Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá

KHÁNH LINH 20/11/2018 08:22

(QNO) - Hội nghị giữa các nước khu vực ASEAN về “Xây dựng thành phố không thuốc lá” (SCAN) diễn ra sáng nay 20.11 tại TP.Hội An, nhằm mục đích chia sẻ, công nhận và quảng bá các địa điểm, thành phố du lịch, các di sản văn hóa du lịch không khói thuốc lá trong khu vực ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KHÁNH LINH
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: KHÁNH LINH

Hội nghị với sự tham dự của gần 100 đại biểu quốc tế đại diện cho các thành phố du lịch không khói thuốc lá đến từ các nước: Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc, Indonesia. Myanma. Malaysia, Philippines, Mông Cổ cùng đại diện các tổ chức quốc tế về phòng chống tác hại của thuốc lá...

Nhìn từ Hội An

Trong những năm qua, việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc đã và đang được triển khai rộng rãi. Tại Việt Nam, công tác xây dựng thành phố du lịch không khói thuốc đã được Bộ Y tế và Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại TP.Hội An. Sau đó mở rộng ra các tỉnh, thành phố khác như Hạ Long, Huế, Nha Trang, Hải Phòng… với việc ban hành các quy định cấm hút thuốc lá trong các nhà hàng, khách sạn, các điểm di tích lịch sử - văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện… Kết quả, không chỉ giúp tạo dựng hình ảnh du lịch xanh - sạch - đẹp trong mắt du khách quốc tế mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người.

Tại Hội An, việc phát động thành phố không khói thuốc lá chính thức được triển khai rầm rộ từ năm 2011 với chủ đề “Xây dựng Hội An thành phố du lịch không khói thuốc lá” cùng nhiều hoạt động truyền thông hiệu quả. Qua đó góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện và văn minh cho du khách.

Công tác tuyên truyền về thành phố không khói thuốc lá đã được Hội An triển khai hiệu quả thời gian qua
Công tác tuyên truyền về thành phố không khói thuốc lá đã được Hội An triển khai hiệu quả thời gian qua. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, hoạt động phòng chống tác hại của thuốc lá được thành phố tập trung mạnh nhất vào công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân. Cụ thể như thực hiện môi trường không khói thuốc lá tại công sở, trường học, cơ sở y tế, các điểm tham quan du lịch. Đặc biệt, việc tuyên truyền và thực hiện môi trường không khói thuốc được triển khai, lồng ghép vào các sự kiện, lễ hội, trở thành hoạt động thú vị được đông đảo nhân dân, du khách hưởng ứng.

Bà Kate Lannan - đại diện Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương cho rằng, một thành phố đáng sống chính là nơi không có thuốc lá. Do đó, với những kết quả Hội An đạt được thời gian qua trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc sẽ giúp Hội An phát triển thịnh vượng và văn minh hơn. “Hội An sẽ được hưởng lợi rất nhiều khi xây dựng thành công thành phố không khói thuốc lá” - bà Kate Lannan khẳng định.

Hội nghị là cơ hội để các thành phố du lịch không khói thuốc lá chia sẻ kinh nghiệm
Hội nghị là cơ hội để các thành phố du lịch không khói thuốc lá chia sẻ kinh nghiệm. Ảnh: KHÁNH LINH

Linh hoạt lồng ghép

GS-TS. Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng Bộ Y tế cho rằng, với những gánh nặng về bệnh tật do sử dụng thuốc lá gây ra, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá đang trở thành vấn đề y tế công cộng được ưu tiên hàng đầu trên thế giới. Các giải pháp phòng chống tác hại thuốc lá hiệu quả mà các quốc gia đang nỗ lực triển khai gồm: thực hiện môi trường 100% không khói thuốc; cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh chiếm diện tích lớn trên bao bì sản phẩm thuốc lá; tăng thuế thuốc lá; thực thi cấm toàn diện quảng cáo, khuyến mại và tài trợ thuốc lá. Trong đó, công tác xây dựng thành phố không khói thuốc đang trở thành xu thế được nhiều nước thực hiện.

Việc xây dựng thành công thành phố không thuốc lá sẽ  giúp hình ảnh du lịch Hội An đẹp hơn trong mắt khách
Việc xây dựng thành công thành phố không thuốc lá sẽ giúp hình ảnh du lịch Hội An đẹp hơn trong mắt khách. Ảnh: KHÁNH LINH

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến thông tin, theo báo cáo năm 2016 về điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành (GATS) cho thấy, việc thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá bước đầu đã có hiệu quả. Cụ thể: tỷ lệ nam giới hút thuốc giảm 2,1% (từ 47,4% xuống 45,3%); tỷ lệ nữ giới hút thuốc giảm 0,3% (từ 1,4% xuống 1,1%); tỷ lệ hút thuốc lá điếu cùa nam giới khu vực thành thị giảm rõ rệt 6,5% (từ 45,2% xuống 38,7%); tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động giảm đáng kể so với năm 2010 tại hầu hết các địa điểm…

Tại Việt Nam, bên cạnh đẩy mạnh xây dựng mô hình thành phố du lịch không khói thuốc tại một số tỉnh, thành phố du lịch như Hội An, Huế, Hạ Long, Nha Trang… với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá, hoạt động xây dựng môi trường không khói thuốc đã và đang được triển khai rộng khắp. Hàng trăm nghìn biển báo, pa nô cấm hút thuốc được treo, dán tại các địa điểm du lịch, các cơ quan công sở, bệnh viện, trường học nhắc nhở người dân và du khách tuân thủ quy định cấm hút thuốc. Trên vé vào cửa và các bản thông tin hướng dẫn tại nhiều địa điểm di tích, khu du lịch cũng ghi rõ quy định cấm hút thuốc lá.

Ngoài ra, hoạt động truyền thông quảng bá thành phố không khói thuốc còn được lồng ghép qua các sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Đặc biệt, tại một số tỉnh, thành phố, nhiều cơ quan, đơn vị đã đưa nội dung phòng chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc vào quy chế nội bộ; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua khen thưởng của công chức, viên chức, người lao động. Nhiều cơ quan cũng đã thực hiện các quy định thưởng phạt rõ ràng đối với các thành tích, hành vi vi phạm quy định cấm hút thuốc lá nơi làm việc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, tỷ lệ hút thuốc lá giảm trong những năm qua là những chỉ số bền vững cho công tác phòng chống tác hại thuốc lá tại Việt Nam. Và mô hình thành phố du lịch không khói thuốc đã chứng minh hiệu quả bước đầu trong việc góp phần đem lại cuộc sống văn minh, trong sạch, lành mạnh hơn.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO