Đảng mạnh từ chi bộ

SONG GIANG 31/07/2020 05:58

Những năm qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; trong đó, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tọa đàm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: N.Đ
Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tổ chức tọa đàm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: N.Đ

Theo ông Phan Đức Thấn - Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, thời gian qua, các cấp ủy tập trung lãnh đạo, coi việc đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng hoạt động chi bộ. Đáng chú ý, thực hiện Hướng dẫn số 12 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối về “Thực hiện khung tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng sinh hoạt chi bộ” đã góp phần nâng chất lượng sinh hoạt định kỳ của chi bộ. Các cuộc sinh hoạt được thực hiện nghiêm túc, nền nếp theo quy định Điều lệ Đảng; có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung, đổi mới phương pháp điều hành, gợi ý thảo luận của cấp ủy và người điều hành phiên họp; khắc phục tính hình thức, bỏ sót nội dung, làm qua loa chiếu lệ; đảng viên căn cứ khung tiêu chí biểu quyết đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của chi bộ trong tháng.

“Quy định đảng viên phát biểu góp ý ít nhất 4 lần trong năm khi tham gia sinh hoạt chi bộ đã có tác dụng khắc phục tình trạng đảng viên ngồi im lặng, thể hiện được tính chiến đấu của đảng viên khi đóng góp ý kiến vào nghị quyết của chi bộ, đánh giá các mặt được, chưa được đối với thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng. Từ đó, sinh hoạt định kỳ của chi bộ phát huy tính dân chủ, đảm bảo nguyên tắc, tinh thần đấu tranh phê và tự phê có những chuyển biến tích cực hơn” - ông Thấn chia sẻ.

Trong Đảng bộ Khối, tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở các chi bộ cũng đã bước đầu có chuyển biến tích cực, mỗi năm tổ chức ít nhất 3 kỳ, nội dung sinh hoạt đã có sự phong phú, sát thực, phù hợp với nhiệm vụ của chi bộ và trình độ nhận thức của đảng viên.

Nói về hiệu quả của việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại đơn vị, ông Trần Thế Cẩm - Bí thư Chi bộ Tòa án nhân dân tỉnh dẫn chứng: Trăn trở với việc án dân sự tồn đọng, khắc phục tình trạng án để quá hạn luật định, nâng cao tỷ lệ và chất lượng giải quyết các vụ án tranh chấp có liên quan đến quyền sử dụng đất, chi ủy chi bộ đã thảo luận, thống nhất giao cho Tổ đảng Tòa Dân sự xây dựng chuyên đề “Nguyên nhân tồn đọng, khó khăn và giải pháp đẩy nhanh tiến độ, giải quyết dứt điểm các vụ án dân sự liên quan đến đất đai”.

Theo ông Cẩm, sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phân tích cụ thể từng góc độ, khía cạnh của chuyên đề bằng các ý kiến thảo luận sôi nổi, chất lượng đã giúp chi bộ tìm được nhiều giải pháp mới, sáng tạo, gắn với nhiệm vụ xét xử của cơ quan tòa án. Chỉ một thời gian sau đó, việc giải quyết các vụ án tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất từng bước được tháo gỡ, tỷ lệ và chất lượng ngày càng nâng cao, đem lại hiệu quả thiết thực...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Đảng mạnh từ chi bộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO