Đang chuẩn bị đưa gác chắn trở về vị trí trên cao, một nhân viên ga Nông Sơn (địa bàn xã Điện Phước, thị xã Điện Bàn) bỗng hốt hoảng nhảy tránh qua một bên khi phát hiện từ trong toa cuối cùng của đoàn tàu Thống Nhất chạy theo hướng Bắc - Nam ném ra một bao ny lông to tướng. Dưới cái nắng nóng gay gắt, thật tội nghiệp cho cô nhân viên làm nhiệm vụ gác chắn vì phải đành bịt mũi để dọn sạch phế phẩm thức ăn hôi thối vừa bị ai đó trên toa phục vụ ăn uống vứt xuống. Cảnh tượng này diễn ra trước chứng kiến của nhiều người lưu thông bằng đường bộ đang đứng đợi cho tàu lửa đi qua. Ai nấy đều rất bức xúc cho cách hành xử thiếu văn hóa của một bộ phận người phục vụ trong ngành đường sắt. Một anh tài xế xe buýt còn “tố” thêm: “Nhiều khi tàu Thống Nhất đi qua khu dân cư hay giao nhau với đường bộ, nhân viên trên tàu còn xả nước thải từ buồng vệ sinh tùy tiện xuống gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông ở những điểm giao nhau với đường bộ…”.
Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, mới đây, Ban An toàn giao thông tỉnh đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên quản lý đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng, Công an tỉnh và các địa phương nơi có đường sắt đi qua tổng rà soát các điểm giao cắt đồng mức giữa tuyến đường sắt với hệ thống đường bộ. Kiểm tra cho thấy, 61 vị trí giao cắt có đường ngang hợp pháp; trong đó 25 đường ngang có gác chắn, 36 đường ngang thực hiện phòng vệ, cảnh báo đèn tín hiệu và biển báo. Ngược lại, toàn tỉnh có đến 72 vị trí giao cắt với đường ngang dân sinh mà chưa được triển khai biện pháp phòng vệ nào. Đáng lo hơn khi trong đó có 34 vị trí giao cắt rất nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao tai nạn giao thông. Thực trạng này lại một lần nữa báo động công tác quản lý hành lang an toàn đường sắt tại các địa phương còn lỏng lẻo; nếu thật sự đã vào cuộc thì cũng chưa quyết liệt. Con số 72 vị trí giao cắt đường ngang dân sinh “nói không” với biện pháp phòng vệ chứng tỏ ngành đường sắt cũng chưa có giải pháp căn cơ nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.
Nhận thấy nguy cơ cao xảy ra tai nạn liên quan đến đường sắt, Ban An toàn giao thông tỉnh đã đề nghị đơn vị quản lý, cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp cưỡng chế cấm ô tô và các phương tiện cơ giới qua lại tại 14 vị trí. Bổ sung hệ thống biển báo và vạch dừng trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh. Lắp đặt 43 biển “Chú ý tàu lửa” cắm bổ sung tại 24 đường dân sinh; đóng đường cấm ô tô băng qua đường sắt tại 14 đường ngang dân sinh. Thực hiện giải tỏa tầm nhìn cho cả 2 phía đường bộ và đường sắt tại các đường ngang và đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt... Nỗ lực trên đáng được ghi nhận, chỉ mong đừng có những hành vi “vô tình” như câu chuyện vứt rác từ tàu hỏa xuống đường nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt.
SÁU CÒI