Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tam Phước

HÀN GIANG 25/04/2023 06:35

Nói chuyện với cán bộ, đảng viên tổ đoàn kết, ở thôn và xã Tam Phước tại buổi đối thoại về xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu mới đây, ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh khẳng định: “Nhân dân quyết định tất cả. Dân không vào cuộc thì không làm được gì!”.

Người dân xã Tam Phước phát biểu tại cuộc đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh về xây dựng NTM kiểu mẫu. Ảnh: N.Đ
Người dân xã Tam Phước phát biểu tại cuộc đối thoại với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền huyện Phú Ninh về xây dựng NTM kiểu mẫu. Ảnh: N.Đ

Nông thôn mới phải “mới”

Năm 2009, Tam Phước là một trong 11 xã đầu tiên của cả nước được chọn thực hiện xây dựng xã NTM. Khi ấy, xã Tam Phước có điều kiện trung bình. Chọn một xã trung bình để xây dựng mô hình NTM, làm thành công cũng có nghĩa khả năng nhân rộng rất lớn. May mắn cho Tam Phước là được chọn.

Từ thực tế khảo sát, ông Vũ Văn Thẩm Bí thư Huyện ủy Phú Ninh chỉ rõ: Bây giờ đi ngang qua tuyến ĐT615 sẽ bắt gặp cánh cổng dẫn vào trung tâm xã Tam Phước đồ sộ, song tình trạng rác thải tập kết lại gây nhếch nhác hai bên đường. Mà làm sạch môi trường cần sự vào cuộc của nhân dân, Đảng lãnh đạo, chính quyền triển khai thực hiện, vận động.

Quyết định thành hay bại của NTM không phải chỉ do cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể mà còn chính là nhân dân. Người dân đem rác vứt ra mương nước; đưa hàng rào ra sát biên của đường giao thông thì làm gì có NTM!

Ông Vũ Thạch Anh - Chủ tịch UBND xã Tam Phước cho biết, đánh giá chung về mức độ duy trì đạt chuẩn các tiêu chí NTM theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2023 - 2025 của UBND tỉnh tại Quyết định 2072 ngày 9/8/2022, Tam Phước đạt 16/19 tiêu chí. Ba tiêu chí chưa đạt, gồm: quy hoạch; y tế; môi trường và an toàn thực phẩm.

Về xây dựng xã NTM nâng cao, căn cứ theo bộ tiêu chí tại Quyết định số 2333 ngày 8/9/2022 của UBND tỉnh, Tam Phước đạt 12/19 tiêu chí. Đối với xây dựng xã NTM mới kiểu mẫu, xã đăng ký nội dung kiểu mẫu nổi trội về văn hóa.

Ông Thẩm nói, muốn có NTM, trước hết, cán bộ, đảng viên, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phải làm cho người dân hiểu được tại sao phải làm NTM, ai hưởng lợi thành quả.

Cuộc vận động xây dựng NTM là cho chúng ta, cho con em chúng ta. Môi trường NTM đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, con người với sống với nhau thủy chung, tình cảm, biết hy sinh lợi ích của mình vì cộng đồng. Còn so tính thiệt hơn, giành giật từng tấc đất, hay tư duy “rau hai luống, lợn hai chuồng” là không được.

Theo ông Thẩm, đã là cán bộ, đảng viên thì phải nêu gương, tuyên truyền vận động, thuyết phục nhân dân. Chúng ta đã làm, đang làm, nhưng chưa “trăm người như một”.

Khi người tốt ít dần, kẻ xấu nhiều hơn lên; tranh chấp đất đai dai dẳng; tình cảm cha con, vợ chồng sứt mẻ; tệ nạn trộm cắp, cờ bạc, ma túy… vẫn còn diễn ra thì chưa thể gọi là NTM. Nó chưa có gì mới cả. Chính vì thế phải đặt lại vấn đề ai làm NTM? Nông dân là chủ thể thực hiện NTM, nông dân làm chủ, thực hiện theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân bàn, dân kiểm tra, dân hưởng lợi”.

Trong sinh hoạt đoàn thể, sinh hoạt nhân dân, cán bộ, đảng viên phải biết gạn đục, khơi trong, tán dương những người hy sinh vì cái chung, lên án người bủn xỉn, ích kỷ, hẹp hòi chỉ biết lợi ích cá nhân mình.

Công cuộc xây dựng NTM là của chúng ta, nó quyết định vận mệnh và làm cho cuộc sống của mỗi người tốt đẹp hơn lên, nhưng vẫn còn nhiều người đứng ngoài cuộc. Cho nên phải gỡ được nút thắt, phải giải quyết vấn đề chỗ này, có như vậy, NTM mới tươi mới, có môi trường đáng sống, sản sinh ra những con người nhân hậu, gắn kết tình làng nghĩa xóm, hình thành nên nhân cách của con em sau này.

Giải quyết cụ thể từng vấn đề

Trước ý kiến của người dân về xây dựng NTM trên địa bàn xã Tam Phước vẫn còn nhiều hạn chế, đáng chú ý là tình hình rác thải, ô nhiễm môi trường, một số tuyến giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp..., ông Vũ Văn Thẩm khẳng định, lãnh đạo huyện lắng nghe, cầu thị tiếp thu và sẽ chỉ đạo kiểm tra, giải quyết cụ thể từng vấn đề.

Rác thải tập kết ngay tại cổng chào tổ đoàn kết số 2 thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước gây mất mỹ quan (Chụp chiều ngày 19/4/2023). Ảnh: N.Đ
Rác thải tập kết ngay tại cổng chào tổ đoàn kết số 2 thôn Phú Mỹ, xã Tam Phước gây mất mỹ quan (Chụp chiều ngày 19/4/2023). Ảnh: N.Đ

Song nếu, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể địa phương không tuyên truyền, vận động cho nhân dân hiểu, ý thức trách nhiệm của mình về cuộc sống chung của cộng đồng, sự phát triển của quê hương, vì tương lai của con em, thì dứt khoát công cuộc xây dựng NTM sẽ thất bại. Dù có đường thông hè thoáng, xây dựng nhiều công trình cũng không giải quyết được bản chất căn cơ của vấn đề.

“Hôm nay, có bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận thôn, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể, tôi yêu cầu từ huyện đến cơ sở bám sát thực tiễn, bám sát cơ sở, định ra những kế hoạch hoạt động cụ thể, thiết thực, hiệu quả; huy động tốt sức dân, cùng chung sức, đồng lòng xây dựng NTM ở địa phương” - ông Thẩm nói.

Ông Thẩm lưu ý, nguồn vốn đầu tư xây dựng NTM đã được huyện bố trí cho xã. Phải tập trung giải ngân tốt thì mới góp phần thúc đẩy tăng trưởng được, không tiêu là có tội với dân. Người dân đã hiến đất, vật kiến trúc thì thôi không vận động đóng góp thêm nữa. Người làm tốt phải được hưởng lợi. Sắp đến HĐND huyện sẽ xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ đóng góp, đối ứng cho hợp lý.

Một số tuyến giao thông - hiện nay, tiền dân đã đóng góp, chỗ nào chuẩn bị mặt bằng thông thoáng thì khẩn trương thi công hoàn thành. Nếu huyện rót vốn cho Tam Phước làm đường nhưng chưa có mặt bằng thông thoáng, chỉ còn một hộ dân chưa ủng hộ thì không làm được, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của toàn huyện.

“Lo nhất là khi một bộ phận người dân chưa thật sự vào cuộc. Chỗ này có vai trò lãnh đạo của cấp ủy, cán bộ đảng viên phải nêu gương đi trước, làm trước. Chúng ta chăm lo phát triển đảng viên, nhưng cần thiết cũng phải rà soát, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không gương mẫu, không còn đủ tư cách, làm suy yếu uy tín của Đảng” - ông Thẩm trải lòng.

Phản ánh khó khăn từ cơ sở, bí thư chi bộ các thôn ở Tam Phước còn bày tỏ lo ngại tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn phức tạp, đáng nói là các đối tượng gây án đến từ các địa phương khác, ảnh hưởng đến đảm bảo tiêu chí về an ninh trật tự.

Thấu hiểu nỗi lo từ thực tế, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh - Vũ Văn Thẩm chia sẻ, mình nỗ lực làm tốt nhiều việc, nhưng nỗi lo về giữ vững an ninh trật tự cũng là vấn đề. Đùng một cái, đối tượng ở đâu đó đến địa bàn gây án thì tiêu chí về quốc phòng an ninh không đạt được. Đây là nỗi lo rất chính đáng.

Ông Thẩm yêu cầu, sau buổi đối thoại này, việc nào của thôn, xã thì địa phương phải làm, huyện không thể làm thay. Quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền vận động nhân dân.

Hiện nay một nguy cơ lớn nhất là người dân không tích cực tham gia các cuộc họp, mà không đi họp thì không lĩnh hội được chủ trương, không nghe được tuyên truyền. Nghĩa là vô can, không làm gì cả, ai làm thì làm, nhưng đụng đến mình thì giãy nảy lên.

“Với tất cả suy nghĩ, tình cảm và với tư cách người đứng đầu cấp ủy huyện, tôi rất lo lắng cho việc hoàn thiện NTM của huyện. Đặc biệt, đã là chu kỳ thứ ba xây dựng NTM của xã Tam Phước - tức xây dựng NTM nâng cao, để xây dựng NTM kiểu mẫu. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn huyện phải hiểu rằng, nhiệm vụ xây dựng NTM có điểm khởi đầu, nhưng không có điểm kết thúc…” - ông Thẩm bày tỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tam Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO