Sinh hoạt chi bộ đảng cơ sở ở Núi Thành: Chuyển biến rõ nét

VĂN PHIN 18/04/2023 08:31

Nằm trong nội dung thực hiện Nghị quyết số 13/2013 của Tỉnh ủy “về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, những năm qua, các chi bộ cơ sở ở huyện Núi Thành chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt và đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Quang cảnh sinh hoạt của Chi bộ thôn Đông Xuân (xã Tam Giang, Núi Thành). Ảnh: V.PHIN
Quang cảnh sinh hoạt của Chi bộ thôn Đông Xuân (xã Tam Giang, Núi Thành). Ảnh: V.PHIN

Từ sinh hoạt ở chi bộ

Khối phố 3, thị trấn Núi Thành là khối phố trung tâm huyện lỵ Núi Thành. Chi bộ khối phố có tới 173 đảng viên. Để thực hiện tốt các buổi sinh hoạt thường kỳ, chi ủy phân công cấp ủy viên đứng điểm theo dõi và dự họp ở tổ đảng, các chi hội đoàn thể, tổ đoàn kết.

Chi bộ thống nhất quy định và thực hiện ngày sinh hoạt chi ủy là 26 và chi bộ là 30 hằng tháng (có thể trồi sụt 1 ngày tùy theo tháng) để đảm bảo thời gian và tạo nếp quen sinh hoạt cho đảng viên.

Chi ủy chuẩn bị nội dung, phân công chi ủy viên phụ trách nội dung phục vụ buổi sinh hoạt rất chu đáo. Trong sinh hoạt chi ủy, chi bộ, đồng chí bí thư trực tiếp điều hành và nội dung đã được chi ủy bàn bạc xây dựng rất kỹ lưỡng, gởi văn bản trước cho đảng viên. Nhờ vậy, trong sinh hoạt, đảng viên tham gia ý kiến sát đúng và trọng tâm, không bị động.

Kết thúc buổi sinh hoạt, bí thư chi bộ tóm tắt ý kiến đóng góp và kết luận những vấn đề lớn, quan trọng để thực hiện. Đồng thời biểu dương những đảng viên, tổ đảng, tổ chức đoàn thể thực hiện tốt nhiệm vụ. Kết quả, 100% các buổi sinh hoạt đều đạt loại tốt.

Từ tháng 2/2022, Chi bộ khối phố 3, thị trấn Núi Thành xây dựng chi bộ số nên công tác thông tin, chỉ đạo của chi bộ đến với từng đảng viên một cách nhanh chóng.

Ông Phạm Văn Thọ - Bí thư Chi bộ khối phố 3 chia sẻ, trong sinh hoạt, chi bộ luôn thực hiện đúng nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục, tính chiến đấu, tăng cường đoàn kết, thống nhất và tình thương yêu đồng chí.

Qua việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, chi bộ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, đảng viên đề cao trách nhiệm nêu gương trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cùng với Chi bộ khối phố 3, nhiều chi bộ cơ sở trên địa bàn huyện Núi Thành cũng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt.

Ông Bùi Văn Hoàng - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Núi Thành cho biết, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ theo Hướng dẫn số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thí điểm sinh hoạt chi bộ khu dân cư có đông đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã triển khai, thực hiện ở 3 chi bộ là khối 2, khối 3 (thị trấn Núi Thành) và thôn Định Phước (xã Tam Nghĩa). Qua thực hiện, có những ưu điểm như công tác quản lý đảng viên chặt chẽ hơn; việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại đảng viên sâu sát hơn; số lượng ý kiến đảng viên tham gia trong cuộc họp nhiều hơn.

Cải tiến nội dung sinh hoạt

Đến thời điểm này, huyện Núi Thành có 63 tổ chức cơ sở đảng với 224 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, tăng 25 tổ chức cơ sở đảng so với năm 2013. Thực hiện Nghị quyết 42 của HĐND tỉnh, huyện đã sắp xếp, hợp nhất lại chi bộ thôn, khối phố từ 138 xuống còn 103 chi bộ, giảm 35 chi bộ so với trước.

Các cấp ủy từ huyện đến cơ sở thường xuyên quan tâm đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư, Hướng dẫn số 12 của Ban Tổ chức Trung ương.

Ban Thường vụ Huyện ủy Núi Thành theo nhiệm kỳ quyết định phân công Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy và Huyện ủy viên đứng điểm, phụ trách các đảng bộ, chi bộ cơ sở và trực tiếp dự sinh hoạt định kỳ với các đảng ủy cơ sở; hằng năm ban hành kế hoạch phân công cán bộ lãnh đạo, chuyên viên các cơ quan tham mưu, giúp việc Huyện ủy dự họp với các chi bộ thuộc đảng ủy cơ sở và chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy; đảng ủy cơ sở hằng năm đều có kế hoạch phân công các đảng ủy viên đứng điểm, phụ trách và hằng tháng dự sinh hoạt với chi bộ được phân công, qua đó nắm bắt tình hình và giúp cơ sở, chi bộ tháo gỡ, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc và uốn nắn những thiếu sót trong chấp hành nguyên tắc, chế độ sinh hoạt ở từng chi bộ.

Theo ông Nguyễn Văn Mau - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Núi Thành, nội dung sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện cơ bản đúng theo Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Tuy nhiên, nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ chưa được cải tiến, việc sinh hoạt theo chuyên đề chưa nhiều, có nơi còn hình thức.

Có chi bộ, chi ủy duy trì không nghiêm chế độ sinh hoạt định kỳ theo quy định của Điều lệ Đảng. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một số cấp ủy, chi bộ còn chung chung, còn nặng về hình thức. Thời gian đến, huyện tiếp tục cải tiến nội dung sinh hoạt chi bộ đảm bảo tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sinh hoạt chi bộ đảng cơ sở ở Núi Thành: Chuyển biến rõ nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO