Xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện

Đại tá  NGUYỄN VĂN KHÁNH (Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) 16/07/2015 09:07

Năm năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước, khu vực và trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Bên cạnh những thời cơ, thuận lợi còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là sự chống phá của các thế lực thù địch; ảnh hưởng hậu quả nặng nề do thiên tai gây ra. Tuy nhiên, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu và Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của cấp ủy, chính quyền các địa phương, Đảng bộ và lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã nỗ lực phấn đấu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XI đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Chủ động, kịp thời

Nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn LLVT tỉnh tăng cường các biện pháp phòng thủ sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), nâng hiệu quả hoạt động nắm địch, nắm tình hình và chất lượng thực hiện các chế độ SSCĐ; thường xuyên phối hợp các lực lượng tổ chức kiểm tra, kiểm soát địa bàn, kịp thời xử trí các tình huống, giữ được ổn định chính trị. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã triển khai nhiều chủ trương, biện pháp chủ động phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn, phòng chống cháy nổ, cháy rừng, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”. LLVT tỉnh luôn là lực lượng nòng cốt giúp dân phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai có hiệu quả. Nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân trên địa bàn tiếp tục được củng cố và phát triển. Đảng ủy tham mưu triển khai xây dựng các tiềm lực trong khu vực phòng thủ theo Nghị quyết 28 của Bộ Chính trị và Nghị định 152 của Chính phủ với nhiều giải pháp sáng tạo, có hiệu quả. Qua đó có những đổi mới quan trọng trong chỉ đạo và tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, chất lượng nâng lên rõ rệt. Giáo dục quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên được chú trọng.

Hành quân ra khu sơ tán trong diễn tập chỉ huy cơ quan năm 2015. Ảnh: TUẤN ANH 
Hành quân ra khu sơ tán trong diễn tập chỉ huy cơ quan năm 2015. Ảnh: TUẤN ANH 

Cùng với thường xuyên chăm lo xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, Đảng ủy Quân sự tỉnh luôn coi trọng đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ. Nhờ đó, tình hình tư tưởng trong LLVT tỉnh luôn được giữ vững. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình và sự chống phá của các thế lực thù địch, LLVT tỉnh luôn thể hiện sự trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo đảm bí mật, an toàn các hoạt động của LLVT tỉnh được triển khai chặt chẽ. Toàn lực lượng tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, xây dựng thế trận lòng dân, giúp dân giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, khắc phục hậu quả thiên tai; giải quyết tốt các chính sách tồn đọng sau chiến tranh và chủ trương chính sách mới của Đảng, Nhà nước đối với quân đội và hậu phương quân đội.

Những năm qua, LLVT tỉnh chấp hành nghiêm tổ chức, biên chế lực lượng, thường xuyên kiểm tra chấn chỉnh việc quản lý, sử dụng quân số, bảo đảm lực lượng cho các đơn vị trực SSCĐ; chủ động đề xuất và triển khai tuyển quân theo phương thức mới, phát huy được trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức trong hệ thống chính trị của địa phương. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ các cấp; đầu tư xây dựng củng cố thao trường, trường bắn, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học; kịp thời kiểm tra chấn chỉnh khâu yếu, mặt yếu; kết quả huấn luyện, đào tạo đạt khá, giỏi. Công tác lãnh đạo xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện có chuyển biến tiến bộ; việc quản lý, giáo dục, rèn luyện bộ đội được chú trọng với nhiều biện pháp phù hợp, có hiệu quả, tình hình vi phạm kỷ luật, pháp luật và tai nạn hàng năm giảm đáng kể.

Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung chỉ đạo công tác hậu cần, tài chính, kỹ thuật bảo đảm kịp thời nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất. Bảo đảm thực hiện đúng, đủ các chế độ tiêu chuẩn cho bộ đội, cũng như nâng cao điều kiện ăn ở, sinh hoạt, chăm sóc sức khỏe, y tế. Toàn ngành triển khai nhiều giải pháp tăng cường công tác quản lý, sử dụng vũ khí, đạn ở các cấp; thu hồi, xử lý đạn cấp 5 đúng quy trình, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Quyết tâm trong giai đoạn mới

Nâng cao chất lượng tổ chức đảng
Trong các mặt công tác, Đảng ủy Quân sự tỉnh thường xuyên chăm lo xây dựng đảng bộ vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; tăng cường giáo dục bồi dưỡng, xây dựng bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng cho cán bộ, đảng viên. Chủ động triển khai các biện pháp đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, phòng chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Đồng thời chú trọng ngăn ngừa những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng trong các hoạt động của LLVT tỉnh. Kịp thời kiện toàn các tổ chức đảng, cấp ủy các cấp đúng nguyên tắc và có chất lượng, nhờ đó năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của tổ chức đảng có chuyển biến tiến bộ, nguyên tắc xây dựng Đảng nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc, đúng thực chất. Năm năm qua, đảng bộ hầu hết đạt và vượt các chỉ tiêu xây dựng Đảng; công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp được tăng cường, nhờ đó hiệu quả hoạt động kiểm tra, giám sát được nâng lên. Toàn đảng bộ đã chủ động triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch, tạo nguồn, bồi dưỡng đào tạo cán bộ và giải quyết những tồn tại của công tác cán bộ.

Thời gian tới, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng bộ Quân sự tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu của Đảng; nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu của LLVT tỉnh. Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, phát huy sức mạnh tổng hợp, truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường của quân và dân, của hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh, tập trung xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững chắc. Tiếp tục xây dựng các huyện, thị xã, thành phố và tỉnh thành khu vực phòng thủ vững chắc. Phối hợp quản lý chắc địa bàn, kịp thời xử trí chính xác các tình huống, không để bị động, bất ngờ…, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, bảo vệ vững chắc biên giới, biển đảo của Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

LLVT tỉnh tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ, sĩ quan, chiến sĩ có chất lượng tổng hợp sức chiến đấu ngày càng cao, có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng; tổ chức lực lượng hợp lý, được huấn luyện, rèn luyện tốt, có khả năng hoàn thành các nhiệm vụ trong mọi tình huống, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Toàn lực lượng kiên quyết làm chuyển biến khâu yếu, mặt yếu, đơn vị yếu, nhất là chất lượng huấn luyện, đào tạo, chấp hành kỷ luật và công tác bảo đảm an toàn, phấn đấu hàng năm có từ 60% số đơn vị đạt vững mạnh toàn diện.

Trong công tác xây dựng Đảng, các tổ chức đảng trong LLVT tỉnh xây dựng lực lượng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao, giữ vững sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp của Đảng trong mọi mặt. Đồng thời tạo dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất, năng lực và trách nhiệm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Toàn đảng bộ tập trung lãnh đạo có hiệu quả 3 đột phá về xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật; huấn luyện, đào tạo; xây dựng tổ chức cơ sở đảng. Gắn với đó là đổi mới phong cách, lề lối công tác của cấp ủy các cấp theo phương châm “hướng về cơ sở, vì cơ sở”.

Trong giai đoạn cách mạng mới, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh sẽ phát huy hơn nữa bản chất cách mạng và truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, đoàn kết thống nhất, quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao. Trước mắt là tập trung quán triệt và thực hiện tốt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, xứng đáng là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Đại tá  NGUYỄN VĂN KHÁNH
(Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng lực lượng vững mạnh toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO