Xây dựng hình ảnh người cán bộ gần dân

HOÀNG LINH 31/01/2018 14:02

Thời gian qua, những nhiệm vụ trọng tâm như đẩy mạnh công tác tuyên truyền mở rộng nguồn thu, phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), đặc biệt là xây dựng hình ảnh người cán bộ BHXH gần dân, được Đảng bộ BHXH tỉnh quán triệt thực hiện xuyên suốt.

Kết nạp Đảng cho đảng viên mới ở Chi bộ Khai thác & thu nợ. Ảnh: D.L
Kết nạp Đảng cho đảng viên mới ở Chi bộ Chế độ BHXH. Ảnh: D.L

Từ chi bộ điển hình

Với tính chất công việc chuyên môn, nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên Phòng Khai thác & thu nợ BHXH tỉnh không hề dễ dàng khi thường xuyên tiếp xúc với người dân, đơn vị sử dụng lao động nhằm mở rộng nguồn thu, mở rộng đối tượng cũng như tiến hành thu nợ. Như lời của ông Nguyễn Ngọc Bá - Bí thư Chi bộ Khai thác & thu nợ, tính chất công việc đòi hỏi mỗi cán bộ dù là đảng viên hay chưa là đảng viên cũng phải rèn cho mình đức tính chịu khó, thực hiện tốt quy tắc ứng xử của ngành. Ông Bá nói: “Khi đi làm việc với các đơn vị, đặc biệt là đơn vị để nợ khó đòi, người cán bộ BHXH không thể cứ đem luật ra nói. Mà đòi hỏi mỗi người phải tự rèn cho mình tính kiên trì, cách ứng xử thuyết phục, có tình có lý, tuyệt đối không được nóng nảy hay vội vàng, cứng nhắc. Chính vì thế, chi bộ đã tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo phong cách, lề lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh để áp dụng vào công việc hiệu quả hơn”.

Trong đợt sinh hoạt chuyên đề về học tập và làm theo phong cách, lề lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chi bộ Khai thác & thu nợ đã truyền đạt cho mỗi cán bộ tùy theo vị trí công việc để học theo Bác một cách thiết thực, gần gũi. Đó có khi đơn giản là cử chỉ, lời nói ân cần khi tiếp công dân đến liên hệ công việc; việc thu nhận, giải quyết hồ sơ, cách hành xử với đối tượng, với đơn vị sử dụng lao động, nói sao cho đối tượng hiểu, nói với người dân thì dùng từ ngữ, minh họa gần gũi, cụ thể chứ không chỉ nói suông về luật, chính sách chuyên môn sẽ khó nghe. Hay như phải tuân thủ giờ làm việc hành chính, làm việc đúng chuyên môn… Mỗi cán bộ khi làm việc gì cũng phải xây dựng kế hoạch từng năm, từng quý, từng tháng rõ ràng, cụ thể chứ không theo lối mòn. Khi giải quyết công việc, mỗi đảng viên, cán bộ phải báo cáo cụ thể với chi bộ và lãnh đạo phòng để mang lại hiệu quả chung. Theo ông Bá đánh giá, từ những đợt sinh hoạt chuyên đề như thế, lề lối làm việc của mỗi đảng viên, cán bộ đều có sự chuyển biến rõ nét, tích cực. Qua đó, góp phần tích cực vào hiệu quả phát triển đối tượng, mở rộng nguồn thu và thu hồi nợ.

Sâu sát cơ sở

Là một ngành thường xuyên tiếp xúc, giải quyết hồ sơ, chính sách cho đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN nên việc xây dựng hình ảnh người cán bộ BHXH trong mắt nhân dân được Đảng bộ BHXH tỉnh hết sức chú trọng. Theo ông Phạm Ngọc Hà - Phó Bí thư Đảng bộ BHXH tỉnh, Đảng bộ quán triệt các chi bộ phải thường xuyên tổ chức, học tập, nghiên cứu, quán triệt đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong tất cả đảng viên, đoàn viên công đoàn tại đơn vị. Qua triển khai học tập, nghiên cứu, tất cả đảng viên trong Đảng bộ đều nắm được mục đích, yêu cầu của Chỉ thị 05 và xây dựng kế hoạch học tập và làm theo phù hợp với vị trí công tác, nhiệm vụ được giao. “Theo đó, trọng tâm của năm 2017 là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, gắn với việc tập trung thực hiện các nội dung bức xúc, nổi cộm của ngành. Cụ thể như: cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức của ngành để phục vụ tốt hơn người dân, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN cho đối tượng theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó việc xây dựng hình ảnh người cán bộ BHXH gần dân, vì dân luôn là nhiệm vụ hàng đầu của mỗi đảng viên cũng như quần chúng” - ông Hà nói.

Đồng thời với đó, Đảng bộ BHXH cũng chú trọng đến việc rèn luyện, nêu gương về đạo đức, lối sống, tác phong làm việc, tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, hiệu quả trong công tác, thực hiện nội quy, quy chế cơ quan và thường xuyên liên hệ, kiểm tra, rà soát những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa... theo tinh thần Nghị quyết TW 4 khóa XII về xây dựng Đảng. Vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt luôn được thực hiện thường xuyên. Sự nêu gương trước tiên là các đồng chí trong ban thường vụ, cấp ủy, bí thư các chi bộ, lãnh đạo cơ quan, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ làm gương trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện những nhiệm vụ chính trị được giao.

HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng hình ảnh người cán bộ gần dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO