Phú Ninh chú trọng phát triển đảng viên trẻ

ĐÔNG YÊN 19/10/2022 19:15

(QNO) – Trước không ít khó khăn về công tác phát triển đảng viên, Huyện ủy Phú Ninh đã rà soát, đẩy mạnh công tác này để tìm nguồn phát triển từ thế hệ trẻ, giáo viên, học sinh ở các trường học.

Phú Ninh xác định lực lượng giáo viên, dân quân tự vệ và các đoàn viên trẻ tuổi ưu tú là nguồn để phát triển đảng viên mới. Ảnh: H.Đ
Phú Ninh xác định lực lượng giáo viên, dân quân tự vệ và đoàn viên trẻ tuổi ưu tú là nguồn để phát triển đảng viên mới. Ảnh: H.Đ

Khó tìm nguồn

Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Dư Phan Thị Mỹ Thanh cho biết, cách đây khoảng 5 năm, có lúc chi bộ gần như không tìm ra nguồn phát triển đảng.

"Hiện nhà trường đang dôi dư giáo viên, sắp tới sẽ luân chuyển đi trường khác nên sau ra soát thì gần như nguồn phát triển đảng viên mới trong cán bộ, giáo viên là không có. Còn học sinh thì do tư tưởng chưa chín mùi nên chỉ một số em định hướng theo các ngành công an, quân đội khi lên đại học mới có nguyện vọng xin vào Đảng" - cô giáo Thanh nói.

Còn tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Dục, dù còn 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên chưa vào Đảng nhưng chỉ mới kết nạp được 1 giáo viên vào Đảng. "Phần  nhiều đã lớn tuổi hoặc vướng lý lịch nên cũng khó khăn" - thầy giáo Nguyễn Đoàn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Dục cho biết.

Theo ông Trần Song Hào – Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Phú Ninh, trong nhiều năm, công tác phát triển đảng viên tại một số địa bàn dân cư là thôn, khối phố gặp khó do lực lượng trong độ tuổi thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa. Đồng thời, một số quần chúng giáo viên trong trường học chưa có nguyện vọng vào Đảng và một số cấp ủy chưa quan tâm đúng mức đến công tác này khiến bị động trong phát triển đảng viên.

Đến nay, Đảng bộ huyện Phú Ninh có 3.017 đảng viên đang sinh hoạt tại 55 tổ chức, cơ sở đảng trực thuộc Huyện ủy. Qua rà soát có 29/55 đảng bộ, chi bộ không còn quần chúng hoặc còn quần chúng nhưng không đủ điều kiện để xem xét kết nạp Đảng.

Trong đó, có 25 cơ quan đã có 100% đảng viên, còn 4 tổ chức còn quần chúng không đủ điều kiện.

Còn 26 đảng bộ, chi bộ còn nguồn phát triển đảng viên với 371 quần chúng là cán bộ thôn, khối phố, dân quân cơ động, hội viên các đoàn thể, học sinh, sinh viên và viên chức, người lao động trong đơn vị sự nghiệp…

“Phú Ninh hiện có 34 trường học với 1.037 người là cán bộ quản lý, giáo viên. Và tổng số số đảng viên trong trường học là 583 đảng viên, đạt tỷ lệ 56,2%. Riêng khối các trường mẫu giáo, tiểu học, THCS có 512 đảng viên, còn 454 giáo viên, nhân viên chưa là đảng viên. Qua rà soát có 113 quần chúng đủ điều kiện và có nguyện vọng vào đảng. Đây chính là nguồn để phát triển trong thời gian đến” – ông Trần Song Hào nói.

Quan tâm tạo nguồn từ thế hệ trẻ

Rút kinh nghiệm, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo rà soát nguồn quần chúng hiện có tại địa phương, đơn vị, cơ quan để đăng ký chỉ tiêu kết nạp, ban hành chỉ thị phát triển đảng viên trong lực lượng dân quân, dân quân dự bị động viên và đội ngũ giáo viên, học sinh các trường THPT.

Đối với nghị quyết về tiếp tục phát triển giáo dục khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến 2030 thì có đưa mục tiêu, giải pháp cụ thể về phát triển đảng viên. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ đảng viên trong ngành giáo dục phải đạt 62%. Từ đó, giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Tổ chức Huyện ủy, Ban Tuyên giáo, Phòng GD-ĐT đẩy mạnh công tác này.

"Điều kiện được vào Đảng đối với học sinh bây giờ cũng dễ dàng hơn khi chỉ cần học lực khá, hạnh kiểm tốt nên chi bộ xác định đây là nguồn phát triển đảng viên. Chi bộ, nhà trường dựa trên chỉ tiêu mà Huyện ủy giao sẽ tập trung theo dõi, giúp đỡ các quần chúng - học sinh ưu tú. Nhờ đó 2 năm liên tiếp đã kết nạp được 9 đảng viên mới là học sinh" - bà Phan Thị Mỹ Thanh, Bí thư Chi bộ - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Dư cho biết.

Tương tự, tại Chi bộ Trường THPT Nguyễn Dục, năm 2021 phát triển được 5 đảng viên, vượt 66,7% chỉ tiêu được giao và trong năm nay đã phát triển được 6 đảng viên. Có được kết quả này là ngay từ đầu năm chi bộ sẽ có kế hoạch cụ thể vào giao cho công đoàn, Đoàn Thanh niên theo dõi ngay từ khi bước vào trường và rà soát lại, chọn lọc giới thiệu học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Sau đó, chi bộ sẽ cử 2 đảng viên giúp đỡ để các em học sinh ưu tú được vào Đảng.

"Trong quá trình tạo nguồn thì ngoài việc dựa vào thành tích học tập, hoạt động phong trào thì chi bộ luôn để ý đến điều kiện về độ tuổi để khi chọn là có thể kết nạp. Đồng thời, để tư tưởng, bản lĩnh các em thêm vững vàng thì Đoàn trường luôn lồng ghép trong các buổi sinh hoạt để tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, đạo đức, nên gần như việc phát triển đảng viên mới trong trường học được thuận lợi hơn so với trước đây" - thầy giáo Nguyễn Đoàn nói.

Phú Ninh đang làm tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học. Ảnh: H.Đ
Phú Ninh đang làm tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học. Ảnh: H.Đ

Đối với Đảng ủy cơ sở, căn cứ vào Nghị quyết Đại hội đảng bộ huyện Phú Ninh nhiệm kỳ 2020 – 2025, các tổ chức đảng có kế hoạch cụ thể về công tác tạo nguồn, chú trọng phát triển đảng viên có tuổi đời trẻ là dân quân, giáo viên, học sinh trường THPT và ở các chi bộ nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên mới. Còn ở các chi bộ trực thuộc Huyện ủy thì xây dựng nghị quyết, phân công đảng viên chính thức giúp đỡ, giáo dục để quần chúng đủ điều kiện kết nạp vào Đảng. Nhờ đó, toàn huyện đã có 112 quần chúng học lớp nhận thức Đảng và dự kiến đến năm 2025 kết nạp 240 đảng viên mới.

Kết quả khả quan khi đến nay tỷ lệ trưởng các hội đoàn thể, thôn, khố phố là đảng viên đã đạt hơn 97,4%. Trong 9 tháng đầu năm đã kếp nạp 68 đảng viên mới, trong đó, độ tuổi từ 18 đến 30 chiếm đa số với 60 đảng viên và vượt chỉ tiêu do Tỉnh ủy giao.

“Chúng tôi vẫn đang chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng phải thường xuyên khảo sát, đánh giá, phân tích chất lượng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển. Đồng thời, thông qua các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở phát hiện các nhân tố tích cực, nhất là nữ, đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ… để có kế hoạch bồi dưỡng, giúp đỡ” – ông Trần Song Hào nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh chú trọng phát triển đảng viên trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO