Sau 2 ngày đưa vào bán đại trà xăng E5 thay thế xăng A92, thị trường xăng dầu Quảng Nam không xảy ra biến động lớn. Theo ghi nhận của chúng tôi, ở khu vực đồng bằng nguồn cung xăng E5 rất dồi dào, tuy nhiên ở miền núi, nhiều chủ cơ sở kinh doanh vẫn chưa đặt hàng loại nhiên liệu này.
Người tiêu dùng chọn lựa sử dụng xăng E5. Ảnh: Q.VIỆT |
Lựa chọn của khách hàng
Nhiều băng rôn, biểu ngữ giới thiệu, tuyên truyền về các tiện ích của xăng E5 được các cửa hàng buôn bán xăng dầu trên địa bàn tỉnh trưng lên tại nơi kinh doanh. Nhiều người tiêu dùng đã ngạc nhiên rồi đọc kỹ các ưu thế của xăng E5 như tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Tại cửa hàng xăng dầu Hà Lam (thị trấn Hà Lam, Thăng Bình), anh Nguyễn Minh Thế (xã Bình Phục, Thăng Bình) đến đổ xăng E5 và chia sẻ: “Đổ xăng cho xe máy bấy lâu nay, tôi chỉ dùng xăng A95. Chừ mới biết xăng sinh học E5 tiêu hao nhiên liệu thấp mà lại có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu khác”. Tuy nhiên, không như anh Thế, một số người đi xe ô tô đã bày tỏ nghi ngại đối với xăng E5. “Tôi được nghe thông tin rằng các loại xe Ford, xe GM Daewoo, xe Mazda đã gặp một số trục trặc khi dùng xăng E5. Có thể, các loại xe có hệ thống chế hòa khí sẽ gặp phải những vấn đề do áp suất hơi của ethanol trong xăng E5 cao hơn cũng như các vấn đề về van thông hơi hoặc khả năng khởi động nóng. Ethanol có thể ăn mòn thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu, từ đó có thể khiến động cơ hoạt động không tốt. Tôi chưa kiểm chứng được thông tin trên nhưng nghi ngờ nên vẫn sẽ phải dùng xăng A95 dù giá cao hơn xăng E5” - anh Phan Quang Mỹ (thị trấn Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn), chủ một xe Ford Laser cho biết.
Theo nhận định của ngành chức năng, khi xăng A92 bị bắt buộc phải dừng lưu thông hoàn toàn trên thị trường thì người tiêu dùng sẽ lựa chọn sử dụng xăng E5. Thực tế ở thị trường Quảng Nam trong 2 ngày qua lại cho thấy 2 khuynh hướng khác biệt. Đối với người đi xe máy đời cũ (Honda, Jupiter, Suzuki...) và người chạy taxi hay xe vận tải đường dài thì ưa dùng xăng E5 vì giá rẻ. Ngược lại người đi xe ô tô và xe máy tay ga thì lại chọn xăng A95 vì tin rằng chất lượng của loại nhiên liệu này ổn định hơn. “Chúng tôi đang bán xăng E5 với giá 18.600 đồng/lít, rẻ hơn xăng A95 một nghìn đồng/lít. Số xăng E5 và A95 chúng tôi bán ra tương đương nhau, tùy thuộc vào các đối tượng khách hàng khác nhau. Chúng tôi vẫn sẽ kinh doanh 2 mặt hàng xăng này với số lượng tương đương nhau” - ông Phạm Chí Khánh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu Tân Thạnh (quốc lộ 1, phường Tân Thanh, TP.Tam Kỳ) cho biết.
Thị trường ổn định
Xăng E5 có nhiều tính năng ưu việt Xăng A92 hay xăng A95 về bản chất đều là xăng khoáng, được lấy từ nhiên liệu hóa thạch. Các nhiên liệu hóa thạch chứa hàm lượng cacbon và hydrocacbon cao - được tạo thành bởi quá trình phân hủy các sinh vật chết bị chôn vùi cách đây hơn 300 triệu năm. Sản phẩm tạo thành sau khi đốt cháy nhiên liệu bao gồm khí CO2 và CO - những khí rất có hại cho môi trường. Xăng E5 được tạo thành từ xăng A92 trộn lẫn 5% ethanol. Ethanol trong xăng được điều chế chủ yếu từ các hợp chất có nguồn gốc thực vật nên khi đốt cháy có mức khí thải độc hại thấp hơn hẳn so với các loại nhiên liệu hóa thạch thông thường. Kết quả thử nghiệm cho thấy, nhờ có hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, quá trình đốt cháy bên trong động cơ diễn ra hiệu quả hơn, giúp tăng công suất động cơ, đồng thời giảm tiêu hao nhiên liệu. |
Ghi nhận của chúng tôi trong 2 ngày qua ở khu vực đồng bằng, thị trường Quảng Nam chỉ có xăng E5 tồn tại song hành với xăng A95. Tuy nhiên, ngoại trừ Nông Sơn, các huyện còn lại ở khu vực miền núi, xăng E5 rất khan hiếm. Anh P. (Cửa hàng trưởng một địa điểm kinh doanh xăng dầu ở thị trấn Tiên Kỳ, Tiên Phước) cho biết, không còn bán xăng A92 theo quy định nhưng cũng không đặt hàng xăng E5 về để bán. “Bán xăng E5 tôi sẽ lời không nhiều vì chiết khấu thấp, trong khi đó phải tốn nhiều chi phí súc bồn, cải tạo bồn chứa... nên chúng tôi chỉ bán 1 loại xăng A95” - anh P nói.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Quang Lâm - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương) cho biết, thực hiện lộ trình phân phối nhiên liệu sinh học của Chính phủ, xăng E5 đã thay thế hoàn toàn xăng A92 trên thị trường Quảng Nam theo đúng kế hoạch đặt ra là từ ngày 1.1.2018. Nhờ các doanh nghiệp đầu mối, các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã chuẩn bị kỹ càng cộng với nguồn cung dồi dào, ổn định của 2 đơn vị chủ chốt là Chi nhánh Công ty Xăng dầu khu vực 5 - TNHH MTV tại Quảng Nam và Công ty Dầu Việt Nam chi nhánh Quảng Nam nên chưa có phát sinh nào xảy ra trong 2 ngày qua. “Việc ở các huyện miền núi chỉ tồn tại xăng A95 chứ hiếm có xăng E5 đều nằm trong dự lường của chúng tôi. Điều đó không trái quy định khi xăng A92 đã không còn tồn tại. Tuy nhiên, do giá dầu trên thị trường thế giới giảm mà nguyên liệu chế biến ethanol tăng cao nên kinh doanh xăng E5 của doanh nghiệp nhỏ không có lãi hoặc có lãi quá thấp do chiết khấu ít ỏi. Bởi vậy, để khuyến khích và tạo điều kiện cho người dân miền núi được sử dụng xăng E5 rộng rãi, mong các đơn vị, ngành chức năng tham mưu Chính phủ có cơ chế tăng hỗ trợ về giá cho xăng E5” - ông Nguyễn Quang Lâm nói.
Ông Đoàn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết thêm, trong 2 ngày qua, dù ra quân kiểm tra gắt gao nhưng lực lượng chức năng không phát hiện trường hợp nào kinh doanh xăng E5 không đúng tiêu chuẩn hay doanh nghiệp vẫn còn kinh doanh xăng A92.
VIỆT QUANG