Nâng cao sức chiến đấu của đảng ở cơ sở: Từ đổi mới sinh hoạt chuyên đề

VĨNH LỘC 08/09/2021 09:28

Bám sát thực tế, nêu cao trách nhiệm đảng viên, gắn với cuộc sống người dân… là những cách làm hay của nhiều chi bộ đảng ở thị xã Điện Bàn sau khi đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên đề.

Từ các nội dung sinh hoạt chuyên đề của chi bộ đảng góp phần thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới tại Điện Bàn. Ảnh: V.LỘC
Từ các nội dung sinh hoạt chuyên đề của chi bộ đảng góp phần thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới tại Điện Bàn. Ảnh: V.LỘC

Đảng viên nêu gương

Đoạn đường ngang qua nhà ông Nguyễn Xuân Cư ở thôn Bích Bắc, xã Điện Hòa (Điện Bàn) đã trở nên khang trang hơn sau khi được nâng cấp, mở rộng. Ông Cư chia sẻ, để góp phần cho tuyến đường này nhanh chóng hoàn thành, ông đã hiến 100m2 đất mở đường.

“Là đảng viên, tôi và các đồng chí khác trong chi bộ thôn có đất bị ảnh hưởng đã gương mẫu thực hiện hiến đất mở đường để bà con còn làm theo” - ông Cư nói.

Noi theo gương đảng viên, các hộ dân khác cũng tự tháo dỡ vật kiến trúc, bàn giao mặt bằng. Đến nay, đoạn đường chính qua thôn Bích Bắc dài hơn 1,3km đã được nâng cấp mở rộng thông suốt.

Tính đến hết năm 2020, Đảng bộ thị xã Điện Bàn có 75 chi bộ, đảng bộ cơ sở (13 xã, 7 phường, 5 đảng bộ cơ quan, 50 chi bộ cơ sở) với 6.740 đảng viên. Tại nhiều chi bộ, việc đổi mới nội dung sinh hoạt chuyên đề hầu hết bám sát thực tế, gắn liền với những vấn đề thiết thực của cuộc sống.

Theo ông Trần Hải Vân - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Điện Bàn, mấu chốt của các buổi sinh hoạt chuyên đề phải xác định được trách nhiệm của từng đảng viên, bộ phận qua chuyên đề. Đó là trách nhiệm phải làm và làm phải có kết quả, không thể nói suông. Việc đánh giá xếp loại chi bộ, đảng viên hàng năm phải dựa trên kết quả, hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phải có thước đo đong đếm cụ thể.

Trước đó, con đường này chật chội, đi lại khó khăn vào những giờ cao điểm. Năm 2020, Bích Bắc là một trong 2 thôn được xã Điện Hòa chọn xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu nên mở rộng đường đủ chuẩn là tiêu chí bắt buộc.

Chi bộ thôn Bích Bắc họp bàn và thống nhất quyết tâm mở rộng đường thành 7m. Tuy vậy, khó khăn đầu tiên là vận động người dân đồng tình ủng hộ và tự nguyện hiến đất làm đường.

Ông Nguyễn Xuân Hùng - Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Bích Bắc cho biết, mặc dù chủ trương hoàn toàn đúng đắn, nhưng thực hiện không hề dễ dàng bởi giá đất thời điểm đó đang lên cao.

Để tỏ rõ quyết tâm hoàn thành tuyến đường, Chi bộ thôn Bích Bắc đưa nội dung này tổ chức sinh hoạt chuyên đề, từ đó tìm hướng đi.

Nhiều đảng viên thống nhất, phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên trong việc hiến đất mở đường, và điều này được đưa vào nghị quyết để thực hiện.

“Đảng viên phải là người đi trước, tiếp đến các tổ chức đoàn thể trong thôn vận động tuyên truyền hội viên, đoàn viên gương mẫu thực hiện, từ đó tạo sự lan tỏa trong nhân dân” - ông Hùng nói.

Tại phường Điện Ngọc, nhiều vấn đề về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phòng chống dịch Covid-19... đã được các chi bộ đưa vào sinh hoạt chuyên đề nên kết quả thực hiện mang lại khá tốt.

Ông Trần Duy Nghĩa - Bí thư Đảng ủy phường Điện Ngọc nhìn nhận, thông qua đổi mới sinh hoạt chuyên đề, những vấn đề cuộc sống đã được các chi bộ thảo luận thẳng thắn, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên, đoàn thể thực hiện.

Một số chi bộ khối phố như Ngọc Vinh, Viêm Minh, Câu Hà… đã biến nội dung chuyên đề thành những kết quả nhất định, được dân đồng tình ủng hộ, tạo sự lan tỏa cao.

Gắn với trách nhiệm

Thực tế, khi nội dung sinh hoạt chuyên đề giải quyết được các vấn đề vướng mắc của địa phương, đồng thời gắn với trách nhiệm cụ thể từng đảng viên sẽ đạt được hiệu quả cao.

Ông Trần Hải Vân - Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Điện Bàn phân tích: “Lâu nay nói đến sinh hoạt chuyên đề của chi bộ nhiều người cứ nghĩ rườm rà chứ chưa thấy được tính thiết thực.

Thế nhưng, nếu các chi bộ bàn sâu, bàn tới nơi tới chốn và có lộ trình, kế hoạch, thời gian, giải pháp cụ thể gắn với trách nhiệm đảng viên thì các nội dung chuyên đề sẽ thúc đẩy được nhiệm vụ công việc”.

Theo ông Vân, hiệu quả của sinh hoạt chuyên đề sẽ làm bước đột phá để thúc đẩy nhiệm vụ không chỉ thường xuyên, mà còn mang tính chính trị lâu dài của mỗi địa phương, đơn vị.             

Đơn cử, tại Chi bộ Trường THCS Trần Phú (xã Điện Hòa), vừa qua tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung “Phát huy vai trò của đảng viên trong việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.

Qua buổi sinh hoạt đã chỉ ra, đảng viên là giáo viên không chỉ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm mà phải có tâm huyết, tận tụy với nghề, với học sinh, với nhiệm vụ được giao. Bởi, khi có lòng nhiệt tình và ý thức trách nhiệm thì đảng viên sẽ quyết tâm vượt qua được khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Năm học 2019 - 2020, Trường THCS Trần Phú là đơn vị dẫn đầu Điện Bàn vì có số học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thị xã.

Ông Đặng Trung Phương - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mỗi năm chi bộ đảng nhà trường đều tổ chức 2 - 3 buổi sinh hoạt chuyên đề theo nghị quyết chi bộ đề ra từ đầu năm.

Nội dung sinh hoạt chuyên đề luôn đổi mới và gắn với nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng viên, từ đó phát huy vai trò của đảng viên trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, hoàn thành tốt trọng trách chuyên môn”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nâng cao sức chiến đấu của đảng ở cơ sở: Từ đổi mới sinh hoạt chuyên đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO