Phát huy vai trò "đi trước, mở đường"

HÀN GIANG 10/01/2023 07:22

Những mô hình, cách làm hay của ngành tuyên giáo tỉnh đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức...

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: N.ĐOAN
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyên giáo năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: N.ĐOAN

Đảng viên với cấp ủy huyện

Bám sát chủ đề tăng cường đưa thông tin về cơ sở, giải quyết dứt điểm những hạn chế tồn tại ngay từ cơ sở của ngành, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Hiệp Đức tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức mô hình “Diễn đàn đảng viên với Ban Chấp hành đảng bộ huyện” năm 2022. Điểm mới của diễn đàn là mời 175 đảng viên không giữ chức vụ lãnh đạo quản lý, đại diện cho 1.936 đảng viên của 42 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy tham dự.

Tại diễn đàn, đã có nhiều lượt ý kiến góp ý trên các lĩnh vực: nhiệm vụ xây dựng và phát triển đô thị gắn với phát triển kinh tế - xã hội của thị trấn Tân Bình xứng tầm trung tâm chính trị - văn hóa của huyện; xây dựng nông thôn mới; thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền các cấp vững mạnh, trong sạch; việc nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp và công tác thanh niên trong giai đoạn hiện nay...

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan, sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò “đi trước, mở đường” của đội ngũ cán bộ tuyên giáo, hệ thống ngành tuyên giáo tỉnh đã hoàn thành đảm bảo khối lượng, chất lượng nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững an ninh tư tưởng trong Đảng, tạo sự nhất trí cao, sự đồng thuận trong xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi 16/16 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022. Hơn bao giờ hết, công tác tuyên giáo của tỉnh phải góp phần củng cố niềm tin, nghị lực, sự động viên cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục có những thành quả phát triển trong năm 2023 - năm đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Đại diện cấp ủy, Bí thư Huyện ủy Hiệp Đức tiếp thu, giải đáp, chỉ đạo UBND huyện trực tiếp giải thích, trả lời những phản ánh, kiến nghị, đề xuất của đảng viên ngay tại diễn đàn.

Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, huyện tiếp thu và sẽ đề xuất, kiến nghị với cấp trên để sớm có hướng giải quyết. Còn những thông tin, phản ánh có nội dung chưa rõ, cần thời gian xác minh, huyện tiếp thu và hẹn thời gian trả lời cụ thể.

Theo ông Nguyễn Văn Luyện - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hiệp Đức, tinh thần của diễn đàn đã lan tỏa đến các tổ chức cơ sở đảng, thúc đẩy mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị triển khai cụ thể hơn, nhiều hơn các mô hình hay, cách làm mới hết sức sáng tạo. Nhiều mô hình rất sát thực tiễn của các xã, ngành, thôn, gắn với các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của huyện.

Có thể kể đến các mô hình: “Cấp phát căn cước công dân tại nhà cho người già yếu, neo đơn, tàn tật, đi lại khó khăn” của Đảng bộ Công an huyện; “Hệ thống chính trị xã thực hiện tốt công tác vận động nhân dân hiến đất xây dựng nông thôn mới, hoàn thành mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2025” của Đảng bộ xã Sông Trà; “Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân” của Đảng ủy xã Thăng Phước; “Hỗ trợ hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững” của chi bộ Mặt trận - Đoàn Thanh niên huyện...

“Qua diễn đàn, cấp ủy, chính quyền đã cùng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng” - ông Luyện nói.

Vận dụng tư tưởng canh tân

Giải thưởng mang tên Nhà yêu nước Phan Châu Trinh được UBND huyện Phú Ninh duy trì và phát triển, qua các năm đã trao 257 giải với số tiền gần 800 triệu đồng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu.

Ông Lê Văn Ninh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phú Ninh chia sẻ, công tác giáo dục văn hóa, lịch sử địa phương luôn được huyện chú trọng. Tư tưởng canh tân của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân cụ thể hóa, khơi dậy ý chí và khát vọng xây dựng quê hương Phú Ninh phát triển sau khi được thành lập vào năm 2005.

Từ một địa phương thuần nông, nền kinh tế của huyện duy trì tốc độ tăng trưởng khá trong nhiều năm, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm tỷ trọng nông nghiệp còn 16%; tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ chiếm 83,7%. Hạ tầng kỹ thuật khu trung tâm hành chính huyện, xã, thị trấn được đầu tư.

Là địa phương từng có tỷ lệ hộ nghèo cao của cả tỉnh, đến nay tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,14%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 47 triệu đồng. Giáo dục, y tế ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập, khám chữa bệnh của nhân dân. Có 29/31 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2...

Theo ông Ninh, thành quả phát triển của huyện những năm qua là nền tảng, cơ sở vững chắc để cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt việc cụ thể hóa tư tưởng canh tân của Nhà yêu nước Phan Châu Trinh, nhất là trên lĩnh vực giáo dục, công tác chính trị, tư tưởng; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Để tiếp tục vận dụng tốt tư tưởng “Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh”, Phú Ninh xác định cần có những nhiệm vụ, giải pháp tích cực, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong xây dựng xã hội học tập; nâng tiêu chuẩn, chất lượng của giải thưởng Phan Châu Trinh, tiếp tục cổ vũ mạnh mẽ phong trào học tập, cống hiến trí tuệ, sức lực cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

“Thực hiện “chấn dân khí”, các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở tập trung khơi dậy truyền thống văn hóa, lòng tự hào về truyền thống yêu nước, cách mạng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

Đồng thời chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên bằng nhiều hình thức, nhất là thông qua việc đăng ký và thực hiện nội dung cam kết nêu gương, việc thực hiện các nhiệm vụ của công dân tại địa phương cư trú… Ngăn chặn từ sớm, từ xa những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa”...” - ông Ninh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát huy vai trò "đi trước, mở đường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO