Xây dựng niềm tin

THÀNH CÔNG - XUÂN THỌ 26/02/2016 09:18

Cùng với những nỗ lực hoàn thiện hệ thống y tế, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, ngành y tế tỉnh đang dần xây dựng một hình ảnh thân thiện, tích cực từ phong trào “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Khám chữa bệnh chất lượng cao

Mở cửa đón bệnh nhân lúc 5 giờ 30 phút mỗi ngày, Khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa tỉnh đón tiếp hàng trăm lượt bệnh nhân mỗi ngày. Với đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ, nhiệt tình, có trình độ chuyên môn cao và kỹ năng giao tiếp, từ khi được thành lập, Khoa khám bệnh đã góp phần quan trọng trong việc tiếp nhận và hỗ trợ người dân có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, tạo được ấn tượng tốt từ thái độ phục vụ tận tình, ứng xử thân thiện. Điều dưỡng Nguyễn Thị Thu Thảo - nhân viên Khoa khám bệnh chia sẻ, người bệnh được phân loại đối tượng ưu tiên và phát số thứ tự theo từng chuyên khoa, nhân viên tiếp đón hướng dẫn chi tiết các thủ tục khám chữa bệnh. Mỗi người bệnh đến lượt, bác sĩ sẽ thăm khám, ân cần giải thích về bệnh tình và nhận được sự hướng dẫn dặn dò chu đáo của điều dưỡng mỗi chuyên khoa đến nơi làm xét nghiệm, chụp chiếu X-quang, nhận thuốc… “Nhờ cách làm mới này, đã rút ngắn rất nhiều thời gian, xóa đi những phiền hà, e ngại của người dân khi đến khám bệnh. Đội ngũ hướng dẫn luôn chủ động tiếp cận, lắng nghe người bệnh, người nhà bệnh nhân, sẵn sàng giúp đỡ họ trong bất kỳ hoàn cảnh nào” - chị Thảo chia sẻ.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Ảnh: DIỄM LỆ
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Ảnh: DIỄM LỆ

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những đơn vị ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đồng thời triển khai áp dụng rộng rãi chủ trương này đến từng cán bộ, nhân viên, y - bác sĩ. Năm 2015, hoạt động này đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, xây dựng hình ảnh thân thiện, tích cực của các đơn vị y tế. Ông Nguyễn Văn Hai - Giám đốc Sở Y tế chia sẻ, ngành y tế tỉnh đã nhanh chóng quán triệt và triển khai kế hoạch thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo chủ trương chung của Bộ Y tế. Sở chỉ đạo các bệnh viện có giải pháp không để người bệnh nằm ghép trong khám chữa bệnh nội trú và chủ động xây dựng kế hoạch giảm quá tải. Sở Y tế cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện đúng quy chế chuyên môn do Bộ Y tế ban hành, đảm bảo thường trực đường dây nóng để tiếp nhận và giải quyết kịp thời những vướng mắc, kiến nghị của người dân liên quan đến khám chữa bệnh tại các đơn vị. “Trong năm 2015, chúng tôi đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám chữa bệnh của các tuyến, khuyến khích đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến và một số nghiên cứu khoa học áp dụng có hiệu quả trong công tác chuyên môn. Bên cạnh việc thường xuyên mở các lớp tập huấn về công tác chẩn đoán, chăm sóc người bệnh… để nâng cao trình độ cho cán bộ y tế, vai trò hiệu quả của 2 bệnh viện vệ tinh gồm Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh được phát huy, mang dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao đến với người dân” - ông Hai nói.

Xây dựng niềm tin

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XXI, ngành y tế tỉnh đặt mục tiêu xây dựng niềm tin từ nỗ lực thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân. Thời gian qua, nhờ sự đầu tư kịp thời cho các tuyến y tế cơ sở, tổ chức mạng lưới ngành y tế được củng cố và hoàn thiện, nâng cao năng lực đều khắp các tuyến, nhất là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đội ngũ cán bộ y tế cơ sở ngày càng được nâng cao, thông qua chính sách thu hút bác sĩ, chính sách điều chuyển công tác nhằm tăng cường năng lực khám chữa bệnh. Đi cùng các giải pháp đổi mới phong cách và thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ngày càng được nâng cao, từng bước tiến tới giảm quá tải bệnh viện, nhất là ở tuyến tỉnh. Con số thu hút 64 bác sĩ nhờ nỗ lực phối hợp với Sở Nội vụ và Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành y tế trong năm qua thể hiện quyết tâm chú trọng đẩy mạnh năng lực khám chữa bệnh, tăng cường nhân lực ngành y để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao trong xã hội.

Năm 2015, các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh tiếp nhận khám bệnh cho gần 4 triệu lượt người; điều trị nội trú cho gần 300 nghìn lượt người bệnh, công suất sử dụng giường bệnh toàn tỉnh khoảng 144%...

Trước diễn biến phức tạp của các loại dịch bệnh nguy hiểm ở nhiều địa phương trong nước và nguy cơ xâm nhập các bệnh dịch mới từ các nước như MERS-CoV, bệnh dại, sốt xuất huyết, bạch hầu..., Sở Y tế đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành các kế hoạch phòng chống dịch phù hợp điều kiện thực tế của tỉnh. Nhờ đó, công tác giám sát và tổ chức xử lý sớm các ổ dịch được thực hiện tốt, không để xảy ra dịch lớn. Hai dịch bệnh nguy hiểm bùng phát trong năm là bạch hầu ở Phước Sơn vào tháng 7.2015 và sốt xuất huyết ở 13 huyện, thành phố của tỉnh được nhanh chóng xử lý, không để lây lan diện rộng, qua đó ổn định tâm lý, sức khỏe cho nhân dân vùng có dịch. “Năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục tập trung cho các nhóm nhiệm vụ trọng tâm như củng cố và nâng cao hiệu quả công tác y tế dự phòng, chủ động phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra, hạn chế thấp nhất tử vong. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giảm quá tải bệnh viện, tăng cường y đức trong khám chữa bệnh, ngành y tế sẽ nỗ lực để xây dựng niềm tin, phát huy vai trò chăm sóc sức khỏe nhân dân” - ông Hai nhấn mạnh.

THÀNH CÔNG - XUÂN THỌ

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO