Xây dựng đời sống mới

HOÀNG THỌ 09/09/2014 09:11

Hôm nay 9.9, huyện Nam Trà My tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II - năm 2014. Mục tiêu của Đại hội là: Đoàn kết, bình đẳng, tôn trọng, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp!

Giữ gìn bản sắc

Là nơi định cư lâu đời của dân tộc Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông nên bản sắc văn hóa truyền thống ở Nam Trà My rất phong phú, đa dạng. Theo dòng thời gian, trên các nóc, làng, những điệu múa, lời ca, nhạc cụ truyền thống được các thế hệ cao niên bảo tồn và truyền đạt cho con cháu. Đây là một gia sản tinh thần quý báu mà cha ông đã gìn giữ và lưu truyền. Cho nên mỗi con người, mỗi làng nóc ở Nam Trà My luôn biết trân trọng những giá trị truyền thống đó và gìn giữ một cách nguyện vẹn. Văn hóa truyền thống là hồn thiêng của làng có được nhờ sự đoàn kết sáng tạo của lớp lớp thế hệ. Tuy rằng mỗi dân tộc có nét riêng, nhưng khi tiếng cồng, tiếng chiêng cất lên các điệu múa hòa quyện vào nhau tạo nên âm hưởng núi rừng vang vọng, thể hiện tính cách, tâm hồn hiền hòa người miền núi. Bà con các dân tộc Ca Dong, Mơ Nông, Xê Đăng ở Nam Trà My cũng đã sáng tạo chế tác ra những nhạc cụ hết sức mộc mạc từ vật liệu thiên nhiên. Trong đó điển hình như kèn môi làm từ nan tre, đàn proteng từ các ống nứa rừng, hoặc vỏ quả bầu… Chính những âm hưởng phát ra từ các nhạc cụ này đã làm giàu đời sống tinh thần cho bà con.

Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nam Trà My đoàn kết giúp nhau sản xuất mùa vụ.Ảnh: Hoàng Thọ
Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nam Trà My đoàn kết giúp nhau sản xuất mùa vụ.Ảnh: Hoàng Thọ

Ở Nam Trà My có rất nhiều thanh niên người Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông thương yêu nhau và lập nên những mái ấm gia đình hạnh phúc. Sự hòa thuận và hòa quyện này thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó cùng nhau xây dựng cuộc sống tươi đẹp. Già làng Hồ Thanh Phương (ở xã Trà Mai) cho biết, giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống chính là giữ cái gốc của dân tộc mình, cho con cháu mai sau. “Không những giữ gìn bản sắc truyền thống, trong các năm qua, bà con cũng đã vận động nhau chung tay xây dựng nếp sống văn minh, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Giữa làng này với làng khác, dân tộc này với dân tộc khác luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau” - già làng Hồ Thanh Phương nói.

Già làng, người có uy tín giữ vai trò trung tâm trong mối đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nam Trà My.
Già làng, người có uy tín giữ vai trò trung tâm trong mối đoàn kết giữa đồng bào các dân tộc thiểu số ở Nam Trà My.

Chung tay xây dựng

Nam Trà My là vùng núi cao, sông suối dày đặc, nhưng với bàn tay, khối óc và sự cần mẫn không mệt mỏi của đồng bào, những chân ruộng bậc thang dần hình thành trải dài trên các triền núi. Những cung bậc giữa đại ngàn ấy đem đến cuộc sống ấm no cho dân làng. Dân làng còn đoàn kết chung tay đẩy mạnh phát triển hệ thống thủy lợi, kênh mương nội đồng đưa nước về phục vụ tưới tiêu cho các chân ruộng bậc thang và giúp nhau khai hoang mở rộng diện tích đất canh tác nông nghiệp để ổn định cuộc sống lâu bền. Rồi từ những triền núi bao la, bà con lại đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng trọt để làm giàu. Những vườn cây nguyên liệu bạt ngàn ngày đêm vươn cao xanh tốt đem lại cho đồng bào nguồn thu nhập rất lớn. Những đàn vật nuôi ngày càng tăng số lượng tạo thêm niềm tin mới cho dân làng hăng say ra sức xóa đói giảm nghèo. Có thể thấy trong gian khó tình người luôn gắn bó khi mà bà con các dân tộc anh em luôn biết đoàn kết tương trợ lẫn nhau để cùng vượt qua khó khăn. Những gia đình làm ăn khá giả còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ về cây giống, con vật nuôi và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho những hộ khó khăn để cùng nhau phát triển kinh tế, thay đổi cuộc sống.

Trường học được đầu tư khang trang đem cái chữ về làng nóc.
Trường học được đầu tư khang trang đem cái chữ về làng nóc.

Thấy được tiềm năng lợi thế của quê hương, trong những năm qua, đồng bào các dân tộc đã mạnh dạn đứng ra vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Từ những đồng vốn này, bà con đã đưa vào phát triển chăn nuôi, trồng trọt, một số hộ còn mạnh dạn mở dịch vụ kinh doanh để tăng thu nhập. Chính nhờ sự cần cù, chịu thương và sự hỗ trợ kịp thời từ nguồn vốn vay mà hàng trăm gia đình giờ đây đã tìm cho mình được hướng phát triển kinh tế hết sức hiệu quả, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, thoát khỏi đói nghèo. Nhờ đó mà đến nay, phong trào nhân dân thi đua sản xuất, xóa đói giảm nghèo lan tỏa rộng khắp ở mọi nóc, làng. Trên hành trình dựng xây quê hương, đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Nam Trà My còn đoàn kết cùng nhau chỉnh trang làng nóc sạch đẹp, hợp vệ sinh. Dân làng Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông đã đoàn kết thực hiện tốt chương trình xóa nhà tạm theo Chương trình 134, 167. Bà con giúp công cùng nhau vận chuyển nguyên vật liệu, san nền, dựng nhà mới. Tinh thần đoàn kết của các dân tộc còn được biểu lộ qua những việc làm thiết thực như vận động con em đến trường đến lớp; cùng nhau tham gia hiến đất, đóng góp công sức làm đường giao thông, rút ngắn khoảng cách giữa làng nóc; đoàn kết nêu cao trách nhiệm giữ gìn vệ sinh làng nóc, phòng chống bệnh tật. Một già làng cho biết: “Ở trên núi cao này nếu không đoàn kết sẽ khó mà chống chọi lại thiên nhiên, thú dữ. Những gia đình nghèo khó không có nhà ở hoặc không có miếng cơm thì dân làng đều đùm bọc sẻ chia với nhau. Ngay cả việc đi phát nương, trỉa rẫy mọi người cũng giúp công để vụ mùa được sản xuất kịp thời”.

Bắc nhịp niềm tin

“Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo cho dân làng, trước hết phải phát huy cho được vai trò của già làng, trưởng nóc, người có uy tín. Bởi vì đây là nhân tố trung tâm của làng trong việc lĩnh hội các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước phổ biến lại cho nhân dân. Họ là đầu tàu của các phong trào nên giữ một vị trí hết sức quan trọng”.
(Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Trà My - Hồ Thanh Bá)

Song hành với sự đoàn kết, gắn bó từ cộng đồng các dân tộc Ca Dong, Xê Đăng, Mơ Nông, Kinh ở Nam Trà My, sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước càng tạo thêm niềm tin tưởng cho nhân dân. Bây giờ về khắp nóc làng, nơi đâu cũng thấy sự đổi thay đến ngỡ ngàng. Những cung đường thênh thang bắc nhịp bao niềm tin cho đồng bào trong hành trình phát triển giao thương để tạo dựng cuộc sống ấm no. Và cũng chính cung đường mơ ước này càng thắt chặt nghĩa nóc, tình làng trong quá trình giao lưu đời sống văn hóa, tinh thần. Xa thẳm giữa đại ngàn bao la, những ngôi trường ẩn khuất trong sương mờ càng tạo nên điểm nhấn cho hành trình nâng cao dân trí. Chính những trường học được dựng xây khang trang này đã đem đến tri thức cho con em đồng bào. Một bước đột phá nữa đó là sự quan tâm đầu tư mạng lưới y tế từ huyện đến tuyến xã để chăm sóc sức khỏe cho bà con. Tất cả sự quan tâm đó đã tạo nên động lực rất lớn để đồng bào các dân tộc đoàn kết, đồng lòng vượt qua gian khó.

Những thành quả mà đồng bào các dân tộc ở Nam Trà My đạt được trong các năm qua là kết quả tất yếu của tinh thần đoàn kết, gắn bó, sáng tạo. Trên hành trình dựng xây quê hương, phía trước vẫn còn rất gian nan, thử thách, đòi hỏi sự nỗ lực nhiều hơn nữa của mỗi người dân, mỗi cộng đồng làng. Trong đó đoàn kết, đồng lòng sẽ là sức mạnh lớn nhất để bà con các dân tộc ở Nam Trà My chiến thắng mọi khó khăn, thách thức, tranh thủ mọi thời cơ, vận hội trước sự hỗ trợ thiết thực của Đảng và Nhà nước để làng nóc không còn nghèo đói, nhà nhà được ấm no, người người đều biết chữ.

HOÀNG THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng đời sống mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO