Xây dựng công trình trái phép ở Hồ chứa nước Hố Khế: Hộ chấp hành tháo dỡ công trình bị hăm dọa!

H.GIANG 17/05/2023 14:14

(QNO) - Liên quan đến việc xử lý người dân xây dựng công trình trái phép nhằm đón đầu dự án Hồ chứa nước Hố Khế, UBND xã Tiên Lãnh cho biết, đến ngày 15/5/2023 đã lập biên bản vi phạm hành chính 18 trường hợp. Trong đó, ban hành 15 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 hộ gia đình, cá nhân với 30 công trình.

Công trình người dân xây dựng trái phép “đón đầu” dự án Hồ chứa nước Hố Khế. Ảnh: P.V
Công trình người dân xây dựng trái phép đón đầu dự án Hồ chứa nước Hố Khế. Ảnh: P.V

Ngoài ra, UBND xã Tiên Lãnh chuyển UBND huyện Tiên Phước 3 trường hợp với 9 công trình do vượt thẩm quyền của xử lý của chính quyền địa phương.

Chính quyền xã cho biết, đến thời điểm này, qua kiểm tra thực địa đã có 6 hộ tự tháo dỡ 8 công trình xây dựng trái phép. UBND xã Tiên Lãnh phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Tiên Phước đo đạc xong các trường hợp xây dựng công trình trái phép trong phạm vi lòng hồ Hố Khế, với tổng cộng 63 công trình/29 hộ.

Về khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý, theo UBND xã Tiên Lãnh, hiện có một số trường hợp (Nguyễn Thị Tư, Hồ Văn Sáu, Hồ Văn Thanh) qua làm việc khai báo của các chủ hộ là cho con, cháu và những người khác địa phương đến để xây dựng trái phép nên cần phải xác minh cụ thể đối tượng vi phạm.

Theo đó, UBND xã đã hai lần gửi giấy mời nhưng các thành phần có liên quan không hợp tác làm việc, có một số đối tượng đã bỏ đi khỏi địa phương nên rất khó khăn trong công tác lập hồ sơ xử lý vi phạm. UBND xã tiếp tục xác minh để xác định đối tượng vi phạm để lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Điều đáng nói, đối với các hộ chấp hành việc tháo dỡ công trình thì có một số đối tượng có hành vi hăm dọa và tác động gây thiệt hại về tài sản (đốt lán trại của ông Võ Tấn Lý) gây hoang mang nên việc tháo dỡ còn chậm trễ, một số công trình còn dở dang chưa được tháo dỡ hoàn toàn.

Lực lượng chức năng xã, huyện Tiên Phước làm việc với các trường hợp xây dựng công trình trái phép tại hiện trường. Ảnh: N.Đ
Lực lượng chức năng xã, huyện Tiên Phước làm việc với các trường hợp xây dựng công trình trái phép tại hiện trường. Ảnh: P.V

Trước tình hình trên, trong báo cáo gửi lãnh đạo huyện Tiên Phước, ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh đề nghị UBND huyện Tiên Phước xử lý trường hợp vi phạm vượt thẩm quyền của UBND theo hồ sơ chuyển do xã xác lập.

Đối với hộ bà Nguyễn Thị Tư, có 7 công trình xây dựng, trường hợp cho con cháu là người địa phương khác đến xây dựng, hiện tại UBND xã khó xác định được đối tượng xây dựng trái phép. Theo đó, đề nghị UBND huyện cho hỗ trợ, hướng dẫn xã cách xử lý, giải quyết.

Trao đổi với PV Báo Quảng Nam sáng nay 17/5, ông Phạm Văn Đốc - Bí thư Huyện ủy Tiên Phước cho biết, chiều mai 18/5, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ họp để tiếp tục nghe báo cáo của UBND huyện về các vấn đề liên quan đến việc xử lý công trình xây dựng trái phép đón đầu dự án Hồ chứa nước Hố Khế.

“Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước là giao UBND huyện chỉ đạo quyết liệt xử lý trình trạng xây dựng trái phép tại xã Tiên Lãnh; trong đó, tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tháo dỡ các công trình vi phạm. Các trường hợp vượt thẩm quyền mà UBND xã Tiên Lãnh đề xuất thì nhanh chóng ra quyết định xử lý, đúng thời gian quy định mà đối tượng vi phạm không chấp hành tháo dỡ thì tiến hành cưỡng chế” - ông Đốc nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng công trình trái phép ở Hồ chứa nước Hố Khế: Hộ chấp hành tháo dỡ công trình bị hăm dọa!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO