Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm: Phục vụ đại hội đảng cấp cơ sở

HÀN GIANG 18/06/2020 04:23

Tham mưu giải quyết các nhiệm vụ cấp ủy giao, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, xử lý đơn thư liên quan đến nhân sự giới thiệu đại hội đảng bộ cấp cơ sở được Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tập trung thực hiện trong 6 tháng đầu năm.

Sáng 17.6, UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2020. Ảnh: N.Đ
Sáng 17.6, UBKT Tỉnh ủy tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm 2020. Ảnh: N.Đ

Kiểm điểm trách nhiệm nhiều tập thể, cá nhân

Tại hội nghị sơ kết công tác kiểm tra - giám sát (KT-GS) và thi hành luật Đảng 6 tháng đầu năm 2020 diễn ra sáng qua 17.6, Thường trực UBKT Tỉnh ủy cho biết, thực hiện nhiệm vụ Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao, UBKT Tỉnh ủy thành lập 2 tổ công tác, tiến hành thẩm tra, rà soát và tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 5 tập thể và 54 cá nhân có hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong việc giao đất, cho thuê đất, xác định giá đất và thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với 25 dự án được giao đất thực hiện dự án xây dựng nhà ở khu dân cư không qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án. Việc chỉ định thầu đối với 9 dự án đầu tư công. Việc bán nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước không đúng quy định pháp luật. Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án ở huyện Duy Xuyên. Việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các lô đất A51 và A52 tại Khu phố mới phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ.

Theo ông Phan Thanh Thiên - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, quá trình kiểm điểm, các tập thể, cá nhân đã nghiêm túc nhận trách nhiệm về các hạn chế, khuyết điểm, vi phạm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, thực hiện có việc chưa đảm bảo quy định của Luật Nhà ở, Luật Đất thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan; đồng thời, đề ra các biện pháp khắc phục, sửa chữa hạn chế, khuyết điểm, vi phạm.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 5 cá nhân có hạn chế, khuyết điểm trong việc lập hồ sơ, thủ tục, cử đi học cử tuyển một trường hợp không đúng quy định. Tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Điện Bàn trong thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư các dự án Khu dân cư dịch vụ - du lịch Làng Chài phường Điện Dương (Điện Bàn) theo Thông báo số 688 ngày 10.2.2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Rút kinh nghiệm từ đại hội

Đảm nhiệm vai trò “gác cổng” cho cấp ủy trong việc lựa chọn nhân sự giới thiệu đại hội, 6 tháng qua, UBKT Tỉnh ủy, cấp huyện đã tham gia nhận xét, đánh giá cán bộ phục vụ đại hội đảng các cấp; tham mưu cấp ủy kiên quyết không đưa vào cấp ủy khóa tới những cán bộ, đảng viên không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Là địa phương được Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn tổ chức đại hội đảng bộ cấp huyện trước để rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội, nên UBKT Huyện ủy Núi Thành xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác KT-GS là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng và đảng viên, xử lý đơn thư liên quan đến nhân sự giới thiệu tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Bà Đỗ Thị Sen - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Núi Thành cho biết, từ đầu năm đến nay, đã thực hiện kiểm tra 2 tổ chức đảng và 7 đảng viên liên quan đến việc thực hiện chức trách được giao, đất đai, vi phạm quy chế bầu cử trong Đảng. Kết quả kỷ luật 2 đảng viên, các tổ chức đảng và đảng viên còn lại có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật được chỉ đạo kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm.

Cùng thời gian này, UBKT Huyện ủy Đại Lộc đã tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với một tổ chức đảng và 6 đảng viên. Theo ông Nguyễn Văn Đãi - Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Đại Lộc, sau khi tiếp nhận các nội dung đơn thư liên quan đến nhân sự cấp ủy khóa mới, UBKT Huyện ủy đã kịp thời vào cuộc xác minh, kết luận và xử lý kỷ luật nghiêm. Nhiều trường hợp bị xử lý kỷ luật Đảng thì cương quyết không cơ cấu vào cấp ủy; đối với các nhân sự mà trong dư luận đảng viên lớn tuổi có thắc mắc đều được giải thích rõ để có sự ủng hộ, đồng thuận. 

Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Quang Khánh cho rằng, kết quả đại hội ở một số đảng bộ cơ sở không đạt yêu cầu, định hướng đề ra, một số đồng chí cơ cấu cán bộ chủ chốt cấp ủy nhưng không trúng cử, cho thấy công tác KT-GS phục vụ đại hội đảng cấp cơ sở chưa tốt, cần phải rút kinh nghiệm.

“Thời gian đến, UBKT các cấp tiếp tục tăng cường công tác KT-GS, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; chủ động nắm chắc tình hình các tổ chức đảng cấp dưới, nhất là những nơi có biểu hiện nội bộ mất đoàn kết, có vấn đề bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm.” - ông Khánh nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy tiến hành kiểm tra 147 tổ chức đảng và 397 đảng viên, có 173 đảng viên là cấp ủy viên các cấp; giám sát chuyên đề 137 tổ chức đảng và 333 đảng viên, có 151 đảng viên là cấp ủy viên các cấp. UBKT các cấp kiểm tra 17 tổ chức đảng và 90 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp kỷ luật 139 đảng viên vi phạm (cùng kỳ năm 2019 có 120 đảng viên bị kỷ luật). Trong đó, cấp ủy các cấp xử lý 96 đảng viên; chi bộ xử lý kỷ luật 2 đảng viên; UBKT cấp huyện xử lý kỷ luật 41 đảng viên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng 6 tháng đầu năm: Phục vụ đại hội đảng cấp cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO