Xây dựng chà - rạn nhân tạo để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản ven bờ

QUANG VIỆT 08/04/2015 20:54

(QNO) - Sáng 8.4, Hội đồng Khoa học & công nghệ do Th.s Phạm Viết Tích - Giám đốc Sở Khoa học & công nghệ Quảng Nam làm chủ tịch đã tổ chức nghiệm thu đề tài khoa học “Nghiên cứu xây dựng mô hình chà - rạn nhân tạo nhằm khai thác bền vững và tái tạo nguồn lợi ven bờ tỉnh Quảng Nam”. Đề tài do Viện Khoa học & công nghệ khai thác thủy sản (Đại học Nha Trang) chủ trì, Th.s Nguyễn Trọng Lương làm chủ nhiệm đề tài.

Hội đồng Khoa học & công nghệ đã đánh giá cao tính khả thi của đề tài trong việc tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ tại Quảng Nam khi triển khai trong thực tế mô hình tại phía đông mũi Bàn Than (xã Tam Hải, Núi Thành). Cụ thể, đề tài đã sử dụng 120 rạn nhân tạo bằng bê tông và 10 cụm chà để xây dựng mô hình có diện tích phủ nền đáy là 382.500m2, thể tích vùng nước bao phủ là 5.737.500m3. Sau 5 tháng được triển khai, mật độ thủy sinh và thành phần các loài trong và xung quanh khu chà - rạn đã tăng lên liên tục.  

Sau khi được triển khai, mô hình chà - rạn nhân tạo (ảnh) đã được chuyển giao cho tổ cộng đồng quản lý khu chà - rạn nhân tạo tại thôn Thuận An quản lý và điều tiết các hoạt động. Theo các ngành chức năng, khả năng duy trì hoạt động và nhân rộng mô hình chà - rạn nhân tạo là rất lớn, góp phần hiệu quả vào việc tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản ven bờ của Quảng Nam có dấu hiệu suy giảm nghiêm trọng trong thời gian qua.

QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng chà - rạn nhân tạo để bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản ven bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO