Tiên Phước gỡ khó trong phát triển đảng viên

PHẠM HOÀNG - NGUYỄN HƯNG 16/08/2021 10:52

Bảy tháng đầu năm 2021, Đảng bộ huyện Tiên Phước mới kết nạp được 28 đảng viên và trong điều kiện hiện nay, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 60 đảng viên là điều quá khó, nếu không tập trung các giải pháp tháo gỡ phù hợp.

Bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ huyện Tiên Phước ưu tiên thực hiện. Ảnh: N.H
Bồi dưỡng, phát triển đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ huyện Tiên Phước ưu tiên thực hiện. Ảnh: N.H

Khó đạt kế hoạch

Thôn 1 (xã Tiên Thọ) có 147 hộ dân với gần 700 nhân khẩu, tuy số lượng dân số khá đông nhưng công tác phát triển đảng viên vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Huỳnh Long Nhân - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn 1 chia sẻ, hiện nay thực trạng chung là số thanh niên có trình độ chuyên môn, bằng cấp sau khi ra trường thường ít về địa phương mà đi kiếm việc làm tại các đô thị.

Lực lượng còn ở tại địa phương thì thường chỉ lo tìm kiếm việc làm, phát triển kinh tế, chưa có nhiều động lực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong khi đó, các tổ chức hội, đoàn thể chưa tạo được nhiều phong trào để thu hút, tập hợp đoàn, hội viên để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng… Do đó từ đầu năm đến nay chi bộ chưa phát triển được đảng viên nào.

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Thọ cho biết, nguồn phát triển đảng viên ở các thôn còn hạn chế là do người tích cực tham gia hoạt động các hội đoàn thể hầu hết lớn tuổi, trình độ học vấn không đạt yêu cầu.

Khi tạo được nguồn thì việc lập hồ sơ, tiến hành các bước cũng gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, trắc trở việc đi lại xác minh lý lịch. Vì nhiều lý do như đã nêu mà Tiên Thọ vẫn chưa kết nạp được đảng viên nào.

Theo ông Phan Văn Dương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiên Phước, đối với một địa phương trung du miền núi còn nhiều khó khăn, công tác tạo việc làm tại chỗ còn hạn chế nên ảnh hướng nhất định đến công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên mới của địa phương.

Hơn nữa, qua tinh giản biên chế, nhiều cán bộ bán chuyên trách cấp xã nghỉ việc, tìm việc làm mới ngoài địa phương cũng làm giảm nguồn phát triển đảng viên mới của huyện. Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020 - 2025) đặt ra mục tiêu phát triển 300 đảng viên mới trong cả nhiệm kỳ (bình quân mỗi năm phát triển 60 đảng viên) nhưng ngay trong năm đầu tiên đã gặp khó khăn về nguồn.

Tạo nguồn và giữ nguồn

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tiên Thọ cho rằng, trước hết phải biết phát huy vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên và lực lượng dân quân tự vệ làm nòng cốt trong tạo nguồn phát triển đảng. Đảng ủy, chính quyền xã sẽ phải chăm lo xây dựng tổ chức đoàn - hội vững mạnh để tập hợp đông đảo đoàn viên, hội viên tham gia. Đồng thời chú trọng xây dựng lực lượng dân quân tự vệ đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

“Chăm lo tốt cho hai lực lượng này sẽ vừa phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương, vừa là địa chỉ tin cậy cho công tác tạo nguồn phát triển Đảng” - ông Quý nói.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Tiên Hà là một trong những đơn vị có tỷ lệ kết nạp đảng viên mới khá thấp so với toàn huyện (chỉ đạt 60% chỉ tiêu nghị quyết). Để khắc phục hạn chế này, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xã đã đề ra nhiều giải pháp căn cơ, quyết liệt hơn.

Ông Bùi Văn Thuấn - Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đảng viên giao đầu năm, chúng tôi chỉ đạo các chi bộ tiến hành ngay việc rà soát, phân loại quần chúng, đưa những quần chúng ưu tú đi học các lớp đối tượng Đảng và giao nhiệm vụ để thử thách, phân công đảng viên chính thức giúp đỡ cụ thể. Đồng thời tăng cường xác minh, sưu tra lý lịch đúng tiến độ, thời gian đề ra. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, Đảng bộ xã đã phát triển được 3 đảng viên mới, hoàn thành chỉ tiêu năm 2021”.

Ông Phan Văn Dương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tiên Phước cho rằng, thấy được khó khăn chung của huyện, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân bổ chỉ tiêu, số lượng cụ thể cho từng tổ chức cơ sở đảng để chủ động trong công tác phát triển đảng viên. Tại các buổi làm việc với cơ sở định kỳ vào thứ Tư tuần cuối tháng, các tổ công tác của Huyện ủy thường xuyên kiểm tra nội dung này. Qua đó chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở và tham gia trực tiếp với cơ sở trong việc rà soát nguồn, tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới.

“Chúng tôi tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cùng với các ngành nỗ lực tạo việc làm tại chỗ bằng nhiều chương trình phát triển kinh tế - xã hội như thực hiện đề án về phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, phát huy hiệu quả chương trình OCOP, dạy nghề cho lao động trẻ ở nông thôn để họ yên tâm ở lại địa phương phát triển kinh tế, từ đó giúp cho đoàn, hội viên có môi trường ổn định để rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành, trở thành nguồn kết nạp Đảng ở cơ sở”- ông Dương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tiên Phước gỡ khó trong phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO