Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở

TRẦN NGỌC NHIỀU 05/10/2023 07:55

Cấp cơ sở - cấp xã là đơn vị cuối cùng trong hệ thống 4 cấp quản lý hành chính ở nước ta hiện nay. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cấp xã là cấp gần gũi nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. 

Các đại biểu tỉnh Quảng Nam tham gia tập huấn toàn quốc về công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở năm 2023. Ảnh: TÂM ĐAN
Các đại biểu tỉnh Quảng Nam tham gia tập huấn toàn quốc về công tác giáo dục lý luận chính trị ở cơ sở năm 2023. Ảnh: TÂM ĐAN

Cán bộ chủ chốt cấp cơ sở là những người được bầu cử hoặc bổ nhiệm giữ chức vụ quan trọng nhất trong cấp ủy, chính quyền cấp xã, có chức năng lãnh đạo, giám sát, quản lý, tổ chức thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở cơ sở. Do đó, giáo dục lý luận chính trị (GDLLCT) cho cán bộ ở cơ sở nói chung, cán bộ chủ chốt nói riêng, là mấu chốt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Nhiều kết quả

Trong những năm qua, công tác GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở Quảng Nam đã được các cấp, ngành có liên quan quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng.

Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu, Tỉnh ủy Quảng Nam (khóa XXII) về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ và kiện toàn tổ chức bộ máy giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 đã khẳng định: “Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm, chú trọng nâng cao về chất lượng, từng bước gắn với chức danh, với quy hoạch và sử dụng cán bộ”.

Riêng đối với công tác GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị theo yêu cầu của từng giai đoạn gắn với nhu cầu sử dụng và cương vị, chức trách đảm nhiệm. Qua đó vừa bồi đắp nhận thức chính trị, vừa nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực, thái độ, hành vi, không ngừng hoàn thiện nhân cách của cán bộ cấp cơ sở.

Giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh đã đào tạo, bồi dưỡng cho 4.455 lượt cán bộ, công chức, viên chức gồm các chương trình trung cấp, cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; trong đó có 828 lượt tham gia các lớp cao cấp, cử nhân chính trị (cấp xã 203 đồng chí); 3.627 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính (cấp xã 1.820 đồng chí). Riêng năm 2022, tỉnh đã cử 179 đồng chí tham gia học các lớp cao cấp lý luận chính trị. Về đào tạo trung cấp lý luận chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị tỉnh và các đơn vị, địa phương mở 6 lớp trung cấp lý luận chính trị cho 333 học viên đảm bảo kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều học viên là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở hoặc thuộc diện cán bộ được quy hoạch của các chức danh này .

Tại Hội nghị lần thứ sáu (khóa XXII), Tỉnh ủy đánh giá: “Đội ngũ cán bộ các cấp có bước trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng ngày càng được nâng lên; cơ cấu độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp lý hơn; hầu hết cán bộ có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức tốt, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. Điều đó đã góp phần quan trọng vào những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong những năm qua.

Bên cạnh kết quả đạt được, đôi lúc đôi nơi công tác GDLLCT chưa được cấp ủy cấp trên xem trọng; hoặc ngay chính cán bộ chủ chốt cấp cơ sở thiếu tính tích cực, chưa nỗ lực, thậm chí chỉ học cho xong chương trình, chưa tự giác trong học tập.

Trong khi đó, chương trình, nội dung, hình thức và phương pháp GDLLCT còn nhiều hạn chế; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn dàn trải, chưa theo yêu cầu của chức danh, vị trí công tác…, cũng là nguyên nhân khiến cán bộ ở cơ sở chưa mặn mà học tập lý luận chính trị.

Những hạn chế này đang ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong công tác GDLLCT cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở hiện nay, cần được nhanh chóng khắc phục.

Nâng cao chất lượng

Chất lượng, hiệu quả GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trước hết nằm ở nhận thức, trách nhiệm của chính người tham gia bồi dưỡng.

Thực tế cho thấy, khi nào cấp ủy, chính quyền - những chủ thể trực tiếp tổ chức GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở - có nhận thức đúng về mục đích, yêu cầu, vị trí, tầm quan trọng của công tác này thì việc tổ chức các hoạt động giáo dục được chú trọng, đạt kết quả tốt; có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở sát đúng, hiệu quả.

Do đó, trong quá trình GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở cần phải nâng cao nhận thức, phát huy tối đa trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng, đặc biệt phải coi trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì; đề cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân cả trước, trong và sau quá trình thực hiện các chủ trương, kế hoạch GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.

Về chương trình đào tạo cũng cần phải đổi mới phương thức, nội dung phù hợp với thực tế, sát với nhiệm vụ của địa phương và chức trách, nhiệm vụ của người học. Muốn xác định được nội dung, hình thức, phương pháp GDLLCT phù hợp với cán bộ chủ chốt cấp cơ sở thì các cấp ủy, chính quyền phải bám sát vào nhiệm vụ của địa phương và đặc điểm, thực trạng trình độ, năng lực lý luận chính trị của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.

Thực hiện tốt điều này, sẽ tránh được sự chủ quan, duy ý chí, rập khuôn, thiếu sáng tạo, chương trình đào tạo năm sau giống như năm trước. Chương trình bồi dưỡng GDLLCT yêu cầu phải toàn diện nhưng cần xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; chú trọng bồi dưỡng chuyên sâu kết hợp với rèn luyện kỹ năng tiến hành. Qua đó vừa giúp cho người truyền đạt chuẩn bị tốt nội dung, phương pháp; đồng thời để cán bộ chủ chốt cấp cơ sở xác định rõ mục đích tham gia học tập, bồi dưỡng.

Hoạt động GDLLCT cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở tại Quảng Nam là trách nhiệm chung của các tổ chức, lực lượng, nhất là vai trò, trách nhiệm của Tỉnh ủy, Đảng ủy - Ban Giám đốc Học viện Chính trị khu vực III, Đảng ủy - Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Quảng Nam, đội ngũ giảng viên và học viên. Chỉ có phát huy vai trò, sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, lực lượng cùng với sự tự giác, nỗ lực của chính bản thân cán bộ chủ chốt cấp cơ sở thì hoạt động này mới thu được kết quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng Đảng vững mạnh từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO