Xã Tam Anh Nam (Núi Thành): Ồ ạt xây dựng công trình trái phép

HỮU PHÚC 15/03/2019 03:01

Sau khi tỉnh chủ trương cho phép Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) nghiên cứu các dự án đầu tư tại Khu kinh tế mở Chu Lai, gần đây trên đất rừng và đất trồng cây lâu năm tại xã Tam Anh Nam (Núi Thành), người dân ồ ạt xây dựng các công trình trái phép, nhưng chính quyền địa phương chưa ngăn chặn kịp thời.

Người dân xây dựng hạng mục, nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm dưới mô hình trang trại nông nghiệp. (Ảnh chụp sáng 14.3).
Người dân xây dựng hạng mục, nhà xưởng trên đất trồng cây lâu năm dưới mô hình trang trại nông nghiệp. (Ảnh chụp sáng 14.3).

Hối hả xây dựng

Sáng 14.3, có mặt tại thôn Tiên Xuân 2 và Xuân Ngọc (xã Tam Anh Nam), chúng tôi ghi nhận rất nhiều trường hợp xây dựng tường rào cổng ngõ, công trình nhà xưởng trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm.
Từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào làng Tiên Xuân 2 gần 1km nhưng có đến hàng chục công trình xây dựng nhà cửa, công trình chăn nuôi gia súc, gia cầm, tường rào mọc lên. Tường rào cổng ngõ, công trình phục vụ phát triển sản xuất chăn nuôi theo mô hình trang trại, công trình phụ, hay nhà cửa đều bằng gạch men, gạch ống đỏ au, chưa kịp trát tô xi măng. Các khoảnh đất rừng trùng điệp cây, hay khu vườn vừa thu hoạch keo xong đều được bao bọc bằng tường gạch. Người dân địa phương tiết lộ, công trình xây dựng mọc lên như nấm, kéo dài cao điểm hơn 2 tuần qua là do phong thanh Nhà nước sẽ thu hồi hàng trăm héc ta đất tại khu vực này để triển khai dự án phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Không khí xây dựng hối hả cả ngày lẫn đêm; thậm chí giới thợ hồ xây dựng vào ban đêm được trả công cao gần gấp đôi bình thường.

Hộ bà Phạm Thị Liễu (thôn Tiên Xuân 2) có hơn 1ha đất màu, đất trồng cây lâu năm, đã xây dựng tường rào bằng gạch bao bọc hết khu đất. Bên trong là hạng mục công trình xây dựng theo kiểu chăn nuôi trang trại. Theo người thân của gia đình bà Liễu, gia đình đầu tư gần 200 triệu đồng để xây dựng các hạng mục bao quanh lô đất. Mục đích là để phát triển chăn nuôi, còn nếu dự án triển khai thu hồi đất thì cũng được bồi thường vật kiến trúc.

Một người dân khác ở thôn Tiên Xuân 2 là ông Phạm Văn Đáng cho biết thêm, người dân địa phương bắt đầu rầm rộ xây dựng công trình phụ, kể cả công trình chính khi Thaco chính thức bồi thường cho các hộ dân có đất bị thu hồi để chuẩn bị cho lễ khởi công xây dựng khu nhà máy phục vụ chế biến nông nghiệp sắp tới. Chính vì nghĩ sẽ được bồi thường đất, vật kiến trúc, tài sản gắn liền trên đất nếu dự án triển khai, nên nhiều hộ dân ở thôn Tiên Xuân 1 và  Xuân Ngọc xây dựng công trình trái phép.

Khó xử lý

UBND xã Tam Anh Nam xác nhận có việc nhà đầu tư đã bồi thường đất và thực tế 5 hộ dân đã nhận tiền để bàn giao mặt bằng ở thôn Tiên Xuân 2 nhằm chuẩn bị cho lễ khởi công xây dựng Khu công nghiệp nông nghiệp vào ngày 24.3 sắp tới. Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam - Nguyễn Xướng cho biết, khu đất mà người dân xây dựng trái phép phần lớn là loại đất rừng, đất trồng cây lâu năm. “Có nhiều trường hợp xây dựng trái phép trên đất trồng cây lâu năm lập biên bản cho có chứ không thể xử phạt được, vì không có điều luật nào quy định xử lý cả. Xây tường rào trên đất rừng thì xử lý được, còn xây trên đất trồng cây lâu năm thì “bó tay” vì luật không có quy định xử lý” - ông Xướng nói. Chúng tôi đặt câu hỏi: “Người dân có được thông báo, tổ chức họp để nắm bắt về dự án nông nghiệp này không?” Trả lời câu hỏi này, ông Xướng cho biết, UBND tỉnh chỉ mới giao cho Thaco nghiên cứu đầu tư dự án chứ chưa có chủ trương thu hồi đất. Chính quyền xã “bó tay” trước tình trạng xây dựng trái phép trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm.

 Như vậy, việc người dân ồ ạt xây dựng trên đất chưa chuyển mục đích sử dụng là không đúng quy định của pháp luật hiện hành. Nếu Nhà nước sau này tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép, chẳng khác nào tiền đầu tư của người dân sẽ trôi sông đổ biển! Càng lo ngại hơn, việc xây dựng công trình trên đất rừng, đất trồng cây lâu năm diễn ra công khai nhưng chính quyền địa phương chưa xử lý kịp thời.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam vào chiều 14.3, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành - Nguyễn Văn Mau cho biết, huyện vừa có công văn tăng cường quản lý hiện trạng trong các dự án của Thaco. Địa phương cũng giao Đội quản lý quy tắc đô thị huyện, UBND xã Tam Anh Nam đến hiện trường lập biên bản, xem xét từng trường hợp vi phạm cụ thể, xác định rõ nguồn gốc đất…

HỮU PHÚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tam Anh Nam (Núi Thành): Ồ ạt xây dựng công trình trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO