Tăng sức đề kháng trong Đảng - Bài 1: Đảng vững mạnh từ mỗi đảng viên

HÀN GIANG 05/08/2022 07:16

Lần đầu tiên sau nhiều nhiệm kỳ, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đưa nhóm nhiệm vụ và giải pháp về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị lên vị trí đầu tiên trong các nhóm nhiệm vụ và giải pháp phát triển giai đoạn mới. Đây là dấu ấn rõ nét của sự đổi mới, phát triển về nhận thức; nhưng đồng thời cũng là quyết tâm hành động mạnh mẽ của Đảng bộ tỉnh, nhằm hiện thực hóa khát vọng đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước vào năm 2030, theo mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: NGỌC ÁNH
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường và Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Tam Kỳ về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: NGỌC ÁNH

Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXII, những năm qua, các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh đã không ngừng tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với học tập và làm theo gương Bác Hồ; từ đó tăng năng lực đề kháng và phòng ngừa, loại bỏ các nguy cơ dẫn đến sự suy thoái, biến chất trong cán bộ, đảng viên để xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Tinh thần đó càng phát huy mạnh mẽ hơn khi Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25.10.2021, Hội nghị Trung ương 4 (khóa XIII) về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị...

BÀI 1: ĐẢNG VỮNG MẠNH TỪ MỖI ĐẢNG VIÊN

“Đảng mạnh là do chi bộ tốt. Chi bộ tốt là do các đảng viên đều tốt”. Đó là khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về bản chất, nguồn gốc sức mạnh của Đảng; về mối liên hệ mật thiết giữa đảng viên và chi bộ đảng.

Thấm nhuần lời dạy của Bác, tại Quảng Nam, đã xuất hiện nhiều tấm gương đảng viên tiêu biểu, nhiều chi bộ vững mạnh.

Sự gương mẫu của đảng viên

Bước sang tuổi 95, với 72 năm tuổi Đảng, ông Lê Tú (thôn Vĩnh Bình, xã Tam Thăng, TP.Tam Kỳ) vẫn tham gia đều đặn các cuộc sinh hoạt định kỳ hằng tháng của Chi bộ thôn Vĩnh Bình.

Ông Tú nói, đó là trách nhiệm đầu tiên mà mỗi đảng viên phải gương mẫu hoàn thành. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, ông Tú tham gia thảo luận, góp ý không được nhiều, nhưng ông bảo tham gia sinh hoạt là dịp để biết tình hình chi bộ qua hoạt động của đảng viên trẻ; nắm được chủ trương, nghị quyết mới của Đảng.

Khi chúng tôi nói chuyện về những công việc của Đảng, ông hoạt bát hẳn lên, nhất là với những vấn đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng thời gian qua.

Ông khẳng định, bản thân chưa bao giờ dao động hay mất niềm tin vào Đảng; sẵn sàng “nói lại” khi có “ý kiến trái chiều” trong việc xử lý cán bộ các cấp sai phạm như vừa qua.

“Trung ương đã làm rất sâu sắc, quyết liệt. Tôi tin ở cấp tỉnh cũng sẽ làm mạnh mẽ, hiệu quả sau khi thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh. Làm tốt công tác này chúng ta mới xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh. Và niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân là sức mạnh vững chắc của Đảng” - ông Tú tâm đắc.

Nhiều tuyến đường quê ở xã Tiên Mỹ (Tiên Phước) được mở rộng khang trang, diện mạo nông thôn mới của xã ngày một khởi sắc... bắt nguồn từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự hưởng ứng, góp sức tích cực của nhân dân địa phương. Ảnh: N.Đ
Nhiều tuyến đường quê ở xã Tiên Mỹ (Tiên Phước) được mở rộng khang trang, diện mạo nông thôn mới của xã ngày một khởi sắc... bắt nguồn từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự hưởng ứng, góp sức tích cực của nhân dân địa phương. Ảnh: N.Đ

Từ khi còn đương chức Chủ tịch UBND xã Tiên Mỹ (Tiên Phước), ông Nguyễn Văn Quả đảm nhiệm thêm chức danh Bí thư Chi bộ thôn Tiên Phú Đông. Tròn 10 năm gắn bó, cống hiến cho phong trào cơ sở với vai trò Bí thư Chi bộ thôn, ông Quả chia sẻ: “Mình là đảng viên, được tổ chức, nhân dân tín nhiệm thì gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công”.

Từ thực tiễn công tác, ông Quả đúc kết: “Sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong xây dựng và đưa xã Tiên Mỹ về đích nông thôn mới vào năm 2020 là minh chứng cho kết quả chăm lo làm tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII), tại Đảng bộ xã”.

Ông Quả dẫn chứng, các tuyến đường quê được mở rộng khang trang theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm giúp giao thông thuận lợi, diện mạo nông thôn mới của xã ngày một khởi sắc… đều bắt nguồn từ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên và hưởng ứng, góp sức tích cực của nhân dân. Còn với Đảng bộ xã Tiên Mỹ, khi có trường hợp đảng ủy viên không bám cơ sở, không nắm địa bàn, cấp ủy kịp thời họp kiểm điểm, chấn chỉnh...

“Nâng chất” sinh hoạt chi bộ

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đảng mạnh là do chi bộ tốt”, cùng với làm tốt công tác quản lý đảng viên, Chi bộ Tổ dân phố Yên Lư (thị trấn Hương An, Quế Sơn) luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Ở tuổi 95, ông Lê Tú vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng góp phần nêu gương cho đảng viên trẻ. Ảnh: N.Đ
Ở tuổi 95, ông Lê Tú vẫn đều đặn tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ hằng tháng góp phần nêu gương cho đảng viên trẻ. Ảnh: N.Đ

Ông Phan Văn Bảy - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố Yên Lư chia sẻ, để nâng cao chất lượng sinh hoạt định kỳ, chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt rất cụ thể, gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) với các nghị quyết của cấp trên, cùng việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Trong sinh hoạt, chi bộ tập trung thảo luận thẳng thắn, giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ và đáp ứng nguyện vọng của đảng viên.

Ngoài nội dung sinh hoạt thường kỳ, chi bộ cũng xác định rõ tầm quan trọng của sinh hoạt chuyên đề, đảm bảo mỗi quý một chuyên đề và báo cáo Đảng ủy thị trấn xét duyệt.

“Chi bộ cử các đồng chí trong chi ủy hoặc các đảng viên có năng lực soạn thảo nội dung và trình bày chuyên đề tại cuộc họp. Sau đó, đảng viên tham gia thảo luận, góp ý rất sôi nổi, trách nhiệm. Đến nay, việc tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề đã trở thành nền nếp, nội dung và cách thức tổ chức bài bản, khoa học, phù hợp với tình hình địa phương” - ông Bảy nói.

Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Bình Đào (Thăng Bình) đều được xếp loại hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Theo ông Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Bình Đào, công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) được Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm, đổi mới dưới nhiều hình thức và chỉ đạo đưa vào nội dung sinh hoạt định kỳ của chi bộ; đưa vào chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra Đảng ủy xã về kết quả thực hiện.

“Với những cách làm nghiêm túc, phù hợp thực tiễn cơ sở đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, việc chấp hành các nguyên tắc của Đảng, tính tiền phong gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ.

Nhiều vụ việc bức xúc, nổi cộm được chỉ đạo giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin và sự đồng thuận của nhân dân, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các chủ trương, dự án trọng điểm trên địa bàn xã” - ông Hoàng chia sẻ.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Nhìn lại công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhiệm kỳ qua, ông Phan Công Vỹ - Bí thư Huyện ủy Thăng Bình nói, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khóa XII) tại Đảng bộ huyện đã góp phần răn đe, ngăn chặn và đẩy lùi một số biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, bước đầu củng cố niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Ông Vỹ cho hay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà xã hội và nhân dân quan tâm. Nhiều vướng mắc về đất đai lâu nay đã được tháo gỡ hoặc xin chủ trương của tỉnh chỉ đạo giải quyết.

Nhiều “điểm nóng”, “điểm nghẽn” mà người dân phản ánh thông qua các buổi tiếp dân, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đã được giải quyết rốt ráo. Qua đó, góp phần tạo sự đồng thuận của người dân trong thực hiện chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng.

“Cụ thể như giải quyết dứt điểm khiếu nại đất đai của 24 hộ gia đình, cá nhân liên quan dự án xây dựng đường Thanh niên ven biển tại xã Bình Nam; vướng mắc khiếu nại đất đai tập thể tại xã Bình Dương liên quan đến dự án Vinpearl Nam Hội An; vướng mắc nhà thờ tộc Trần (xã Bình Chánh) liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và nhà thờ tộc Đặng (xã Bình Đào) liên quan đến dự án đường cứu nạn cứu hộ đi quốc lộ 1... Đến nay, nhân dân đã đồng thuận, không còn khiếu nại tập thể kéo dài” - ông Vỹ nói.

Tại huyện Nam Giang, Bí thư Huyện ủy Lê Văn Hường cho biết, những vấn đề nổi cộm, bức xúc mà dư luận quan tâm được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo giải quyết đạt nhiều kết quả tích cực. Như công tác quản lý, bảo vệ rừng; khai thác gỗ, vàng trái phép; giải phóng mặt bằng, tái định cư đối với các công trình trọng điểm…

Đến nay, vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện được nâng cao; kỷ luật, kỷ cương, phong cách, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, đảng viên có nhiều chuyển biến tích cực. Hằng năm, các cấp ủy đảng đều xác định chủ đề, nhiệm vụ đột phá để tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả.

“Từ việc thực hiện nghiêm túc công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn Đảng bộ huyện, nhất là phát huy tốt trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu các cấp, những năm gần đây trên địa bàn không còn xảy ra những vấn đề nổi cộm gây bức xúc trong dư luận. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ lớn về phát triển kinh tế - xã hội đều đạt và vượt, đời sống của người dân có nhiều thay đổi tích cực” - ông Hường nói.

-----------------

Bài 2: Tự soi, tự chỉnh đốn

Quyết liệt thực hiện công tác xây dựng Đảng; các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên ngày càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm tự soi, tự giác nhận diện khuyết điểm và tự đề ra các biện pháp khắc phục...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng sức đề kháng trong Đảng - Bài 1: Đảng vững mạnh từ mỗi đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO