Xây dựng Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Bắc Trà My: Vững mạnh từ cơ sở

NGUYỄN VĂN BÌNH 28/02/2014 07:48

Triển khai đồng bộ các giải pháp, thời gian qua, Bắc Trà My tập trung củng cố, xây dựng Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước xây dựng cơ cấu tổ chức đảng ở cơ sở vững mạnh toàn diện, đồng thời tạo nguồn cán bộ lâu dài cho tương lai.

Ông Nguyễn Thế Tài - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My trao đổi với các đảng viên lão thành tại xã Trà Đốc về nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở cơ sở. Ảnh: V.BÌNH
Ông Nguyễn Thế Tài - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My trao đổi với các đảng viên lão thành tại xã Trà Đốc về nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở cơ sở. Ảnh: V.BÌNH

Bắc Trà My là một trong những địa phương vùng cao có diện tích rộng lớn và nhiều thành phần dân tộc thiểu số. Toàn huyện có 13 xã thị trấn, dân số gần 40 nghìn người với hơn 10 thành phần dân tộc anh em sinh sống. Trong đó, chủ yếu là người Ca Dong, Co và Xê Đăng. Từ năm 2010 trở về trước, hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở nhiều nơi trên địa bàn huyện, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số có hiệu quả thấp, thậm chí trì trệ, dẫn đến việc huyện phải tăng cường cán bộ về giúp các xã giải quyết công việc chuyên môn. Trước thực trạng này, Huyện ủy Bắc Trà My đã hạ quyết tâm tập trung củng cố, vực dậy công tác cán bộ ở cơ sở trong vùng đồng bào thiểu số. Trong đó, công tác xây dựng Đảng được đặc biệt quan tâm với mục tiêu phải xóa dần tình trạng thôn nóc “trắng” đảng viên, đồng thời nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

Theo ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Trà My, riêng trong năm 2013, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, mở hai cuộc hội thảo nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ cơ sở, huy động toàn bộ bí thư, phó bí thư chi bộ thôn về tham dự. Ở mỗi hội thảo, những khúc mắc từ cơ sở trong công tác phát triển đảng viên, tổ chức điều hành sinh hoạt chi bộ, đánh giá phân loại đảng viên… đã phần nào được làm sáng tỏ. Bên cạnh đó, những cách làm hay, sáng tạo ở cơ sở cũng được nêu ra để cùng nhau phân tích, nhân rộng ở các xã, thôn. Huyện ủy còn mở 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, bồi dưỡng cấp ủy ngay tại các địa phương thay vì tổ chức tập trung tại huyện như trước đây. Cách làm này tạo điều kiện thuận lợi cho hơn 420 quần chúng ưu tú ở các làng nóc xa xôi được bồi dưỡng lý luận chính trị tạo nguồn phát triển đảng và tất cả cấp ủy cơ sở được củng cố nắm chắc về nghiệp vụ công tác đảng. Nhờ vậy, chỉ trong năm 2013, Bắc Trà My phát triển được 150 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra 60 đảng viên, là năm huyện có số lượng đảng viên mới kết nạp nhiều nhất từ trước đến nay. Điều đáng quan tâm, có đến hơn 50% số đảng viên kết nạp mới là người dân tộc thiểu số tại chỗ. Ông Lê Xuân Quang - Bí thư Đảng ủy xã Trà Giáp cho biết, các năm trước đây chỉ tiêu phát triển đảng viên của xã đều thực hiện không đạt. Nhưng năm 2013, nhờ huyện quan tâm sâu sát nên xã kết nạp được 12 đảng viên, vượt 3 đảng viên so với chỉ tiêu đề ra.

Ông Hoàng Thanh Long - Phó ban Phụ trách Ban Tổ chức Huyện ủy Bắc Trà My cho hay, nhờ các giải pháp trên, tình trạng cấp ủy cơ sở phân vân, lúng túng, phải nhờ các ban xây dựng Đảng của Huyện ủy tư vấn, hỗ trợ trong đánh giá phân loại đảng viên cuối năm 2013 hầu như không còn. Chất lượng tổ chức cơ sở đảng ở vùng đồng bào thiểu số được nâng lên đáng kể, hầu hết chi đảng bộ ở vùng này đều vươn lên đạt trong sạch vững mạnh. Cũng theo ông Long, tính đến hết năm 2013, huyện Bắc Trà My đã không còn tình trạng thôn “trắng” đảng viên, nhiều thôn ở vùng đồng bào thiểu số xa xôi hẻo lánh nhưng cũng đã thành lập được chi bộ thôn. Toàn huyện chỉ còn 49 (trong số 310) nóc, tổ đoàn kết chưa có đảng viên do các điểm này dân cư sống thưa thớt, hẻo lánh, thiếu nguồn phát triển đảng.

Để chuẩn bị nhân lực cho nhiệm kỳ đại hội mới vào năm 2015, công tác quy hoạch, dự nguồn cán bộ cũng đã được Bắc Trà My chủ động triển khai đồng bộ, đảm bảo về số lượng, chất lượng. Trong đó, cơ cấu thành phần dân tộc được chú trọng theo hướng ưu tiên tăng số lượng cán bộ người dân tộc thiểu số tại chỗ trong cơ quan ban ngành ở cấp huyện cũng như các xã, thị trấn. Ông Hoàng Thanh Long cho hay, hiện cấp xã đã hoàn thiện công tác quy hoạch với tổng số 158 đồng chí trong danh sách dự nguồn Ban Chấp hành và cấp huyện có 60 đồng chí.

Từ những nỗ lực trong công tác cán bộ, nhất là xây dựng Đảng đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời gian qua, huyện Bắc Trà My được Tỉnh ủy, UBND tỉnh và trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Liên tiếp trong 3 năm (2011 - 2013), Bắc Trà My được UBND tỉnh tặng bằng khen, cờ dẫn đầu các huyện miền núi vì những kết quả đạt được, trong đó có thành tích xuất sắc về công tác xây dựng Đảng.

NGUYỄN VĂN BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số Bắc Trà My: Vững mạnh từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO