"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

PHẠM HOÀNG 21/05/2018 14:44

Năm năm qua (2013 - 2018) Hội LHPN xã Tiên Phong (Tiên Phước) đã đoàn kết, chung tay thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Bình quân hàng năm có hơn 85% gia đình hội viên đạt 8/8 tiêu chí của cuộc vận động.

Hưởng ứng cuộc vận động, chị Phạm Thị Thập ở thôn 5 đăng ký thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp” từ năm 2013. Để thực hiện đạt các tiêu chí theo quy định, chị Thập dành thời gian vệ sinh khu bếp, nhà ăn sạch sẽ, bố trí đồ đạc ngăn nắp, gọn gàng, hướng dẫn các con xây dựng góc học tập khoa học, cùng với chồng cải tạo và quy hoạch lại khu vườn nhà theo hướng giảm dần diện tích keo thay vào đó là trồng tiêu và chuối, vừa tạo được cảnh quan sạch đẹp, vừa cho hiệu quả kinh tế cao hơn.

Hiện trong vườn nhà chị đã có hơn 100 choái tiêu phát triển xanh tốt, cho thu hoạch khoảng 60kg/vụ. Chuồng trại chăn nuôi được bố trí xa nhà đảm bảo vệ sinh môi trường. Chị Thập chia sẻ: “Qua hướng dẫn của các chị ở Hội LHPN xã, tôi thấy cuộc vận động này phù hợp với sở thích của bản thân, vừa phát huy được hiệu quả kinh tế, vừa xây dựng không gian sống sạch đẹp nên tích cực vận động chồng con cùng thực hiện”.

Chị Trịnh Thị Cường - Chủ tịch Hội LHPN xã Tiên Phong cho biết: “Để cuộc vận động đạt được kết quả, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức để chị em hiểu ý nghĩa thiết thực của nội dung cuộc vận động, từ đó mỗi người tự giác thực hiện các tiêu chí đề ra”.

Các hình thức mà hội thực hiện là in pano nội dung cụ thể 8 tiêu chí “5 không”, “3 sạch” treo tại 6/6 nhà sinh hoạt cộng đồng thôn để chị em dễ thấy, dễ nhớ; rà soát số hộ chưa đạt tiêu chí để có giải pháp giúp đỡ; lồng ghép với các cuộc vận động, các phong trào của hội; duy trì nâng cao hiệu quả các mô hình như CLB “Mẹ và con”, mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”, “Địa chỉ tin cậy”, hằng năm giao chỉ tiêu thi đua mỗi chi hội giúp  ít nhất 2 hộ  chưa đạt 8/8 tiêu chí của cuộc vận động. Cùng với đó, hội còn chú trọng xây dựng mô hình điểm, để chị em tham quan, học tập kinh nghiệm nhân rộng trên địa bàn. Cũng theo chị Cường, nội dung 8 tiêu chí được hội chia thành các nhóm công việc cụ thể để triển khai thực hiện.

Đối với tiêu chí “Gia đình không đói nghèo”, Hội LHPN xã tiến hành rà soát, phân loại hộ nghèo, cận nghèo, xây dựng kế hoạch, phân công giúp đỡ cụ thể. Trong 5 năm, hội đã xây dựng được nhiều mô hình phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế như các câu lạc bộ nuôi gà thả vườn, nuôi heo thịt, tổ dịch vụ ẩm thực phục vụ tiệc cưới, hỏi có hơn 70 thành viên tham gia, xây dựng và duy trì 34 tổ góp vốn quay vòng với 350 thành viên, nuôi hơn 440 con heo đất tiết kiệm, trao sinh kế cho 11 phụ nữ khó khăn với số tiền 11 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hội còn tín chấp cho hơn 280 hội viên vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền hơn 8 tỷ đồng, phối hợp tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật sản xuất cho gần 700 lượt hội viên, xây dựng 1 “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và giúp đỡ 17 trường hợp hội viên khó khăn với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Nhờ đó, qua 5 năm hội đã có 57 hội viên thoát nghèo bền vững góp phần cùng với địa phương đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn dưới 2,7% hiện nay.

PHẠM HOÀNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO