Bí thư chi bộ gương mẫu, vì dân

HÀN GIANG 26/05/2022 07:55

Qua 1 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị (khóa XIII), Bắc Trà My tuyên dương nhiều gương bí thư chi bộ cơ sở tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể, thiết thực vì cuộc sống nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My trao tặng Giấy khen của UBND huyện cho các gương tập thể tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp sinh nhật Bác - ngày 19.5 vừa qua. Ảnh: N.Đ
Bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My trao tặng Giấy khen của UBND huyện cho các gương tập thể tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp sinh nhật Bác - ngày 19.5 vừa qua. Ảnh: N.Đ

Đặt mình vào vị trí người dân

Đến nay, tuyến đường giao thông của thôn 3 (xã Trà Giang, Bắc Trà My) dài 2,5km thi công gần xong. Mặt đường rộng từ 6 - 7,5m tùy vị trí nên diện tích đất, vật kiến trúc của người dân bị ảnh hưởng rất lớn, ước tính khoảng 780 triệu đồng.

Qua công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đều tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc và đã xây dựng lại tường rào, cổng ngõ khang trang dọc hai bên đường, tạo diện mạo mới của làng quê xứ núi.

Theo ông Lê Văn Thanh - Bí thư Chi bộ thôn 3, ban đầu 78 hộ dân bị ảnh hưởng chỉ đồng tình hiến đất, còn lại đề nghị Nhà nước hỗ trợ vật kiến trúc, cây trồng trên đất. Sau khi địa phương vào cuộc vận động, 63 hộ thống nhất bằng cam kết, song 15 hộ còn lại không đồng thuận.

Trước tình hình đó, chi bộ tổ chức họp sinh hoạt chuyên đề về vận động nhân dân thực hiện tham gia hiến đất và vật kiến trúc, cây trồng trên đất để làm đường thôn 3. Chi bộ nhấn mạnh nội dung vận động đến từng đảng viên là phải đặt địa vị của mình vào vị trí của người được vận động.

Từ đó, mới thấu hiểu được nguyên nhân, lý do người dân chưa hưởng ứng, đồng lòng. Khi đã nắm hiểu nguyên nhân, thì việc phân tích để người dân hiểu rõ về việc xây dựng nông thôn mới, sự hy sinh cống hiến của toàn thể nhân dân sẽ đem lại một diện mạo mới cho thôn; sự phát triển kinh tế của người dân cũng được nâng lên, nhằm xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh - Bí thư Huyện ủy Bắc Trà My, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nề nếp, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của huyện, địa phương, cơ quan, đơn vị với các nghị quyết của Đảng; đặc biệt là Kết luận số 21-KL/TW về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Trên cơ sở đó, chi bộ giao cho đảng viên và quân dân chính thôn phải đi đầu trong việc vận động gia đình, người thân tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc và cây trồng, bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công thực hiện.

“Chi bộ có 22 đảng viên. Chi bộ nhận định những đảng viên nào có tiếng nói, có uy tín trong nhân dân, có mối quan hệ thân thiết với 15 hộ chưa đồng thuận thì giao nhiệm vụ đến từng nhà tiếp tục vận động, báo cáo kết quả quá trình vận động của mình để chi bộ có giải pháp tiếp theo.

Nêu gương người đứng đầu, tôi cũng tự tay tháo dỡ tường rào của gia đình mình. Với cách làm như vậy, đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận của tất cả hộ dân còn lại” - ông Lê Văn Thanh nói.

Dám nghĩ, dám làm vì dân

Khắc ghi những lời Bác Hồ dạy đối với cán bộ, đảng viên, ông Phạm Xuân Nghĩa - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 2 (xã Trà Ka) luôn nỗ lực phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của người đảng viên; là trung tâm đoàn kết của cấp ủy đảng; hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Với vai trò trưởng thôn của một xã vùng sâu, vùng xa của huyện, ông Nghĩa phát huy tinh thần chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong công tác của thôn.

Tích cực phối hợp với các tổ chức, đoàn thể chính trị của thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân lao động sản xuất; hưởng ứng các phong trào của cấp trên phát động; tham gia xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Ông Nghĩa chia sẻ, xác định những việc làm thiết thực của đảng viên góp phần cùng địa phương tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn, bản thân ông đã trực tiếp tuyên truyền, giải thích đầy đủ những chính sách, quyền lợi của nhân dân.

Các vấn đề đều công khai, phát huy được dân chủ, nên nhân dân đồng thuận, hưởng ứng tích cực, như tham gia hiến đất, hiến cây phục vụ xây dựng các đường bê tông thôn 4 (cũ) và đường điện thôn các tổ 1, 3 (thôn 3 cũ) - nay là thôn 2. Hay tuyên truyền, vận động các hộ dân đang có nhà ở trong khu quy hoạch đất xây dựng nhà văn hóa thôn di dời trả lại đất cho thôn xây dựng nhà văn hóa.

Từ sự tích cực tuyên truyền, vận động của đảng viên, trong đó có vai trò của Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn 2 Phạm Xuân Nghĩa chính là chìa khóa giúp thôn 2 phát huy nội lực, hoàn thành tốt công tác bàn giao mặt bằng cho đơn vi thi công xây dựng các cơ sở hạ tầng trên địa bàn, đảm bảo tiến độ. Qua đó, giúp địa phương đạt được những kết quả quan trọng về thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

“Từ thôn rất khó khăn về giao thông đi lại và nhiều hộ dân chưa có điện, hiện nay đường giao thông từ xã đến thôn đã được bê tông hóa, các hộ dân đã sử dụng điện lưới quốc gia phục vụ sinh hoạt. Kết quả của sự đồng thuận chính là đời sống người dân địa phương ngày càng được cải thiện” - ông Nghĩa chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Bí thư chi bộ gương mẫu, vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO