Tìm nguồn sinh lực cho Đảng - Bài cuối: Quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép”

NGUYÊN ĐOAN 20/08/2021 06:02

Với quyết tâm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, từ đầu 2021, cấp ủy các cấp đã dành nhiều sự quan tâm cho công tác phát triển đảng viên đảm bảo “mục tiêu kép” cả số lượng lẫn chất lượng, góp phần tạo nguồn sinh lực đáp ứng yêu cầu của Đảng trong giai đoạn mới.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì cuộc làm việc giữa đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng ủy xã Phước Chánh (Phước Sơn) về công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: N.Đ
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chủ trì cuộc làm việc giữa đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy với Đảng ủy xã Phước Chánh (Phước Sơn) về công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm 2021. Ảnh: N.Đ

Cấp ủy vào cuộc

Tính đến ngày 22.7.2021, toàn tỉnh Quảng Nam kết nạp được 837 đảng viên mới, đạt 55,8% so với chỉ tiêu mỗi năm phát triển từ 1.500 đảng viên như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra. Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, nhiều đảng bộ cấp huyện như Núi Thành, Thăng Bình, Điện Bàn, Hiệp Đức... tổ chức tọa đàm bàn giải pháp phát triển đảng viên giai đoạn 2021 - 2025; ban hành nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới trong nhiệm kỳ.

Bồi dưỡng chính trị là nền tảng quan trọng

Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị căn cứ tình hình thực tiễn của từng đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên dự bị để linh hoạt trong việc bố trí các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho quần chúng ưu tú và đảng viên dự bị được tham gia học tập đầy đủ. Điều này nhằm tránh tình trạng quần chúng muốn phấn đấu vào Đảng nhưng không có điều kiện tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng hoặc đảng viên trong thời gian dự bị không được tham gia lớp bồi dưỡng đảng viên mới trước khi xét chuyển Đảng chính thức”.

(Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường)

Ông Bùi Văn Hoàng - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Núi Thành cho biết, trên cơ sở khảo sát nguồn tại 17 xã, thị trấn và 60 trường học trên địa bàn, Ban Tổ chức Huyện ủy Núi Thành tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức hội nghị chuyên đề bàn về thực trạng và giải pháp phát triển đảng viên, sau đó ban hành nghị quyết chuyên đề về nội dung này. Nhờ vậy, trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn Đảng bộ huyện Núi Thành kết nạp được 63 đảng viên mới, đạt 70% chỉ tiêu giao.

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Bắc Trà My kết nạp được 618 đảng viên, bình quân mỗi năm kết nạp 120 đảng viên. Kết quả đó là một trong những cơ sở để nhiệm kỳ này Đảng bộ huyện Bắc Trà My quyết tâm phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kết nạp 500 đảng viên mới.

Ông Nguyễn Kim Sơn - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Trà My cho biết, từ đầu năm đến nay, toàn huyện kết nạp được 51 đảng viên mới, dự báo đến cuối năm hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao kết nạp 90 đảng viên.

Cách làm của Đảng bộ huyện là giao chỉ tiêu cho các tổ chức cơ sở đảng, nhưng chủ yếu là 13 đảng bộ cấp xã và chỉ đạo mỗi địa phương phải tổ chức hội nghị chuyên đề ban chấp hành mở rộng đến tất cả đồng chí chi ủy chi bộ trực thuộc để bàn giải pháp tạo nguồn, phát triển đảng viên mới.

Trên cơ sở đó, từng nơi xây dựng kế hoạch thực hiện, giao khối mặt trận, các tổ chức đoàn thể, chi bộ thôn rà soát đoàn viên, hội viên trong tổ chức hội để phân loại, chăm lo bồi dưỡng, kèm cặp rèn luyện và tiến hành các bước lập thủ tục kết nạp vào Đảng.

“Ngay từ đầu năm, chúng tôi tiến hành hội nghị ở các địa phương. Ban Thường vụ Huyện ủy giao Ban Tổ chức Huyện ủy làm việc với đảng ủy các xã để trực tiếp về địa phương hướng dẫn thực hiện các thủ tục hồ sơ khi có trường hợp đủ điều kiện phát triển đảng.

Địa phương nào có 5 - 10 quần chúng ưu tú thì chúng tôi mời về Đảng ủy xã để hướng dẫn làm hồ sơ, bởi lẽ tâm lý của quần chúng địa phương là rất “ngại” làm hồ sơ, nếu không được hỗ trợ sẽ mất nhiều thời gian” - ông Sơn chia sẻ.

Đảng mạnh mới thu hút quần chúng

"Nhiều đồng chí vào cấp ủy huyện, cấp ủy tỉnh không phải chỉ để đảm nhiệm các nhiệm vụ chủ chốt như trưởng phòng, giám đốc sở, ngành. Nhận thức như vậy chưa đúng. Các đồng chí được tín nhiệm giới thiệu vào cấp ủy trước hết phải chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng, chứ không chỉ để làm nhiệm vụ chính quyền”.

(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng)

Từ thực tiễn phát triển đảng viên mới của Đảng bộ huyện, ông Nguyễn Tri Ấn - Bí thư Huyện ủy Núi Thành cho rằng, giải pháp căn cơ hơn là tập trung cho việc quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên; cần chú trọng đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ, nhất là chi bộ thôn/ khối phố. Từ đó mới có thể nắm vững tình hình tư tưởng để quản lý, giao nhiệm vụ và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên.

“Ở đây, chúng ta chú trọng đến việc phát huy vai trò, ý thức, trách nhiệm chính trị của đảng viên để từng cá nhân phải thật sự là tấm gương, là người “đi trước”, có sức cuốn hút để quần chúng tin, theo Đảng, mong muốn vào Đảng. Có như vậy công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới bền vững” - ông Ấn bày tỏ.

Huyện ủy Thăng Bình tổ chức “Tọa đàm phát triển đảng viên năm 2021 đến năm 2025” vào tháng 6.2021. Ảnh: MINH TÂN
Huyện ủy Thăng Bình tổ chức “Tọa đàm phát triển đảng viên năm 2021 đến năm 2025” vào tháng 6.2021. Ảnh: MINH TÂN

Trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 11.618 đảng viên, chưa đạt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXI đề ra.

Phân tích nguyên nhân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng chia sẻ: “Tôi thường nói trên các diễn đàn của tỉnh là nhiều đồng chí vào cấp ủy huyện, cấp ủy tỉnh không phải chỉ để đảm nhiệm các nhiệm vụ chủ chốt như trưởng phòng, giám đốc sở, ngành. Nhận thức như vậy chưa đúng.

Các đồng chí được tín nhiệm giới thiệu vào cấp ủy trước hết phải chăm lo làm tốt công tác xây dựng Đảng, chứ không chỉ để làm nhiệm vụ chính quyền. Đồng chí nào vào cấp ủy rồi mà không phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, phát triển đảng viên, nâng chất lượng sinh hoạt chi bộ thì phải bị phê bình, kiểm điểm. Các đồng chí cấp ủy từ xã đến tỉnh phải thực hiện nghiêm tinh thần này để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên”.

Cũng theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng, vai trò lãnh đạo của chi bộ, tinh thần trách nhiệm của đảng viên phải được cụ thể hóa bằng những sản phẩm phát triển mới tại địa phương mình. Làm được như vậy chi bộ mới mạnh, góp phần quan trọng cho nhiệm vụ phát triển đảng. Ngược lại, chi bộ sinh hoạt hời hợt, chất lượng không tốt, quần chúng ở ngoài nhìn thấy sẽ nảy sinh tư tưởng “không đứng vào hàng ngũ của Đảng cũng được”, không có động cơ phấn đấu để được kết nạp Đảng.

“Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam lần thứ XXII đề ra chỉ tiêu mỗi năm trong nhiệm kỳ phát triển từ 1.500 đảng viên trở lên. Hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, nhưng các chi bộ, đảng bộ phải quán triệt tư tưởng không vì số lượng mà thiếu quan tâm đến chất lượng. Các ban xây dựng Đảng phải giúp cấp ủy kiểm tra, giám sát, kịp thời tham mưu chấn chỉnh đối với công tác phát triển Đảng trên cơ sở chức năng được giao” - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lê Văn Dũng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tìm nguồn sinh lực cho Đảng - Bài cuối: Quyết tâm hoàn thành “nhiệm vụ kép”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO