Xây dựng cơ bản 2018: Gỡ "nút thắt" nguồn vốn đầu tư phát triển

ANH SẮC 04/06/2018 13:14

Trong khi nguồn lực của địa phương dành cho đầu tư phát triển còn hạn chế, TP.Tam Kỳ đã chủ động huy động từ sự hỗ trợ của trung ương, tỉnh, doanh nghiệp nhằm gỡ “nút thắt” về nguồn vốn.

Đường ĐT 616 được xây dựng khang trang giúp kết nối nội thị và bãi biển Tam Thanh thuận lợi. Ảnh: A.SẮC
Đường ĐT 616 được xây dựng khang trang giúp kết nối nội thị và bãi biển Tam Thanh thuận lợi. Ảnh: A.SẮC

Huy động nhiều nguồn

Với một địa phương đang trên đà xây dựng và phát triển nhanh, nhu cầu về nguồn lực cho đầu tư phát triển của TP.Tam Kỳ rất lớn. Ngặt một nỗi, nguồn lực từ ngân sách thành phố còn nhiều eo hẹp, hạn chế, không thể đáp ứng nhu cầu mỗi năm một tăng. Tuy nhiên, bên cạnh công tác quản lý điều hành, xây dựng phương án phân bổ nguồn vốn đầu tư hợp lý, chặt chẽ, thời gian qua địa phương đã chủ động huy động nhiều nguồn, từ sự hỗ trợ của trung ương, tỉnh đến các doanh nghiệp. Chính nguồn lực này đã góp phần rất lớn vào việc tháo gỡ “nút thắt” về nguồn vốn đầu tư cho thành phố, tạo nên diện mạo tươi sáng trong bức tranh phát triển kinh tế xã hội.

Với sự chủ động và tích cực đó đã đem lại kết quả khả quan khi nguồn vốn huy động cho đầu tư phát triển của địa phương trong thời gian qua tăng dần theo từng năm. Báo cáo của UBND TP.Tam Kỳ cho biết, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2016 là 404 tỷ đồng, tăng hơn 130 tỷ đồng so với kế hoạch đầu năm. Đến năm 2017, con số này là hơn 582 tỷ đồng và so với kế hoạch tăng 286 tỷ đồng. Lý giải nguồn vốn tăng so với kế hoạch đầu năm, chính quyền thành phố cho biết chủ yếu là nhờ huy động được nguồn hỗ trợ ngân sách của trung ương, tỉnh để phục vụ cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình, dự án trọng điểm, các nguồn chương trình mục tiêu quốc gia, vượt thu, chuyển nguồn, kết dư. Năm 2017, chỉ tính riêng nguồn ngân sách tỉnh bổ sung cho thành phố là hơn 145 tỷ đồng đầu tư các dự án trọng điểm như đường Bạch Đằng và hạ tầng khu dân cư, bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án. Ngoài ra, ngân sách trung ương bổ sung gần 30 tỷ đồng đầu tư nâng cấp đường Tam Kỳ - Tam Thanh và các dự án khác…

Đẩy nhanh tiến độ dự án

Sau khi cân đối nguồn ngân sách tỉnh, trung ương, khả năng thu của thành phố, dự toán tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2018 là hơn 322 tỷ đồng, so với kế hoạch vốn năm 2017 có tăng song so với kết quả thực hiện năm 2017 chỉ đạt 55%. Trong đó, lớn nhất vẫn là dựa vào nguồn chi từ thu tiền sử dụng đất 200 tỷ đồng, tiếp đến là nguồn tỉnh hỗ trợ lại tiền thuê đất nộp 1 lần 42 tỷ đồng, nguồn kiến thiết thị chính 32 tỷ đồng, nguồn xây dựng cơ bản tập trung 24 tỷ đồng... Trong khi đó, khá nhiều công trình, dự án trọng điểm đang chờ vốn như hạ tầng khu công nghiệp Thuận Yên, giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho các dự án thương mại, dịch vụ, du lịch. Cạnh đó là các dự án giao thông như đường Bạch Đằng, N10, đường Thanh niên ven biển, nhiều dự án khu dân cư, tái định cư, trường học…

Vì vậy, từ đầu năm đến nay, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp huy động, tạo nguồn vốn cho đầu tư và giảm nợ xây dựng cơ bản. Ngoài việc tiếp tục tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, trung ương, chủ động xúc tiến đầu tư và xây dựng các dự án đối tác công tư để huy động các nguồn lực kịp thời, địa phương cũng đã tập trung thực hiện các biện pháp như ưu tiên vốn cho công tác giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công, vốn cho các dự án khai thác quỹ đất nhằm tạo nguồn thu cho ngân sách, vốn đối ứng các dự án trọng điểm đầu tư của tỉnh và thành phố. Đơn cử, nguồn ngân sách tỉnh hỗ trợ cho thuê đất 1 lần 42 tỷ đồng được bố trí 10 tỷ đồng đối ứng công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm, số còn lại cũng dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng và đầu tư cơ sở hạ tầng. Hay bố trí 20 tỷ đồng để đầu tư hoàn thành hạ tầng thiết yếu dự án đường Bạch Đằng và kết cấu hạ tầng khu dân cư phía tây đường Bạch Đằng.

Việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý dự án đầu tư cũng là một trong những biện pháp được địa phương quan tâm. Ngay từ đầu năm, thành phố đã quán triệt tinh thần triển khai nghiêm túc công tác xây dựng cơ bản theo Luật Đầu tư công và chỉ đạo của tỉnh. Xác định nguyên tắc phân bổ vốn theo thứ tự bố trí vốn trả nợ dứt điểm trước 12.2014 theo đúng lộ trình, thanh toán nợ các công trình hoàn thành trước 12.2017 còn thiếu vốn, công trình chuyển tiếp, chuyển giai đoạn rồi mới đến bố trí vốn cho các công trình đầu tư mới. Đồng thời hạn chế tối đa phát sinh dự án mới ngoài kế hoạch để tập trung ưu tiên vốn cho chi đầu tư phát triển, nhất là các dự án lớn phục vụ các ngành kinh tế trọng điểm, góp phần tạo tăng trưởng kinh tế thành phố.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng cơ bản 2018: Gỡ "nút thắt" nguồn vốn đầu tư phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO