Xây dựng Đảng ở Điện Bàn

VĨNH LỘC 16/06/2015 08:26

Những năm qua công tác xây dựng Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến tích cực trong các chi bộ, đảng viên ở thị xã Điện Bàn.

Nhiều tuyến giao thông nông thôn ở Điện Bàn được hoàn thành có sự đóng góp của công tác dân vận. Ảnh: V.LỘC
Nhiều tuyến giao thông nông thôn ở Điện Bàn được hoàn thành có sự đóng góp của công tác dân vận. Ảnh: V.LỘC

Chú trọng công tác dân vận

Thị xã Điện Bàn hiện có 81 tổ chức cơ sở đảng với tổng số 5.800 đảng viên. Thời gian qua, nổi bật nhất trong xây dựng Đảng ở Điện Bàn là công tác dân vận. Ngoài việc vận động tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, công tác tuyên truyền còn góp phần tạo sự đồng thuận và huy động nguồn lực từ nhân dân cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao. Điện Bàn có 3 xã nông thôn mới (trong số 10 xã nông thôn mới của tỉnh) đã được  công nhận, trở thành đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Thị ủy Điện Bàn đã thành lập Ban vận động bồi thường giải phóng mặt bằng do Ban Dân vận làm nòng cốt phối hợp với các Ban xây dựng Đảng và khối chính quyền cơ sở. Ban vận động đã thực hiện hiệu quả trong thuyết phục, vận động di dời liên quan đến các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng như đường ĐH8, ĐH9 cũng như triển khai các mô hình dân vận khéo, giảm nghèo.

Ông Lê Thân - Bí thư Thị ủy Điện Bàn khẳng định, cùng với việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh - quốc phòng, công tác giảm nghèo đã được nhiều cấp ủy đảng quán triệt thực hiện, coi như một nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ông Nguyễn Xuân Hà - Chánh Văn phòng Thị ủy Điện Bàn cho biết: “Đối với chương trình giảm nghèo, để triển khai mô hình, lãnh đạo thị xã tổ chức đối thoại trực tiếp với hộ nghèo để tìm hiểu tâm tư cũng như đề xuất của họ. Từ đó tìm hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả nhất”. Cũng theo ông Hà, nét mới của mô hình này chính là việc tổ chức lắng nghe ý kiến của người nghèo xem tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó giúp tạo sinh kế bền vững tùy thuộc vào điều kiện mỗi người. Đến nay, qua hơn 2 năm phát động, không ít gia đình đã có đời sống kinh tế ổn định, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã giảm còn 3,46%.

Đặc biệt, xác định công tác cán bộ là khâu cơ bản nhất quyết định sự thắng lợi các nhiệm vụ đề ra, thời gian qua, việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ nguồn kế cận luôn được địa phương quan tâm chú trọng. Riêng năm 2014 Thị ủy Điện Bàn đã tổ chức cho gần 10 đảng viên đi học cao cấp lý luận chính trị, 5 người dự lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn lãnh đạo… Địa phương cũng đã mở một lớp trung cấp chính trị cho 118 học viên; một lớp nghiệp vụ xây dựng Đảng cho 87 cán bộ các cơ quan xây dựng Đảng của thị xã và các xã, phường trên địa bàn…

Tăng cường kiểm tra, giám sát

Để Đảng trong sạch vững mạnh, hàng năm, Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát các chi bộ, đảng bộ trực thuộc trên địa bàn. Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung vào công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện Quy định số 55-QĐ/TW và Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư (khóa XI) gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là việc xây dựng chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên trong toàn thị xã nhận thức rõ việc xây dựng, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống; ý thức tự giác, trách nhiệm với công việc và tinh thần phục vụ nhân dân. “Ban Thường vụ Thị ủy đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc phải có kế hoạch thường xuyên trong Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại cơ quan, đơn vị, nhất là trong sinh hoạt đảng. Sau khi học tập các chuyên đề, từng cán bộ, đảng viên trên cơ sở nhiệm vụ của mình xác định nội dung đăng ký thực hiện “làm theo” và các đơn vị, cơ quan phải xây dựng được chuẩn mực đạo đức trên yêu cầu học tập tấm gương của Bác là như thế nào” - ông Lê Thân, Bí thư Thị ủy Điện Bàn cho biết thêm.

Tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Ban Thường vụ Thị ủy Điện Bàn đã tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng, bức xúc ở địa phương, như công tác quản lý sử dụng đất, bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng, tái định cư; chính sách về an sinh xã hội... “Trong một thời gian, dư luận xôn xao về việc mua bán đất không đúng quy định, xây dựng nhà trái phép, tình trạng ô nhiễm môi trường, việc bố trí, luân chuyển cán bộ không đảm bảo quy định… Trước tình hình trên, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã đã tiến hành kiểm điểm, xử lý và xây dựng, củng cố lại tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên. Chính điều đó đã tạo bước đột phá của công tác xây dựng Đảng ở Điện Bàn, góp phần quan trọng để thị xã thực hiện tốt việc xây dựng cơ sở hạ tầng cho đô thị, xây dựng nông thôn mới cũng như tập trung đào tạo nguồn nhân lực, giữ vững an ninh trật tự” - ông Thân nói. Ngoài ra, việc quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ 2015 - 2020; luân chuyển cán bộ chủ chốt ở các cấp, các ngành; tăng cường đoàn kết lãnh đạo ở các cấp cơ sở; rà soát quy chế làm việc, nâng cao trách nhiệm cá nhân người đứng đầu... đã trở thành những nhiệm vụ trọng tâm của Ban Thường vụ Thị ủy thời gian qua, nhất là trong tình hình Điện Bàn đã trở thành thị xã.

VĨNH LỘC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng Đảng ở Điện Bàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO