọc và yêu thương, cũng là nơi neo đậu bình an nhất...

Gia đình - hạt nhân của xã hội. Ảnh: X.H
Gia đình - hạt nhân của xã hội. Ảnh: X.H

Bữa cơm gia đình

Hơn 20 năm được lựa chọn kỷ niệm Ngày gia đình Việt Nam, thì cũng từng ấy thời gian, hoạt động “Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương” được nhiều nơi lấy làm sự kiện chính trong ngày hội gia đình.

Khi cuộc sống hiện đại, các thành viên trong gia đình phần lớn đều bận bịu với những mối quan hệ xã hội, công việc, để duy trì bữa cơm gia đình cũng như xây đắp những khoảnh khắc gắn kết hằng ngày, đòi hỏi sự nhiệt tâm từ tất cả thành viên.

Anh Nguyễn Vịnh (khối phố Trường Đồng, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) nói, dù cả 2 vợ chồng đều rất trẻ nhưng anh quan niệm chính bữa cơm gia đình là sợi dây kết nối tình cảm của những người trong cùng tổ ấm.

Cùng với thông điệp về bữa cơm gia đình, các ý niệm về một gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa tốt đẹp, nơi xây dựng nhân cách người Việt từ đạo đức, lối sống, nơi đầy hạnh phúc và yêu thương… vẫn luôn được nhận chân.

Dành nhiều hơn sự quan tâm cho tình thân cũng như đắp bồi nên những giá trị của hạnh phúc, chính là gia đình. Từ năm 2000, ngày 28.6 được chọn là Ngày gia đình Việt Nam.

Cũng từ đây, những hoạt động để tôn vinh giá trị gia đình ngày càng được hưởng ứng mạnh mẽ hơn. Có người nói, mỗi người đều như một nhánh cây, càng vươn càng xa, nhưng dù có vươn thế nào vẫn mãi nằm trong mạch đập của thân rễ, vẫn nằm trong cái ôm rộng lớn mang tên “gia đình”. Mỗi bữa cơm nhà, vì vậy càng mang nhiều ý nghĩa hơn.

Đại diện Sở VH-TT&DL cho biết, ngày 28.6 hàng năm là dịp để các cấp, ngành tổ chức hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.

Những năm gần đây, các hoạt động hưởng ứng Ngày gia đình Việt Nam được tổ chức phong phú về hình thức và nội dung. Nhiều địa phương đã tổ chức các buổi gặp mặt, liên hoan, hội thi, hội diễn tạo cơ hội để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hóa và hiện đại hóa.

UBND tỉnh đã phê duyệt kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 và các kế hoạch, đề án thực hiện công tác gia đình giai đoạn 2021 - 2025…

An toàn cho các thành viên

Cùng với các thông điệp về văn hóa, giá trị gia đình, hàng loạt thông điệp trong Tháng hành động quốc gia phòng chống bạo lực gia đình cũng được triển khai, kêu gọi người dân trong phạm vi rộng như: “Bạo lực gia đình là vi phạm pháp luật!”, “Hãy để tình yêu thương sưởi ấm ngôi nhà bạn!” cho đến “Ngăn ngừa các hành vi bạo lực gia đình để xây dựng xã hội hạnh phúc!”, “Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình”, “Phòng, chống bạo lực gia đình là trách nhiệm của toàn xã hội!”...

Ngày gia đình Việt Nam không chỉ xây dựng ý thức cho mọi người về hai chữ “gia đình”, đồng thời là hồi chuông nhắc nhở người lớn nói riêng về trách nhiệm chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong xã hội.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết, công tác truyền thông giáo dục các giá trị đạo đức, lối sống, phòng chống bạo lực gia đình triển khai sâu rộng ở cơ sở được đông đảo gia đình hưởng ứng.

Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng và duy trì hoạt động 320 câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và nhóm phòng chống bạo lực gia đình, 645 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, triển khai mô hình tuyên truyền, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đình trên địa bàn 18 địa phương. Số vụ bạo lực gia đình giảm mạnh trong những năm qua, từ 955 vụ (năm 2011) xuống còn 150 vụ (năm 2021)…

“Đối với Quảng Nam, công tác triển khai thực hiện phong trào xây dựng gia đình văn hóa đã tạo chuyển biến trong nhận thức của cộng đồng. Xây dựng gia đình thực sự là nơi hội tụ những giá trị văn hóa truyền thống và hiện đại, phù hợp với xu thế phát triển và hội nhập. Bình đẳng giới, vai trò của phụ nữ trong gia đình và xã hội ngày càng được đề cao. Quyền trẻ em được bảo vệ và thực hiện” - ông Tào Viết Hải nói.

Lửa yêu thương trong mỗi gia đình sẽ thắp sáng cho những bước chân trưởng thành, xoa dịu nỗi buồn mỗi thành viên gặp phải trên đường đời. Và tất nhiên, trong dông bão, mái ấm gia đình cũng chính là chốn an trú của mỗi cuộc đời...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Yêu thương và chia sẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO