Xã nông thôn mới Tiên Sơn

PHẠM HOÀNG - NGUYỄN HƯNG 18/02/2019 07:14

Là một trong 3 xã đầu tiên của huyện Tiên Phước về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015, đến nay diện mạo của vùng quê bán sơn địa này đã không ngừng đổi thay, khởi sắc.

Diện mạo mới trên quê hương Tiên Sơn.
Diện mạo mới trên quê hương Tiên Sơn.

Khu dân cư NTM kiểu mẫu (thôn 5 Tiên Sơn), việc chăm sóc không gian sống của mỗi gia đình được mọi người quan tâm. Gia đình anh Nguyễn Minh Dũng có khu vườn rộng hơn 4.000m2 với hàng trăm cây ăn quả có giá trị như tiêu, măng cụt, sầu riêng, lòn bon, cam quýt các loại. Để tạo cảnh quan sạch đẹp, vợ chồng anh đã mở rộng ngõ trồng cau, chè tàu hai bên lối vào nhà, đồng thời tận dụng đá vườn sẵn có chất bờ đá quanh khu vườn tạo không gian sống hài hòa, đẹp mắt. Anh Nguyễn Minh Dũng chia sẻ: “Được chính quyền địa phương khuyến khích, hỗ trợ gia đình tôi rất phấn khởi vì có thêm điều kiện thực hiện dự định từ lâu là xây dựng khu vườn nhà không chỉ có hiệu quả mà còn đẹp mắt. Chính vì vậy khi được chính quyền triển khai, vợ chồng tôi bắt tay vào thực hiện ngay”.

Để xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn 5, xã Tiên Sơn đã vận động người dân phát triển kinh tế vườn, trong đó chọn 20 vườn để xây dựng vườn mẫu. Hiện người dân xây dựng được 7 mô hình vườn mẫu và 36 mô hình hàng rào, cổng ngõ xanh đạt yêu cầu. Các trục đường chính của thôn đã bê tông hóa đạt tỷ lệ 75%, 100% hộ có điện thắp sáng. Nhân dân trong khu dân cư cũng đã bắt điện chiếu sáng ở trục đường chính của thôn với chiều dài 1,5 km. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt gần 33 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn còn dưới 4%. Năm 2018, thôn 5 có hơn 81% hộ đạt gia đình văn hóa, thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa 3 năm liền. 100% hộ dân sử dụng nước sạch, trên 73% số hộ có 3 công trình vệ sinh đạt yêu cầu, 100% số hộ tham gia dịch vụ thu gom rác thải. Ông Huỳnh Xuân Bá - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 5, cho biết: “Là thôn đầu tiên của xã thực hiện mô hình này, ban đầu còn rất bỡ ngỡ, tuy nhiên, khi bắt tay vào làm nhân dân đã thấy được lợi ích thiết thực của chương trình nên hưởng ứng rất nhiệt tình. Nhờ đó, việc triển khai khá suôn sẻ”.

Cùng với việc đầu tư xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Tiên Sơn còn chú trọng giữ vững và nâng chất các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Bà Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch UBND xã Tiên Sơn cho biết: “Chúng tôi chủ động phối hợp với với Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng mô hình trụ cờ tư gia, câu lạc bộ làm vườn, mô hình chi đoàn, chi hội không có ma túy, câu lạc bộ “dâu hiền tộc họ”, trồng hoa thay cỏ dại, mô hình vườn xanh - sạch - đẹp được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia; đồng thời tập trung hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong 3 năm (2016 - 2018), Tiên Sơn đã dược Nhà nước hỗ trợ hơn 2 tỷ đồng cho đầu tư phát triển hạ tầng và sản xuất. Xã cũng đã vận động nhân dân hiến đất đai, tài sản trên đất, ngày công và tiền mặt với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng NTM”.

PHẠM HOÀNG - NGUYỄN HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã nông thôn mới Tiên Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO