Xây dựng đời sống văn hóa - văn minh đô thị ở Điện Bàn: Lan tỏa gương điển hình

CÔNG TÚ 08/01/2015 13:11

Hiệu quả xây dựng đời sống văn hóa - văn minh đô thị ở Điện Bàn đã được khẳng định khi xuất hiện nhiều gương điển hình, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Phó Chủ tịch UBND huyện - Cao Thanh Tấn trao tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu. Ảnh: CÔNG TÚ
Phó Chủ tịch UBND huyện - Cao Thanh Tấn trao tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa” tiêu biểu. Ảnh: CÔNG TÚ

“Gốc” vững

Trú tại thôn 3 (xã Điện Hồng), vợ chồng ông Lê Văn Mân chia sẻ rằng, niềm hạnh phúc lớn lao của mình là trên dưới thuận hòa. Bốn người con đều học đến nơi đến chốn và nay đã yên bề gia thất, tham gia tích cực hoạt động xã hội và có việc làm ổn định. “Một trong những yếu tố quan trọng là nhờ vào sự giáo dục của gia đình. Ở đây, bậc làm cha mẹ phải là tấm gương sáng để con cháu noi theo, từ cách ứng xử, quan hệ xã hội, gương mẫu chấp hành đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Gia đình tôi đã xây dựng những quy định cụ thể từ giờ giấc làm việc, học tập, sinh hoạt… Trong đó chú trọng bố trí thời gian học tập cho các con nhiều hơn giúp việc nhà” - ông Mân thổ lộ. Ở tổ ấm này, mỗi bữa cơm hoặc lúc sum họp là thời điểm đưa ra những lời khuyên răn, biểu dương thành tích học tập, việc làm con cái đạt được. Hai vợ chồng cũng không quên gần gũi tâm sự, động viên chia sẻ niềm vui hay nỗi buồn của con, không bao giờ gia trưởng.

“Đối với non sông đất nước: lấy trung làm đầu; đối với họ hàng, nội ngoại: lấy lễ làm gốc; đối với tứ thân phụ mẫu: lấy ân làm thân; đối với vợ chồng, anh em: lấy hòa làm yên; đối với xóm giềng, bằng hữu: lấy nghĩa làm trọng” - đó là hệ thống giáo lý để răn dạy con cháu mà tộc Phạm Trường ở xã Điện Trung đã đặt ra. “Chúng tôi cũng rất hài lòng khi có một bản tộc ước điều chỉnh khá đầy đủ các hoạt động của dòng họ, được toàn thể thành viên đồng thuận thực hiện. Sáu năm qua, các tộc viên luôn duy trì nền nếp, tình đồng tộc củng cố và phát triển không có điều gì đáng tiếc xảy ra” - ông Phạm Trường Hiền, Chủ tịch Hội đồng gia tộc tự hào kể. Triển khai tộc ước và thực hiện xây dựng đời sống văn hóa, con cháu tộc Phạm Trường đóng góp công đức hàng trăm triệu đồng để tôn tạo, đại trùng tu từ đường và mộ tổ khang trang bề thế. Quỹ khuyến học với kinh phí luôn duy trì 30 triệu đồng/năm nhằm trao thưởng, hỗ trợ tạo điều kiện thế hệ trẻ chăm lo học tập. Vào dịp tết đến xuân về, gia tộc thăm viếng tặng quà các cụ cao niên; phối hợp cùng gia đình tổ chức lễ chúc thọ các cụ tròn tuổi 70, 75, 80… Các mạnh thường quân là người trong tộc giúp đỡ 5 - 10 triệu đồng/hộ cho những gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống. Nổi bật về hoạt động giao lưu, kết tình đồng tộc, tộc Phạm Trường đã xây dựng trang tin điện tử. Chung tay xây dựng nông thôn mới, bà con trong tộc còn đóng góp 30 triệu đồng, 540 ngày công và hiến đất để làm giao thông nội đồng, giao thông nông thôn.

Lan tỏa

 “Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa - văn minh đô thị” ở Điện Bàn đã tác động trực tiếp đến việc vận động mọi người thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Phong trào cũng đã tác động tích cực đến các lĩnh vực văn hóa - xã hội, vận động thực hiện các chính sách từ thiện - xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Đồng thời giải quyết một số vấn đề bức xúc trong cộng đồng dân cư như vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị, xây dựng tình làng nghĩa xóm. Đặc biệt, cả hệ thống chính trị đã phối hợp tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân ở 182/182 thôn, khối phố trên địa bàn toàn huyện, tạo sự gắn kết cộng đồng bền chặt, góp phần tích cực vào xây dựng đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư”. (Lê Thân - Bí thư Huyện ủy Điện Bàn)

Khu dân cư thôn Thanh Tú (xã Điện Thắng Nam) sở hữu thành tích “khủng” khi 10 năm liền được công nhận “thôn văn hóa”. Ở lĩnh vực kinh tế, người dân nơi đây vẫn duy trì nghề mây tre truyền thống bằng hình thức hộ. Phần lớn bà con mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp. Thực hiện nếp sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần, các chi hội, đoàn thể luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Phong trào thể dục thể thao thường xuyên duy trì. Đặc biệt, thôn Thanh Tú nhiều năm qua không có đối tượng vi phạm pháp luật hoặc truy tố hình sự. Trưởng thôn Trần Phước Sơn cho biết thêm, nhân dân địa phương đã góp sức người, sức của để bê tông hóa 2.930m giao thông nông thôn; thắp sáng điện đường dài 2.500m. Bà con thực hiện tốt các khoản nghĩa vụ đối với Nhà nước.  

Sau hơn một năm triển khai thực hiện, khối phố 3 (thị trấn Vĩnh Điện) đạt nhiều kết quả không ngờ trong xây dựng đường Hoàng Diệu trở thành tuyến phố văn minh đô thị. Điều ấy chứng tỏ chủ trương đưa ra đã nhận được sự ủng hộ của phần lớn nhân dân. Khối trưởng Nguyễn Đình Thạnh tâm sự rằng, chính nhờ sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo bà con nên tác động tích cực đến nhận thức và hành động từng hộ sinh sống ven tuyến phố. Sau đó, Ban vận động thực hiện tuyên truyền trên loa truyền thanh, tổ chức họp dân, ký cam kết thực hiện các tiêu chí liên quan. Chi hội Cựu chiến binh khối phố 3 được phân công tự quản đã thường xuyên động viên, nhắc nhở mọi người triển khai các tiêu chí như cam kết. Nhờ vậy, các hộ nghiêm túc treo cờ Tổ quốc, khẩu hiệu trong những ngày lễ tết và sự kiện chính trị - xã hội quan trọng; chăm sóc, bảo vệ và giữ gìn tốt tài sản nơi công cộng. Hằng ngày, bà con duy trì quét dọn lòng đường, vỉa hè, chăm sóc hệ thống cây xanh ven đường. Họ đã “biết” tự giác tháo dỡ các vật dụng vi phạm hành lang an toàn giao thông; giảm rõ rệt tình trạng đốt vàng mã, rải đồng cúng ra đường… Thành công bước đầu đó là cơ sở để khối phố tiếp tục thực hiện hoàn thiện những tiêu chí chưa đạt yêu cầu.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng đời sống văn hóa - văn minh đô thị ở Điện Bàn: Lan tỏa gương điển hình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO