Xã Tam An hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới

XUÂN NGHĨA 31/05/2013 16:21

(QNO) - Sáng 31.5, đoàn công tác HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND xã Tam An (huyện Phú Ninh) để nghe báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội, an ninh quốc phòng 5 tháng đầu năm 2013 và chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ khảo sát cánh đồng mẫu lớn tại thôn Thuận An, xã Tam An
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Sỹ khảo sát cánh đồng mẫu lớn tại thôn Thuận An, xã Tam An

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay,  xã Tam An đã hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới gồm: qui hoạch và thực hiện qui hoạch; giao thông; chợ nông thôn; bưu điện; nhà ở dân cư; thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; y tế; văn hóa; môi trường và an ninh - trật tự xã hội. Toàn xã đã dồn điền đổi thửa được 282,7/350ha đất sản xuất nông nghiệp, hệ thống đường trục chính giao thông thông nội đồng trong vùng dồn điền đổi thửa đã qui hoạch 51 tuyến, trong đó 25 tuyến đường 4m với tổng chiều dài 16.300m và tiếp tục tập trung hoàn thành  dồn điền đổi thửa 67,3ha vào năm 2013.

Vụ đông  xuân 2012-2013 toàn huyện đã sản xuất tổng diện tích 355ha lúa với năng xuất bình quân 59,1 tạ/ha. Thực hiện các chế độ ưu đãi của nhà nước cho các đối tượng chính sách, chế độ bảo trợ xã hội, kịp thời giải quyết các chế độ liện quan như BHYT, hoạt động nhân đạo từ thiện… đạt kế hoạch đề ra. Các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đã thực hiện tốt các khâu dịch vụ hỗ trợ cho xã viên và nhân dân trong sản xuất nông nghiệp, hợp đồng sản xuất 105ha lúa giống hàng hóa và đã mua 330 tấn lúa, với giá trị 2,71 tỉ đồng; giúp nông dân nâng cao giá trị sản xuất từ 20-25% so với sản xuất thóc thịt và hình thành mới 10 tổ hợp tác phục vụ sản xuất nông nghiệp. Công tác chính sách, xã hội được triển khai đồng bộ; xã không còn tình trạng nhà tạm trong đối tượng chính sách, xã hội. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Nhìn chung sau hơn 2 năm triển khai  xây dựng xã nông thôn mới, xã Tam An đã có những chuyển biến tích cực, nhất là cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất và dân sinh được đầu tư; các tổ chức hình thức tổ chức sản xuất được củng cố góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên, phong trào văn hóa ở khu dân cư được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng, diện mạo nông thôn ngày được đổi thay.

Phát biểu tại buổi làm việc đồng chí Nguyễn Văn Sỹ ghi nhận và biểu dương chính quyền xã Tam An trong thời gian ngắn đã làm thay đổi, khởi sắc xã nông thôn mới. Trong đó, xã đã chọn một số tiêu chí phù hợp và triển khai mang tính bền vững; năng suất hiệu quả như hợp tác xã, tổ hợp tác giúp nhân dân nâng cao thu nhập sản phẩm làm ra; đồng thời huy động sức dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới bằng những công trình phần việc đầy tính nhân văn. Để địa phương có phát triển kinh tế bền vững, Tam An phải tiếp tục đào tạo nghề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn gắn với phát triển thương mại dịch vụ, đầu tư xây dựng kênh mương hóa phục vụ cho cánh đồng mẫu lớn; chú trọng công tác đào tạo cán bộ để lãnh đạo phát triển kinh tế xã hội trong những năm đến.

Trước đó, đồng chí Nguyễn Văn Sỹ đã khảo sát cánh đồng mẫu lớn tại thôn Thuận An và thăm trang trại nuôi gà của gia đình ông Nguyễn Văn Học ở thôn An Thiện, xã Tam An (Phú Ninh).

XUÂN NGHĨA

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tam An hoàn thành 12/19 tiêu chí nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO