Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học ở Tam Kỳ: Nâng cao chất lượng nhờ đột phá

XUÂN PHÚ 09/09/2014 08:30

Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 (15.6.2004) của Ban Bí thư về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”, nhờ chọn khâu đột phá phù hợp, chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học ở Tam Kỳ đã được nâng lên đáng kể.

Tam Kỳ tạo bước đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học với việc tổ chức thi chức danh hiệu trưởng trường tiểu học, mầm non và THCS. Ảnh: X.PHÚ
Tam Kỳ tạo bước đột phá nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học với việc tổ chức thi chức danh hiệu trưởng trường tiểu học, mầm non và THCS. Ảnh: X.PHÚ

Thi tuyển chức danh

Thay vì bổ nhiệm cán bộ quản lý trường học theo kiểu truyền thống như trước đây, năm 2012, TP.Tam Kỳ tổ chức thi tuyển chức danh hiệu trưởng cho Trường Mầm non Vành Khuyên (phường Phước Hòa) và Mẫu giáo Măng Non (xã Tam Ngọc). Với những yêu cầu, tiêu chuẩn khá cao về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của người dự tuyển, kỳ thi đã đáp ứng sự kỳ vọng về việc tuyển chọn cán bộ quản lý thực tài để xây dựng, phát triển trường học. Nhận xét về 2 cô giáo đã trúng tuyển và sau thời gian được bổ nhiệm là Phan Thị Phê - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Măng Non và Nguyễn Thị Diệu Minh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Vành Khuyên, Trưởng phòng GD-ĐT thành phố Trần Ngọc Sơn cho rằng, các cô giáo đã phát huy khá tốt năng lực quản lý, điều hành, tạo được những bước chuyển rõ nét về chất lượng nuôi dạy, xây dựng trường chuẩn.

Sau lần thí điểm ấy, đến nay TP.Tam Kỳ đã tiếp tục có thêm 2 đợt thi tuyển nữa cho chức danh hiệu trưởng tiểu học và hiệu trưởng THCS ở một số trường trên địa bàn. Ngoài ra, được sự ủy quyền của UBND thành phố, Phòng GD-ĐT Tam Kỳ cũng đã tổ chức 2 đợt khảo sát để tuyển chọn phó hiệu trưởng một số trường. Như vậy qua các đợt thi tuyển và khảo sát, đến nay thành phố đã bổ nhiệm 10 người vào các chức danh hiệu trưởng, phó hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, THCS. Theo lãnh đạo TP.Tam Kỳ, thời gian sắp tới sẽ tiếp tục tổ chức thi tuyển để chọn cán bộ quản lý trường học. Với cách làm này, có thể nói đây là khâu đột phá trong công tác cán bộ của TP.Tam Kỳ, trở thành địa phương đầu tiên cả tỉnh tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ quản lý ở cả 3 cấp học do địa phương quản lý.

Vào cuộc mạnh mẽ

Cơ chế phù hợp

Cùng với việc tổ chức thi tuyển các chức danh cán bộ quản lý, để xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, thời gian qua TP.Tam Kỳ còn ban hành nhiều cơ chế thu hút, hỗ trợ rất đáng chú ý. Chẳng hạn, thành phố xét tuyển đặc cách vào biên chế với những giáo viên hợp đồng công tác lâu năm trong ngành, ưu tiên tiếp nhận những giáo viên giỏi, hợp đồng sinh viên tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi, người có trình độ sau đại học nhằm tăng cường công tác chuyên môn cho ngành. Riêng trong năm 2013, thành phố tiếp nhận 13 giáo viên tốt nghiệp đại học sư phạm chính quy loại giỏi và 2 giáo viên có trình độ sau đại học. Ngoài ra, có chính sách hỗ trợ kịp thời nhằm động viên cán bộ, giáo viên học tập, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ. Những cơ chế chính sách ưu tiên và đột phá trong công tác cán bộ của TP.Tam Kỳ đã giúp nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý. Hiện nay, 100% cán bộ, giáo viên thành phố đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, trong đó tỷ lệ giáo viên trên chuẩn chiếm gần 82%; nhiều người đang theo học đại học, cao học để tiếp tục nâng cao trình độ.

Có thể nói, trong các nghị quyết đại hội Đảng bộ và nghị quyết chuyên đề những năm qua, Đảng bộ TP.Tam Kỳ luôn nhất quán quan điểm xem phát triển giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình phát triển thành phố. Đầu tư cho GD-ĐT là đầu tư phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Vì vậy, ngoài việc tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, Thành ủy Tam Kỳ còn ban hành nhiều nghị quyết, chương trình hành động và chỉ đạo cho UBND thành phố xây dựng các đề án nhằm tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục. Cụ thể, ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIX, Thành ủy đã ban hành Nghị quyết 02 (19.5.2011) về phát triển giáo dục TP.Tam Kỳ giai đoạn 2011 - 2015. UBND thành phố có các đề án phát triển giáo dục TP.Tam Kỳ giai đoạn 2011 - 2015, đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức TP.Tam Kỳ giai đoạn 2012 - 2015, định hướng đến năm 2020. Đây là “kim chỉ nam” cho công tác đầu tư xây dựng, phát triển sự nghiệp GD-ĐT thành phố nói chung, đội ngũ nhà giáo nói riêng.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tam Kỳ - Nguyễn Thị Thu Lan, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, 2 năm thực hiện Nghị quyết 02 của Thành ủy Tam Kỳ, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục thành phố đã có những bước phát triển về số lượng và chất lượng. Công tác quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ quản lý có nhiều bước đột phá, nhất là qua các đợt thi tuyển để bổ nhiệm hiệu trưởng, khảo sát để bổ nhiệm phó hiệu trưởng. Có được kết quả này là nhờ sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của tỉnh, Sở GD-ĐT, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị thành phố. Ngoài ra phải kể đến sự hưởng ứng tích cực của đội ngũ nhà giáo, tổ chức khuyến học và nhân dân. Để tiếp tục xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh theo tinh thần Chỉ thị 40, Thành ủy Tam Kỳ đề ra 5 nhóm giải pháp; trong đó đáng chú ý là các giải pháp nâng dần tỷ lệ đảng viên trong trường học (hiện 39,8%), duy trì việc thi tuyển các chức danh cán bộ quản lý trường học, tiếp tục thực hiện chính sách thu hút nhân tài thông qua việc ưu tiên tiếp nhận giáo viên, sinh viên giỏi, có trình độ sau đại học.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý trường học ở Tam Kỳ: Nâng cao chất lượng nhờ đột phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO