Sức bật Trà Don

HOÀNG VƯƠNG 13/03/2020 09:53

Trà Don là xã vùng cao của huyện Nam Trà My, vốn được biết đến là bịa bàn khó khăn, ít tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trong 5 năm qua, với sự đoàn kết đồng lòng vượt khó của đồng bào Ca Dong và đặc biệt là những chương trình phát triển mang tính đột phá của Đảng bộ xã đã giúp cải thiện đời sống đồng bào, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả được nhân rộng, diện mạo nông thôn miền núi đã khởi sắc.

Cổng vào khu dân cư thôn 2 xã Trà Don. Ảnh: HOÀNG VƯƠNG
Cổng vào khu dân cư thôn 2 xã Trà Don. Ảnh: HOÀNG VƯƠNG

Đổi thay từ hạ tầng

Với đặc thù xã vùng núi, hệ thống hạ tầng dân sinh chưa đồng bộ đã gây tác động không nhỏ đến sự phát triển chung của xã. Vì vậy ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Trà Don đề ra mục tiêu tranh thủ mọi nguồn lực để phát triển mạng lưới hạ tầng dân sinh như điện - đường - trường - trạm.

Trong 5 năm qua đã ưu tiên bố trí hơn 41 tỷ đồng đầu tư phát triển 16 công trình hạ tầng, trong đó chủ yếu là kiên cố hóa các tuyến giao thông liên xã, liên thôn, liên nóc. Đặc biệt từ phong trào làm đường bê tông trên phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, hằng năm bà con Ca Dong ở Trà Don tự giác hiến đất đai, hoa màu để làm mới 1 - 1,5km đường bê tông trong khu dân cư, giúp cho việc đi lại trong nhân dân thuận tiện, hàng hóa, nông sản được lưu thông trao đổi nhanh chóng.

“Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Trà My quyết định chọn Đảng bộ xã Trà Don tổ chức đại hội trước bởi vì đây là đảng bộ đã có nhiều nỗ lực trong việc phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo, tập hợp sự đoàn kết toàn dân để vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt là thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững cho nhân dân”. 

(Bí thư Huyện ủy Nam Trà My - Lê Thanh Hưng)

Song hành với mạng lưới giao thông, các công trình dân sinh khác như trường học, trạm y tế, nước sinh hoạt, thủy lợi, nhà sinh hoạt cộng đồng... cũng được quan tâm đầu tư để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Về mạng lưới điện quốc gia, đến nay đã có khoảng 70% số hộ gia đình trên địa bàn xã được tiếp cận, trong giai đoạn 2 sẽ phủ điện 100%.

Hiện nay, cụm công nghiệp huyện Nam Trà My đặt tại thôn 3 xã Trà Don đang hoàn thiện hạ tầng để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng nhà máy chế biến dược liệu, nông sản. Đây sẽ là nơi giải quyết việc làm cho hàng trăm công nhân lao động và thúc đẩy kinh tế Trà Don phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Cùng với đó, Đảng bộ Trà Don tập trung chỉ đạo quy hoạch sắp xếp khu dân cư nhằm ổn định dân sinh. Đến nay, toàn xã đã hoàn thành bố trí sắp xếp 4 khu dân cư cho 177 hộ gia đình với tổng nguồn kinh phí thực hiện 8,3 tỷ đồng; tới đây sẽ thực hiện dứt điểm 3 khu dân cư còn lại. Mỗi hộ gia đình sau khi được sắp xếp có tối thiểu 200m2 đất ở để dựng nhà, làm vườn tăng gia, làm chuồng chăn nuôi.

Nguyên Bí thư Đảng ủy xã Trà Don - Nguyễn Thanh Lưỡng chia sẻ, trước đây hạ tầng chưa đồng bộ là “sợi dây” trói chặt sự phát triển các lĩnh vực khác. Nhưng nay sợi dây ấy đã được tháo bỏ nên sự phát triển ở Trà Don sẽ còn bứt phá nhiều hơn. “Với truyền thống đoàn kết, cần cù, chịu khó của bà con và sự lãnh đạo của lớp cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết, tôi tin là Trà Don sẽ còn phát triển mạnh và đời sống nhân dân sẽ tiếp tục đổi thay trong tương lai không xa” - ông Lưỡng nói.

Đẩy mạnh giảm nghèo

Đảng bộ xã Trà Don có 5 chi bộ trực thuộc với 128 đảng viên. Số lượng cán bộ, công chức xã là 22 người; lực lượng hoạt động không chuyên trách 11 người. Tất cả cán bộ, công chức xã có trình độ đại học, trong đó đạt 3 chuẩn chiếm 82,6%.

Xác định nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững trong nhân dân là công việc bức thiết, Đảng bộ xã Trà Don đã đề ra những hướng đi mới trong lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế hộ. Nhiệm vụ đầu tiên là vận động đồng bào Ca Dong hạn chế phát nương rẫy, thay vào đó, tập trung mở rộng diện tích đất canh tác lúa nước để đảm bảo an ninh lương thực tại chỗ. Hằng năm bà con toàn xã khai hoang được khoảng 2ha đất trồng lúa, nâng tổng diện tích lúa nước hiện nay lên 122,7ha, với sản lượng lương thực hằng năm 522 tấn, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu ăn trong nhân dân.

Đảng bộ xã cũng khuyến khích nhân dân tăng cường phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm (với tổng đàn hiện nay là 6.039 con), trong đó chú trọng vào các con giống truyền thống như heo đen, heo rừng lai, dê cỏ, gà bản địa có giá trị cao. Nhờ đó một số hộ đã thoát nghèo bền vững và vươn lên làm giàu với mô hình chăn nuôi tập trung.

Việc phát triển các loại cây trồng cho giá trị kinh tế cũng được người dân quan tâm thực hiện. Đến nay toàn xã đã trồng được 2.400 cây giống sâm Ngọc Linh, 210.600 gốc quế Trà My, 19.135 gốc giổi xanh và hàng chục héc ta sa nhân tím, sâm nam, giảo cổ lam... Nhờ chú trọng khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế, tăng thu nhập nên tỷ lệ hộ nghèo ở Trà Don hiện còn 41,2%, giảm hơn 26% so với đầu nhiệm kỳ.

Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã Trà Don đề ra một số chỉ tiêu như thu nhập bình quân đầu người đạt 25 - 30 triệu đồng/năm, tổng sản lượng lương thực cây có hạt đạt 650 tấn/năm, phát triển dược liệu 70ha/năm, thành lập 5 - 10 nhóm hộ trồng sâm Ngọc Linh, phát triển 3 - 5 sản phẩm OCOP, thu hút từ 4 - 5 doanh nghiệp vào đầu tư trên các lĩnh vực, ưu tiên cho các doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh và dược liệu, xây dựng 2 khu du lịch suối nước nóng và vườn giổi nguyên sinh tại thôn 3, hằng năm giảm 6 - 7% tỷ lệ hộ nghèo...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức bật Trà Don
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO