"Sức mạnh" của các chi bộ vùng biên

ALĂNG NGƯỚC 20/04/2023 06:23

Linh hoạt các nội dung định hướng gắn với đời sống người dân miền núi, thời gian qua, rất nhiều chi bộ thôn biên giới ở Nam Giang xây dựng kế hoạch tuyên truyền sát với thực tiễn, vừa góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, vừa hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Chi bộ thôn Đắc Ôốc tổ chức đại hội, xây dựng nghị quyết sát với đời sống thực tiễn tại địa phương. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Chi bộ thôn Đắc Ôốc tổ chức đại hội, xây dựng nghị quyết sát với đời sống thực tiễn tại địa phương. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Mềm dẻo trong công việc

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ thôn Đắc Ôốc (xã La Dêê, Nam Giang), bên cạnh đánh giá các mặt hoạt động, nhất là công tác xây dựng Đảng, đảng viên chi bộ tham gia góp ý cách thức vận động người dân hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới.

Là bởi, sau thời gian triển khai, con đường bê tông dù đã hoàn thiện nhưng vướng phải hộ ông P.L.M. cố ý “xâm lấn”. Vậy là phải họp bàn, tìm cách tháo gỡ theo chương trình công tác năm của chi bộ.

Bí thư Chi bộ thôn Đắc Ốc - bà Alăng Trí nói, mọi vướng mắc phải được tháo gỡ nhanh chóng, vừa trả lại mặt đường sạch đẹp, vừa nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành chủ trương, tham gia xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương.

“Sau cuộc họp hôm đó, đảng viên trong chi bộ lần lượt đến gia đình ông M. để tuyên truyền, vận động. Lúc đầu cũng khó khăn lắm, bởi ông M. nói đất đó là của gia đình để lại nên tận dụng làm vườn. Ông M. rào chắn phía trước nhà hơn một mét dọc đường hoa trang trí và không muốn trả lại mặt bằng như cũ” - bà Trí kể.

Lần vận động đầu tiên không thành công, các đảng viên chi bộ tiếp tục họp bàn để tìm cách giải quyết. Ở miền núi, mọi công việc phải được xử lý một cách nhẹ nhàng, mềm dẻo và thuyết phục thì người dân mới làm theo.

Nắm được tâm lý này, tranh thủ những ngày nghỉ, Bí thư Chi bộ Alăng Trí cùng các đảng viên thường xuyên đến nhà ông M. để động viên; đồng thời ưu tiên các hoạt động cụ thể giúp hộ ông dần… dịu lòng .

“Mưa dần thấm lâu, cuối cùng hộ ông M. cũng đồng ý tháo dỡ hàng rào, trả lại nguyên trạng tuyến đường hoa nông thôn mới trong sự vui vẻ và chứng kiến của dân làng” - bà Trí cho biết thêm.

Linh hoạt tìm cách tuyên truyền, vận động và giải quyết dứt điểm những vướng mắc trong cộng đồng… trở thành nội dung cốt lõi tại các cuộc sinh hoạt chi bộ ở miền núi.

Với những việc khó, ngoài tích cực đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch dài hơi của chi bộ, đảng viên gương mẫu làm trước từ hộ gia đình mình như một cách mở hướng để người dân làm theo.

Phát huy vai trò nòng cốt của cấp ủy chi bộ, nhiều phần việc quan trọng được giải quyết nhanh gọn, giúp người dân càng tin tưởng vào chủ trương của Đảng, sẵn sàng làm cầu nối cùng tháo gỡ vướng mắc trong cộng đồng dân cư.

Bám nghị quyết

Ông Zơrâm Nguốn - Bí thư Đảng ủy xã La Dêê cho biết, ngoài Chi bộ thôn Đắc Ôốc, tại địa phương có nhiều chi bộ cơ sở điển hình trong công tác vận động tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội, hiến góp đất đai xây dựng nông thôn mới, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới…

Các hoạt động trên được linh hoạt lồng ghép phù hợp trong đời sống thực tiễn, từng nội dung triển khai đảm bảo “khớp nối” theo điều kiện tại chỗ, nhất là đặc thù khu vực biên giới.

Theo ông Nguốn, qua đánh giá, cơ sở đảng trực thuộc đều bám sát nghị quyết của chi bộ để triển khai hoạt động, gợi mở nhiều nội dung mới thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại địa phương.

“Thực hiện nghị quyết, nhiều nội dung được lồng ghép triển khai tạo dấu ấn riêng trong hoạt động của các chi bộ đảng ở miền núi. Từ vận động người dân hiến đất đai, vườn tược xây dựng trường học, làm đường giao thông nông thôn, cho đến giải quyết các vấn đề phát sinh trong đời sống cộng đồng… được triển khai thực hiện có hiệu quả, kịp thời và nhanh gọn.

Qua đó, giúp người dân ngày càng tin tưởng vào vai trò của cán bộ, đảng viên trong việc góp sức đổi mới tư duy, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc” - ông Nguốn chia sẻ.

Theo Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Giang - ông Lalim Hậu, xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại địa bàn biên giới không chỉ về phục vụ yêu cầu của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, mà còn góp phần phát huy tinh thần nêu gương của từng đảng viên. Đây được xem là nội dung xuyên suốt, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, tạo cơ sở hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới tại miền núi.

“Những năm qua, các chi bộ miền núi, đặc biệt là địa bàn biên giới của huyện luôn phát huy vai trò nòng cốt, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, xem đó là “kim chỉ nam” trong hành động. Bám sát nghị quyết, nhiều chi bộ khu vực biên giới huy động hiệu quả nhân dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ đường biên cột mốc, phát triển các mô hình kinh tế… góp sức vào mục tiêu giảm nghèo bền vững trong cộng đồng” - ông Hậu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Sức mạnh" của các chi bộ vùng biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO