Xây dựng không phép dai dẳng ở phường Điện Ngọc

QUỐC TUẤN 29/06/2019 09:37

Ở nhiều khu vực thuộc phường Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn) nằm trong quy hoạch xây dựng Làng đại học Đà Nẵng đã xảy ra việc xây dựng, cơi nới không phép. Tình trạng này vẫn diễn ra dai dẳng, tạo ra sự vướng mắc với cả chính quyền và người dân địa phương.

Việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời nhưng không thực hiện bồi thường khi giải tỏa sẽ khiến người dân địa phương trong vùng dự án gặp nhiều thiệt thòi. Ảnh: Q.T
Việc cấp giấy phép xây dựng tạm thời nhưng không thực hiện bồi thường khi giải tỏa sẽ khiến người dân địa phương trong vùng dự án gặp nhiều thiệt thòi. Ảnh: Q.T

Dai dẳng

Dự án xây dựng Làng đại học Đà Nẵng bắt nguồn từ năm 1997, đến nay sau 22 năm công trình này vẫn chưa thể triển khai kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là việc xây dựng trái phép chờ bồi thường trong khi những người có nhu cầu nhà ở thật sự lại gặp phải vướng mắc do quy hoạch treo.

Theo số liệu thống kê của UBND phường Điện Ngọc, chỉ trong giai đoạn từ 2010 - 2011, trên địa bàn phường đã mọc lên hơn 400 ngôi nhà không phép để chờ bồi thường, giải tỏa. Ông Phan Văn Huyến - Chủ tịch UBND phường Điện Ngọc cho biết: “Gọi là nhà nhưng phần lớn chỉ xây dựng tạm bợ không có công trình vệ sinh, bếp… Trước đây, phường cưỡng chế được khoảng hơn 10 nhà trái phép, sau nhiều quá đành bỏ ngỏ”.

Qua tìm hiểu, một số ngôi nhà đến nay bỏ hoang hoặc cho sinh viên thuê, phần nhiều trong số các ngôi nhà xây dựng tạm bợ đó sau một thời gian chờ đợi không thấy dự án triển khai, giải tỏa đã âm thầm bán sang tay nhiều lần cho người địa phương khác. Người nơi khác đến ở nhưng không có công trình phụ nên lại tiếp tục gia cố, cơi nới phục vụ sinh hoạt tạo ra sự khó khăn trong công tác quản lý của địa phương.

Được biết, từ đầu năm đến nay UBND phường Điện Ngọc đã tiến hành xử phạt hành chính, buộc tháo dỡ 8 trường hợp lấn chiếm đất và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đều nằm trong lòng dự án Làng đại học Đà Nẵng, tuy nhiên hầu hết vẫn chưa thực hiện tháo dỡ.

Loay hoay giải pháp lâu dài

Việc Dự án Làng đại học Đà Nẵng dở dang hơn hai thập kỷ cũng khiến những người có nhu cầu về nhà ở thực sự nằm trong vùng quy hoạch lao đao. Ông Huỳnh Đông (khối phố Tứ Hà), cho hay: “Không ít gia đình ở đây đều có 3 đến 4 thế hệ cùng sinh sống trong không gian chật hẹp nhưng khi muốn xây dựng, nới rộng nhà ở cho con cháu ra riêng trên chính mảnh đất của gia đình rất khó khăn vì đất vướng quy hoạch”.

Ông Phan Văn Huyến cho biết thêm: “Do vướng quy hoạch nên địa phương có cấp giấy phép tạm thời cho hộ dân nào muốn xây dựng, cơi nới nhà ở nhưng sẽ không có chế độ bồi thường một khi giải tỏa. Điều này gây bất lợi lớn cho người dân về lâu dài nên thời gian qua cũng chỉ có một vài hộ chấp nhận xây theo kiểu cấp phép này”.

Trên địa bàn phường Điện Ngọc, có 4 khối gồm: Tứ Hà, Câu Hà, Tứ Ngân và Ngọc Vinh có phần đất nằm trong vùng quy hoạch Dự án Làng đại học Đà Nẵng. Tháng 4 vừa qua, buổi làm việc giữa Bộ GD-ĐT, TP.Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng để tìm giải pháp thúc đẩy Dự án Làng đại học. Qua đó vẫn xác định vướng mắc lớn nhất nằm ở việc giải phóng mặt bằng, di dời giải tỏa các hộ dân trong vùng dự án với quy mô rộng hơn 300ha.

Là địa phương có diện tích, dân số, người nhập cư đông nhất trên địa bàn thị xã Điện Bàn, công tác quản lý hoạt động xây dựng, cơi nới nhà ở trái phép của Điện Ngọc gặp không ít khó khăn. Được biết, trước đây tổ công tác phục vụ công việc này của phường có 4 người nhưng chỉ 2 người chuyên trách nên thời gian qua đã bổ sung thêm 2 người để xử lý công việc. Tuy nhiên, lực lượng vẫn còn mỏng, mức phụ cấp thấp và thiếu phương tiện hỗ trợ xử lý khiến việc kiểm soát gặp khó khăn.

Ông Phan Văn Huyến nói: “Khi phát hiện trường hợp sai phạm và đến kiểm tra lập biên bản thì chủ nhà thường lảng tránh. Thế nhưng chúng tôi quán triệt phải kiên quyết đập bỏ từ khi mới đổ móng để tránh công trình xây bề thế lên rất khó xử lý về sau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng không phép dai dẳng ở phường Điện Ngọc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO