Ban Bí thư Trung ương Đảng: Năm 2022, 10 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bị thi hành kỷ luật

N.Đ 10/01/2023 10:12

(QNO) - Sáng nay 10/1, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Các đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: N.Đ

Tại điểm cầu Quảng Nam, các đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Thái Bình - Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy; đại diện thường trực cấp ủy huyện và UBKT cùng cấp dự hội nghị.

Năm 2022, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 58.069 tổ chức đảng và 324.403 đảng viên, có 74.590 đảng viên là cấp ủy viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.533 tổ chức đảng và 10.475 đảng viên (tăng 17,57% tổ chức đảng và 16,62% đảng viên so với năm 2021).

Về thi hành kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên, theo UBKT Trung ương, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 410 tổ chức đảng và 16.202 đảng viên, có 2.902 cấp ủy viên (chiếm 17,91%). Trong đó, có 10 đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bị thi hành kỷ luật (Ban Chấp hành Trung ương thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng 4 người; Bộ Chính trị thi hành kỷ luật khiển trách 1, cảnh cáo 5). UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 101 tổ chức đảng và 5.356 đảng viên (tăng 54,66% so với năm 2021), có 2.105 cấp ủy viên (chiếm 39,3%).

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón cho biết, nội dung vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên chủ yếu về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc; công tác cán bộ; quản lý, sử dụng đất đai, tài chính, tài sản; thực hiện đề án nghiên cứu khoa học, dự án đầu tư; mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch COVID-19; giải cứu đưa công dân về nước trong đại dịch COVID-19. Một số cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương, những điều đảng viên không được làm…

Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với tinh thần quyết tâm, quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”, góp phần khẳng định trách nhiệm và quyết tâm cao trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Quảng Nam theo dõi hội nghị thảo luận. Ảnh: N.Đ
Đại biểu theo dõi hội nghị thảo luận. Ảnh: N.Đ

Theo Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón, một trong những kết quả nổi bật là UBKT các cấp đã chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng viên và đảng viên suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Những vụ việc mới phát sinh được phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời; nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng nhiều năm được kiểm tra, xử lý dứt điểm; kiểm tra kết luận, xử lý kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

UBKT Trung ương, ban thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng và đảng viên có vi phạm trong phòng chống dịch COVID-19, trong công tác giải cứu đưa công dân về nước trong đại dịch COVID-19. Qua kiểm tra, đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

UBKT Trung ương cũng đã chỉ đạo các cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành kiểm tra, kết luận và xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các sai phạm ở dự án đầu tư của Tập đoàn FLC và dự án, gói thầu mua sắm do Công ty CP Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện. Nhanh chóng nắm bắt các vấn đề, vụ việc xã hội quan tâm để kiểm tra, kết luận và xử lý kịp thời các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

“UBKT các cấp tiếp tục khẳng định bản lĩnh vững vàng, tính chiến đấu cao, có nhiều đổi mới, nỗ lực cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, kế hoạch đề ra với chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên. Trong đó, có nhiều vụ việc khó, phức tạp, nghiêm trọng dư luận xã hội quan tâm đã được kịp thời kiểm tra, kết luận rõ và xử lý nghiêm minh; có tác dụng răn đe, cảnh báo, cảnh tỉnh, giáo dục, phòng ngừa rất hiệu quả” - ông Trần Văn Rón phát biểu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ban Bí thư Trung ương Đảng: Năm 2022, 10 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng bị thi hành kỷ luật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO