Thương hiệu cánh sóng xứ Quảng

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 23/03/2020 09:25

Không thể tách khỏi những khó khăn chung của hệ thống đài phát thanh - truyền hình (PT-TH) địa phương, Đài PT-TH Quảng Nam (QRT) đã chủ động tìm lối đi cho mình, giải quyết bài toán vừa phát triển, vừa giữ được bản sắc. Chặng đường đó, được tiếp sức bằng nỗ lực thầm lặng của tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên của đài, mang nhiều dấu ấn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của đảng bộ, cấp ủy đơn vị.

Gameshow “Học mình xứ Quảng” - một trong những chương trình để lại dấu ấn đầy bản sắc của Đài PT-TH Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Gameshow “Quê mình xứ Quảng” - một trong những chương trình để lại dấu ấn đầy bản sắc của Đài PT-TH Quảng Nam. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Nâng tầm bản sắc

Nhận diện áp lực khi nguồn thu dịch vụ quảng cáo gặp nhiều khó khăn, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Đài QRT đã nỗ lực chỉ đạo điều hành với quyết tâm xây dựng các chương trình mang đậm bản sắc xứ Quảng phục vụ đông đảo công chúng. Có thể điểm số chương trình góp phần làm nên thương hiệu riêng như: Học trò xứ Quảng, gameshow “Quê mình xứ Quảng”; chương trình tiếng Cơ Tu, Ca Dong; các chương trình trải nghiệm, giới thiệu làng nghề, đất và người xứ Quảng…

Đặc biệt, trong 4 năm trở lại đây, chương trình phim truyện hàng ngày có sự đầu tư, thu hút được khán giả xem truyền hình. Sự chuyên nghiệp trong công tác quảng bá, định vị chương trình, chuyên mục, sắp xếp cơ cấu có bước đột phá lớn.

 

Ông Mai Văn Tư - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài QRT thông tin, từ năm 2016 đến nay, mỗi năm đơn vị sản xuất 5 phim tài liệu có quy mô đầu tư lớn, tập trung về đề tài chiến tranh cách mạng, danh nhân, chí sĩ yêu nước, cũng như giới thiệu văn hóa vùng đất, con người Quảng Nam. Các sản phẩm phim quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư của tỉnh cũng “phủ sóng” ở các hội thảo, hội nghị của tỉnh và các địa phương. Song song với đó, trang thông tin điện tử của đài được thay đổi giao diện, cải tiến nội dung và cập nhật kịp thời thông tin, chuyển tải toàn bộ các chương trình, chuyên mục đã phát sóng.

“Có thể khẳng định, ở lĩnh vực nội dung, Đảng bộ Đài QRT hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Đó là, nâng cao chất lượng các chương trình cả về nội dung và hình thức thể hiện, xây dựng kênh PT-TH mang đậm bản sắc xứ Quảng. Hiện nay, đài đã thực hiện sản xuất và phát sóng 18 giờ/ngày, đảm bảo tỷ lệ phần trăm nội dung tự sản xuất và khai thác chương trình trong nước, duy trì thời lượng phát sóng” - ông Tư cho biết.

Trong 3 năm liền 2014 - 2016, Đài PT-TH Quảng Nam được UBND tỉnh tặng Cờ dẫn đầu thi đua; năm 2017 được Chính phủ tặng Cờ dẫn đầu thi đua; năm 2019 được Bộ TT-TT tặng Cờ dẫn đầu thi đua. Liên tục từ 2017 đến nay, Đài PT-TH Quảng Nam luôn có tác phẩm đoạt Huy chương Vàng Liên hoan truyền hình toàn quốc.

“Cánh sóng” QRT chính thức được phát trên vệ tinh Vinasat-2 từ năm 2012. Những năm tiếp theo, QRT tiếp tục xuất hiện ở nhiều hạ tầng kỹ thuật khác. Bước ngoặt lớn trong hoạt động là thời điểm tháng 9.2019, kênh truyền hình QRT đã chấm dứt hoàn toàn phát sóng analog, chuyển sang phát sóng số mặt đất…

Không lâu sau, đầu tháng 11.2019, chuẩn HD cũng được áp dụng trong quy trình sản xuất và phát sóng, ngay khi UBND tỉnh đầu tư xe truyền hình lưu động kỹ thuật số và gói thiết bị phục vụ sản xuất tương thích.

Ông Huỳnh Xuân Hải - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Đài QRT chia sẻ thêm, bên cạnh phiên bản nâng cấp của trang thông tin điện tử, ứng dụng app-mobi xem truyền hình trên thiết bị di động và kênh youtube cũng góp phần mở rộng phủ sóng, giúp QRT hiện diện mọi nơi, mọi lúc, trên mọi thiết bị. Kết quả này vượt chỉ tiêu đề ra trong nghị quyết của đảng bộ liên quan đến công tác kỹ thuật.

Nâng chất lượng trong Đảng

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, bình quân mỗi năm Đài QRT sản xuất hơn 1.800 bản tin thời sự; gần 250 chuyên đề, chuyên mục chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội; gần 100 chuyên mục tiếng dân tộc miền núi, 280 chuyên mục văn học - nghệ thuật. Đến nay, đã có hơn 40 đơn vị, ban ngành, địa phương phối hợp thực hiện các chuyên mục truyền hình và 18/18 huyện, thị, thành phố có chuyên mục phát trên sóng QRT.

Theo thống kê, nguồn thu hàng năm đảm bảo 60 - 71%. Riêng năm 2019, tổng nguồn thu của đài đạt và vượt hơn 10% so với kế hoạch UBND tỉnh giao.  

Với vai trò là một trong những cơ quan truyền thông chủ lực của tỉnh, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Đài QRT đã lãnh đạo công tác phòng chống suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống trong đơn vị, từ đó kịp thời định hướng cho đảng viên, cán bộ, nhân viên, giải quyết các kiến nghị, đề xuất, những vấn đề nảy sinh trong nội bộ. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu và đảng viên luôn được nêu gương.

Bước chuyển trong công tác xây dựng Đảng về tổ chức là việc kiện toàn, tinh gọn bộ máy của đơn vị. Cùng với sáp nhập 2 chi bộ trực thuộc là Chi bộ Truyền dẫn - phát sóng và Kỹ thuật - công nghệ, QRT đã tiến hành sáp nhập 4 phòng chuyên môn, điều động nhiều vị trí cán bộ chủ chốt. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như tăng cường năng lực xử lý công việc.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài QRT Mai Văn Tư nói, sức mạnh từ sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng đã góp phần quan trọng cho việc thực hiện các chỉ tiêu lớn mà nghị quyết đảng bộ đề ra.

“Việc công khai, minh bạch mọi hoạt động đã tạo dựng niềm tin và tinh thần làm việc hăng say trong toàn thể cán bộ viên chức, người lao động cơ quan. Đồng thời đảng ủy đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, không ngừng đổi mới, nâng chất lượng sinh hoạt gắn với nhiệm vụ trọng tâm đề ra hàng năm; chỉ đạo tổ chức thực hiện phù hợp với hoạt động của cơ quan báo chí. Cạnh đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực cũng luôn được chú trọng. Đây là những bài học kinh nghiệm quý giá cho đảng ủy trong việc điều hành nhiệm kỳ tiếp theo” - ông Tư nhấn mạnh.

Đậm bản sắc xứ Quảng tiếp tục là định hướng cho hoạt động xây dựng kênh PT-TH của Đài QRT chặng đường sắp tới. Những chỉ tiêu cụ thể cũng được vạch rõ trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ Đài QRT lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Sẽ là một hành trình mới nhiều thử thách, song với tinh thần đoàn kết, thống nhất của toàn đảng bộ, Đài QRT vẫn đang nỗ lực từng ngày vì một thương hiệu thông tin đã trở thành thân thuộc với cộng đồng người Quảng: kênh PT-TH Đài QRT.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thương hiệu cánh sóng xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO