Xã Tam Xuân 2 (Núi Thành): Hàng nghìn cây keo bị nhổ bỏ vì... thông báo nhầm

P.V 28/09/2019 10:47

(QNO) - Sáng 24.9, đoàn cán bộ xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) đã nhổ bỏ hàng nghìn cây keo của người dân trồng tại khu vực gò Núi Tre. Việc làm này khiến người dân phản ứng quyết liệt, họ yêu cầu chính quyền giải thích nguyên nhân vì sao nhổ cây của họ dù không hề có một thông báo nào?

Hàng chục hộ dân bao vây đoàn cán bộ xã khi đang tiến hành nhổ keo của họ. Ảnh: T.L
Hàng chục hộ dân bao vây đoàn cán bộ xã khi đang tiến hành nhổ keo của họ. Ảnh: T.L

Theo anh Doãn Bá Ba (41 tuổi, thôn Bích Nam, xã Tam Xuân 2), tại khu vực gò Núi Tre có phần đất do gia đình anh khai hoang cách đây khoảng 15 năm, đến nay đã trồng và khai thác được 4 mùa keo. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà sáng nay (24.9) hàng nghìn cây keo lá tràm của gia đình cùng 3 hộ khác bị cán bộ xã ngang nhiên nhổ bỏ.

“Nghe mọi người báo thì tôi lập tức chạy lên xem thế nào. Khi có mặt, chúng tôi thấy gần 3.000 cây keo của gia đình đã bị cán bộ xã nhổ sạch rồi vứt khắp nơi. Số cây này chúng tôi đã trồng hơn 6 tháng, vậy mà không hiểu vì lý do gì lại bị nhổ bỏ không thương tiếc” - anh Ba bức xúc.

Tương tự, chị Cao Thị Nhân (43 tuổi, thôn Thạch Kiều, xã Tam Xuân 2) cho biết, chị cùng với một số gia đình khác chung nhau trồng keo ở diện tích này và đã thu hoạch được 2 mùa; đang trồng mùa thứ 3 thì bị nhổ. Chị cho biết, từ trước đến nay chưa hề nhận được một thông báo hay họp dân về việc sẽ quy hoạch khu vực này để xây dựng một công trình gì. “Đùng một cái, họ huy động gần 20 người lên nhổ keo nằm la liệt. Chúng tôi không hiểu được chuyện gì đang xảy ra cả” - chị Nhân nói.

Anh Doãn Bá Ba bức xúc trước hàng nghìn gốc keo bị nhổ đi mà không hề có một thông báo từ chính quyền địa phương. Ảnh: T.L
Anh Doãn Bá Ba bức xúc trước hàng nghìn gốc keo bị nhổ đi mà không hề có một thông báo từ chính quyền địa phương. Ảnh: T.L

Vì bức xúc, hàng chục người dân đã bao vây đoàn cán bộ xã đang tiến hành nhổ cây để hỏi lý do cụ thể. Là người trực tiếp dẫn đoàn lên nhổ cây của người dân, ông Nguyễn Tấn Đồng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 2 thừa nhận rằng, dẫn đến tình trạng này là do các bước tiến hành theo quy trình của xã đã có sai sót.

Ông Đồng cho biết, khu vực này được giao cho xã quản lý từ năm 2009. Đến năm 2012 thì UBND huyện Núi Thành có chủ trương xây dựng thành khu nghĩa địa, nhưng mãi cho đến năm 2019 mới có nguồn vốn. Trong thời gian đó, người dân đã lên đây trồng keo, cải thiện kinh tế. Sau khi có chủ trương xây dựng gò Núi Tre thành nghĩa địa, chính quyền xã đã mời 4 hộ gia đình đang trồng cây keo tại khu vực này đến làm việc; tuy nhiên, khi đó chỉ có 1 hộ đến làm việc.

Hiện trường vụ việc. Ảnh: T.L
Hiện trường vụ việc. Ảnh: T.L

Theo ông Đồng, UBND xã đã gửi thông báo yêu cầu các hộ tự thu hồi cây keo đã trồng tại khu vực gò Núi Tre để quy hoạch khu nghĩa địa. Tuy nhiên, khi gửi thì chỉ có 1 hộ nhận được thông báo, còn 1 hộ nhầm tên.

“Một phần dẫn đến việc sai sót này là do cán bộ thôn cung cấp danh sách những hộ có trồng keo không đúng tên so với thực tế. Việc nhổ cây theo quy hoạch thì không có gì sai, nhưng cái sai ở đây là do quy trình mình rà soát chưa hết các hộ” - ông Đồng khẳng định.

Cũng theo ông Đồng, đối với những cây đã nhổ bỏ, chính quyền sẽ tiến hành lập biên bản ghi nhận toàn bộ nội dung tại hiện trường, mời các hộ về và sáng ngày 2.10 sẽ tiến hành giải quyết, tháo gỡ những vướng mắc về sự việc này.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xã Tam Xuân 2 (Núi Thành): Hàng nghìn cây keo bị nhổ bỏ vì... thông báo nhầm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO