Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Yêu cầu cấp bách

HÀN GIANG 24/10/2022 08:49

Sau đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng tự soi, tự sửa theo tinh thần Kết luận 21 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII), chất lượng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của các chi, đảng bộ được nâng lên... Đây là đánh giá chung tại buổi tọa đàm do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức.

Quang cảnh buổi tọa đàm “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng” do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức. Ảnh: N.ĐOAN
Quang cảnh buổi tọa đàm “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng” do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức. Ảnh: N.ĐOAN

Chuyển biến sau tự soi

“Tự soi là tự đánh giá lại mình, xem mặt nào tốt để tiếp tục phát huy và có giải pháp khắc phục những cái chưa tốt. Đây cũng là công việc thường xuyên trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay” - đó là chia sẻ của ông Thái Viết Tường - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT khi nói về kết quả đợt sinh hoạt chính trị tự soi, tự sửa theo tinh thần Kết luận 21.

Ông Tường cho rằng, tự soi - tức là nhìn kỹ lại những công việc của sở đã làm để có giải pháp sửa chữa, khắc phục các vấn đề còn hạn chế, khuyết điểm. Sở dĩ ông Tường nhấn mạnh ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị nêu trên tại Đảng ủy GD-ĐT ở những tháng đầu năm 2022, bởi trước đó (năm 2021) đã nổi lên nhiều vấn đề gây dư luận hoài nghi, ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị do có liên quan đến vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu lúc bấy giờ.

Trách nhiệm của người đứng đầu

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng lưu ý, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần hết sức quan tâm, chăm lo thực hiện tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tại đơn vị mình.

Thực tế, một số đồng chí vẫn có suy nghĩ rằng mình hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị là tốt rồi. Từ đó, có nơi buông lỏng vai trò lãnh đạo, thiếu kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở ở từng chi bộ trong sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ định kỳ.

Thậm chí có nơi, việc bổ nhiệm cán bộ trưởng, phó trưởng phòng do giám đốc, ban giám đốc quyết chứ không trình ra cấp ủy để tham gia thảo luận, cho ý kiến thống nhất.

Tương tự trong việc bàn kế hoạch, giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của đơn vị thì cấp ủy cũng không tham gia…

Nếu không tập trung làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đoàn kết thống nhất không tốt thì tập thể cấp ủy, tổ chức đảng không thể lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Theo ông Thái Viết Tường, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao Đảng ủy Sở GD-ĐT tự soi lại đối với 5 vấn đề, trong đó thực hiện các nguyên tắc sinh hoạt của Đảng như thế nào, có tình trạng độc đoán chuyên quyền hay né tránh, ngại va chạm hay không khi để xảy ra một số việc trong năm 2021. Việc điều hành các chương trình mua sắm, sửa chữa của ngành giáo dục như thế nào; việc ban hành các văn bản không đúng pháp luật; hay công tác tổ chức, bổ nhiệm cán bộ, bố trí công tác của giáo viên?...

Ông Tường khẳng định, 5 vấn đề được Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cùng với 6 nội dung Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh giao đã được Đảng ủy Sở GD-ĐT kiểm điểm rất nghiêm túc, rút ra các bài học kinh nghiệm trong quá trình điều hành, quản lý, thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.

Với vai trò người đứng đầu, đồng chí Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở GD-ĐT cũng tự soi lại tất cả công việc. Dù thời điểm đó, những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra của tập thể, Đảng ủy, Ban Giám đốc không thuộc trách nhiệm, song cũng phải kiểm điểm, tự rút kinh nghiệm, nếu không có khi sau này sẽ rơi vào vi phạm.

Từ việc kiểm điểm tự soi, tự sửa, Đảng ủy Sở GD-ĐT xác định trước hết tập trung kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy. Đầu năm 2022, sở có 8 phòng, nhưng 5 phòng có 1 đồng chí phó trưởng phòng phụ trách; sở thực hiện sắp xếp lại còn 7 phòng và đều có các trưởng, phó trưởng phòng.

Trên cơ cở đó, tổ chức lại 4 chi bộ thành 5 chi bộ trực thuộc nhằm đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của đảng ủy đối với các chi bộ và nhiệm vụ chuyên môn của sở.

“Bây giờ tổ chức bộ máy đầy đủ, biên chế đủ số lượng UBND tỉnh giao, các đơn vị trực thuộc phù hợp với hướng dẫn của Bộ GD-ĐT và chỉ đạo của tỉnh. Đầu tháng 10/2022, sở đã hoàn thành đại hội chi bộ, với đủ nhân sự bí thư, phó bí thư.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trước hết là xây dựng con người. Vậy nên, người đứng đầu không quan tâm, không thật sự nghiêm túc với công tác xây dựng Đảng thì sẽ dẫn đến hình thức, đối phó” - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường nói.

Củng cố và chỉnh đốn Đảng

Tại buổi tọa đàm về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng” do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức, ông Phạm Viết Tích - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở NN&PTNT đã thông tin về kết quả xử lý đảng viên vi phạm về công tác quản lý, sử dụng tài chính và công tác chuyên môn tại hai đơn vị trực thuộc: Trung tâm Khuyến nông, Chi cục Thủy sản.

Ông Tích thừa nhận, dù công tác kiểm tra, giám sát, theo dõi, nắm bắt tình hình của Đảng ủy sở và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy sở đã triển khai thực hiện đảm bảo các quy định của Trung ương, Tỉnh ủy và Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhưng vẫn chưa thật sự sâu sát, hiệu quả. Vì vậy đã xảy ra những khuyết điểm, vi phạm đáng tiếc của cán bộ, đảng viên tại hai chi bộ nêu trên. Có cán bộ, đảng viên còn bị xử lý hình sự là bài học rất đau xót.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức cuộc tọa đàm “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng” tại Đảng bộ Khối. Ảnh: N.ĐOAN
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh vừa tổ chức cuộc tọa đàm “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng” tại Đảng bộ Khối. Ảnh: N.ĐOAN

Qua tự soi, theo ông Tích, Đảng ủy Sở NN&PTNN chỉ đạo tăng cường làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng của cán bộ, đảng viên tại các chi bộ. Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT Đảng ủy sở; đề ra chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát của Đảng ủy sở và UBKT Đảng ủy sở phù hợp, sát với tình hình thực tiễn; trong đó chú trọng thực hiện giám sát chuyên đề, đồng thời chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhất là đạo đức công vụ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực…

Ông Thái Bình - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nhìn nhận, công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ Khối đã có những chuyển biến tích cực. Những hạn chế, khuyết điểm trong công tác này thể hiện năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên chưa mạnh; vai trò lãnh đạo của Đảng thiếu toàn diện. Đây là thực tế cần được thẳng thắn nhìn nhận trong bối cảnh chúng ta đang đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa theo tinh thần Kết luận 21 của Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII). Đồng thời đang triển khai cụ thể hóa Nghị quyết 21 của Hội nghị Trung ương 5 (khóa XIII) về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới.

Theo ông Bình, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng phụ thuộc chủ yếu vào chất lượng đội ngũ đảng viên. Do vậy, việc nâng cao chất lượng đảng viên và làm trong sạch Đảng là yêu cầu cấp bách hiện nay.

Cùng với đó, cải tiến và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một giải pháp quan trọng để củng cố và chỉnh đốn Đảng; xây dựng các tổ chức cơ sở đảng xứng đáng là hạt nhân lãnh đạo chính trị, là cầu nối giữa Đảng, quần chúng và việc phát huy tác dụng rèn luyện, giáo dục tổ chức và quản lý đảng viên.

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do đảng viên tốt. Vì vậy, mỗi cấp ủy viên, mỗi đảng viên phải coi trọng sinh hoạt chi bộ, thông qua sinh hoạt chi bộ để phát huy năng lực trí tuệ của từng người và của tập thể đảng viên trong việc thảo luận, bàn bạc, đề xuất các vấn đề cần giải quyết hoặc thực hiện nhiệm vụ thuộc phạm vi trách nhiệm lãnh đạo của mình” - ông Thái Bình nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ: Yêu cầu cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO