Những bí thư chi bộ vì dân

VĂN BÌNH 25/11/2020 08:13

Những bí thư chi bộ người Ca Dong ở các thôn của xã Trà Ka (Bắc Trà My) đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, tiên phong trong ứng phó và khắc phục thiệt hại do các đợt bão lũ vừa qua.

Bí thư Chi bộ thôn 2 - Phạm Xuân Nghĩa huy động dân quân, thanh niên giúp dựng tạm nhà ở cho một hộ dân bị sập nhà tại làng Tắk Ốc. Ảnh: VĂN BÌNH
Bí thư Chi bộ thôn 2 - Phạm Xuân Nghĩa huy động dân quân, thanh niên giúp dựng tạm nhà ở cho một hộ dân bị sập nhà tại làng Tắk Ốc. Ảnh: VĂN BÌNH

Sau khi sáp nhập thôn theo chủ trương của tỉnh, xã Trà Ka còn 2 thôn. Với tinh thần năng nổ, tích cực trong nhiệm vụ được giao, các bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn đã giúp Đảng ủy và chính quyền xã Trà Ka lãnh đạo điều hành thuận lợi những nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, kiểm soát tốt địa bàn.

Ông Hồ Văn Trần - Chủ tịch UBND xã Trà Ka cho hay, bão lũ liên tiếp xảy ra trong cuối tháng 10 và nửa đầu tháng 11 khiến toàn xã hư hại rất nhiều về hạ tầng, ruộng vườn và nhà dân. Nhưng may mắn là không có thiệt hại về người bởi chính tại địa bàn cơ sở đã có những bí thư chi bộ, trưởng thôn không nề hà nguy hiểm đến tận từng nhà có nguy cơ sạt núi, lũ quét để kêu gọi, giúp dân làng lánh nạn kịp thời.

1. Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn 1 - Hồ Quốc Cang chia sẻ, sức mạnh của cơn bão số 9 vượt xa suy đoán của người dân, trong khi nhà cửa phần lớn làm theo mô hình nhà sàn bán kiên cố, lợp tôn hoặc lá; phên, sườn bằng gỗ.

“Lúc đó chỉ biết cứu người, tôi tức tốc huy động thanh niên đến từng nhà ở nơi tiềm ẩn sạt núi, ngập lũ, đưa hàng chục người già, trẻ em đến nơi an toàn. Có nhà vừa đưa được người đến nơi an toàn thì bị sập” - anh Cang nhớ lại.

Tại các khu làng thấp trũng ven sông Tang, suối Xà Nu, có 19 nhà dân bị sập hoàn toàn, tài sản trôi hết. Đường về xã và liên thôn tê liệt với hàng chục điểm sạt núi hoặc xói lở. Dân làng trắng tay, chôn chân tại chỗ.

Ông Nguyễn Ngọc Viên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Trà Ka nhìn nhận, ngay sau bão, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng thôn 1 - Hồ Quốc Cang đã đi đầu, huy động thanh niên cùng khắc phục tạm tuyến giao thông qua nóc Ông Chanh để có đường về xã và học sinh có thể quay lại trường. Đoạn đường này, trước đó đã đổ bê tông, nhưng bị lũ cuốn trôi.

“Chứng kiến Bí thư Chi bộ Hồ Quốc Cang dọn đường, dân làng kéo đến cùng làm. Chỉ chưa đầy một ngày, người dân đã hạ ta luy dương sườn đồi, làm mới đoạn đường bị đứt hơn 50m. Thiệt hại nặng trên diện rộng, không thể khắc phục cùng lúc, anh Cang vận động dân làng ưu tiên những việc cần làm trước như dựng lại nhà ở cho các hộ dân bị sập; giúp trường học dọn bùn lầy, lợp phần mái bị tốc; thông đường...” - ông Viên cho hay.

2. Trước khi bão số 9 đổ bộ, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 2 - Phạm Xuân Nghĩa chủ động dự trữ gạo, mì tôm, cá khô được xã cung ứng trước đó, tập kết về nhà truyền thống thôn. Đồng thời hơn 30 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu dưới chân núi Tắk Ốc được anh vận động đưa về đây lánh nạn và được chăm lo hậu cần chu toàn. Đúng như dự tính, số hộ dân được anh Nghĩa huy động và hỗ trợ đi lánh nạn, nhà ở của họ đều gặp họa, sập hoàn toàn hoặc bị hư hỏng hơn 50% do gió bão, lũ cuốn… Cá biệt có hộ Hồ Văn Tính, nhà ở tại điểm heo hút, khó tiếp cận và bị lũ xóa sổ ngay sau khi anh Nghĩa đến vận động đưa được 3 người trong nhà lên điểm cao an toàn. Mưa lũ vừa ngớt, anh Nghĩa huy động hàng chục thanh niên chặt tre, nứa, lá rừng làm lại nhà tạm cho gia đình anh Tính.

“Miệng nói, tay làm, Bí thư Chi bộ Phạm Xuân Nghĩa tập hợp hàng trăm người dân khắc phục nhanh, thông tuyến được đoạn đường huyết mạch hơn 3km bị lũ cắt đứt về khu Xa Xít để dân làng đi lại. Khi những thiệt hại tại thôn 2 được khắc phục căn bản, anh Nghĩa còn tập hợp hơn 20 thanh niên tăng cường giúp bà con thôn 1. Nhờ đó, cùng với lực lượng dân quân của huyện đưa lên giúp dân, hơn 3 ngày sau, các trường học, nhà dân bị thiệt hại của xã Trà Ka tạm được khắc phục để đưa nhịp sống dần quay lại, trong khi chờ có các giải pháp căn cơ hơn từ sự hỗ trợ của cấp trên” - Chủ tịch UBND xã Trà Ka Hồ Văn Trần chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những bí thư chi bộ vì dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO