Chăm lo công việc gốc của Đảng

HÀN GIANG 25/04/2023 06:28

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, vậy nên “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Thấm nhuần lời dạy của Người, Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam luôn quan tâm, chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và nâng chất lượng đội ngũ cán bộ.

Quang cảnh Hội thảo báo Đảng các tỉnh thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 10, vòng IV. Ảnh: X.A
Quang cảnh Hội thảo báo Đảng các tỉnh thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 10, vòng IV. Ảnh: X.A

Nhận thức rõ tầm quan trọng

Trong các nghị quyết về công tác cán bộ ở mỗi kỳ Đại hội, Đảng bộ tỉnh đều xác định đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đảm bảo chất lượng, hiệu quả; góp phần chuẩn hóa, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ…

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá, hầu hết cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và người đứng đầu nhận thức rõ tầm quan trọng của nhiệm vụ này, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện.

Kết hợp giữa đào tạo, bồi dưỡng với thực hiện luân chuyển để rèn luyện trong thực tiễn, gắn với tiêu chuẩn chức danh; tăng cường công tác bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, gắn lý thuyết với thực hành, kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh từ cơ sở.

Ông Trần Hải Vân - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Điện Bàn cho hay, hằng năm Thị ủy đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của thị xã tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, về chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức (gọi chung cán bộ) toàn thị xã.

Ngoài những chương trình đào tạo của tỉnh, thị xã mở rộng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình của Trung ương, Bộ Nội vụ và các học viện có uy tín hàng đầu của cả nước nhằm tạo điều kiện cho cán bộ được tham gia.

“Mỗi năm, thị xã cử hơn 100 lượt cán bộ tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao và hoàn thiện các mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thị xã cũng khuyến khích cán bộ tự học để nâng cao trình độ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định. Năm 2022, thị xã đã cử 21 cán bộ đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị trong và ngoài tỉnh” - ông Vân nói.

Tại Duy Xuyên, ông Nguyễn Quang Mạnh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã cử 240 lượt cán bộ trong diện quy hoạch đi đào tạo, bồi dưỡng để đáp ứng tiêu chuẩn chức danh quy hoạch. Đồng thời thực hiện luân chuyển từ huyện về xã đối với 4 đồng chí để giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp xã.

“Các trường hợp được luân chuyển là những cán bộ trẻ, nữ có triển vọng phát triển, trong quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý để đào tạo toàn diện, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn ở cơ sở, tạo nguồn cán bộ lâu dài cho huyện.

Duy Xuyên cũng tăng cường cán bộ cho các địa phương, địa bàn trọng yếu, khó khăn về công tác cán bộ, gắn với từng bước bố trí cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương, khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong công tác cán bộ” - ông Mạnh chia sẻ.

Tạo cơ hội cho cán bộ trẻ

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín nhìn nhận, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh được thực hiện đảm bảo theo quy định và yêu cầu của từng giai đoạn, gắn với vị trí việc làm.

Qua đó góp phần chuẩn hóa, nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương trong tình hình mới.

Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2022. Ảnh: N.ĐOAN
Tỉnh ủy phối hợp Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức dành cho cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2022. Ảnh: N.ĐOAN

Cụ thể, trong 5 năm qua, có 2.127 lượt cán bộ được tham gia các lớp đào tạo đại học chuyên môn; 848 lượt cán bộ học sau đại học. Có 3.236 lượt cán bộ học trung cấp, cao cấp, cử nhân lý luận chính trị; bồi dưỡng, cập nhật kiến thức 17.999 lượt cán bộ (trong đó, mở lớp bồi dưỡng cho cán bộ được quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 với 97 đồng chí).

“Công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với công tác quy hoạch cán bộ vào vị trí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền và cơ chế phát hiện cán bộ có bản lĩnh, năng lực nổi trội, triển vọng phát triển. Nhất là tạo điều kiện, cơ hội phát triển cho cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số” - ông Chín cho hay.

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, trong thời gian đến cần tạo sự chuyển biến mẽ về chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Chú trọng bồi dưỡng, đào tạo nâng cao kỹ năng trình độ thông qua việc tổ chức các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức thường xuyên và khuyến khích việc tự học, tự nghiên cứu của cán bộ, công chức, viên chức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh có chất lượng và cơ cấu hợp lý, đủ khả năng lãnh đạo đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030.

“Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng lộ trình thực hiện các mục tiêu đề ra trong công tác cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong đó, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan liên quan tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể và ban hành cơ chế, chính sách đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra, như: chính sách hỗ trợ đào tạo; bồi dưỡng ở trong và ngoài nước.

Hay chính sách đặc thù mời giảng viên, báo cáo viên, chuyên gia đầu ngành tham gia giảng dạy các lớp bồi dưỡng do tỉnh tổ chức. Chính sách hỗ trợ đối với người dân tộc thiểu số được điều động lên tỉnh để bồi dưỡng chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo, quản lý” - đồng chí Lê Văn Dũng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo công việc gốc của Đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO