Phát triển hệ thống giao thông là một trong những tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới (NTM) và cũng là nhu cầu bức thiết của người dân. Song do nguồn lực đầu tư khá lớn, nên nhiều địa phương ở Thăng Bình chưa đạt tiêu chí này.
Xây dựng cách đây hơn 10 năm, tuyến đường xã (ĐX) từ Cầu Măng (xã Bình Quế) đi Bình An dài hơn 2km đã xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Trong khi đó, tuyến đường này xây dựng quá lâu, mặt đường nhỏ so với tiêu chuẩn.
Ông Nguyễn Văn Trung (thôn Bình Phụng, xã Bình Quế) cho hay: “Tôi thường đi lại trên tuyến đường liên xã này, mùa nắng bụi đầy đường, mùa mưa sình lầy, khó đi. Thêm nữa, bề ngang đường quá nhỏ, các phương tiện lớn đi qua thì phải tránh, chờ đợi lâu”.
Tuyến ĐX từ Cầu Măng đi Bình An không chỉ giúp thông thương giữa các hộ dân trên địa bàn xã Bình Quế, mà còn có thể kết nối với người dân các địa phương Bình Phú (Thăng Bình), Tam Thành (Phú Ninh). Lưu lượng người giao thông qua đây khá đông, song hiện con đường đã xuống cấp.
Ông Nguyễn Hữu Dương - Trưởng thôn Bình Phụng (xã Bình Quế) nói: “Nhiều năm qua hầu hết xe khai thác keo đều đi trên con đường này. Ngoài ra, người dân các xã khác cũng lưu thông qua đây. Nay con đường hư hỏng nghiêm trọng, rất mong được cấp trên quan tâm đầu tư đảm bảo an toàn khi lưu thông”.
Năm 2022, Bình Quế phấn đấu về đích xã NTM, riêng tiêu chí về giao thông đạt chưa cao. Trong đó đường xã đạt 71,4%; đường thôn, liên thôn đạt 44,7%; đường xóm, liên xóm và giao thông nội đồng chỉ đạt 30%.
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Quế cho hay, tính đến cuối tháng 8.2021, xã Bình Quế đạt 12/19 tiêu chí xây dựng xã NTM, có 7 tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí số 2 về giao thông. Thời gian qua, các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng trên địa bàn xã đã được cứng hóa, đáp ứng việc đi lại của người dân. Tuy nhiên so với tiêu chuẩn hiện nay thì chưa đạt.
“Đối với tuyến đường xã từ Cầu Măng đi Bình An, chúng tôi mong muốn được nâng cấp lên thành đường huyện (ĐH) để thuận tiện cho việc đi lại của người dân. Ngoài ra đối với tiêu chí về giao thông chưa đạt, thời gian tới địa phương phân kỳ đầu tư, hoàn thiện các tuyến đường liên xã, liên thôn, liên xóm và các tuyến đường giao thông nội đồng.
Rất mong các cấp, ngành quan tâm đầu tư kinh phí cho địa phương để xây dựng các tuyến đường giao thông đảm bảo đạt chuẩn xã NTM theo đúng thời gian dự kiến trong lộ trình đề ra” - bà Tiến nói.
Mới đây, tại hội nghị trực tuyến đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ nhất và thứ 2, cử tri xã Bình Quế kiến nghị lại việc nâng cấp tuyến ĐX lên ĐH từ Cầu Măng (Bình Quế) đi Bình An.
Vấn đề này, ông Trương Hồng Quang - Phó Trưởng phòng Kinh tế & hạ tầng huyện thông tin, qua kiến nghị của người dân, Sở Giao thông vận tải đã có văn bản trả lời. Theo đó, tuyến đường này là điểm đầu, điểm cuối đấu nối vào các tuyến ĐH hiện có với các cụm dân cư, không phù hợp với tiêu chí phân loại đường ĐH.
Trong Đề án giao thông nông thôn năm 2021 - 2022, Phòng Kinh tế & hạ tầng huyện đã hướng dẫn các quy trình, thủ tục và hồ sơ đầu tư xây dựng. Theo đó, năm nay, huyện Thăng Bình sẽ tập trung đầu tư cho các xã phấn đấu về đích NTM gồm Bình Lãnh, Bình Dương, Bình Quế và Bình Nam.
“Thời gian qua, ngoài nguồn vốn phân bổ của cấp trên để thực hiện xây dựng giao thông nông thôn, huyện cũng ban hành nhiều cơ chế, chính sách để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông trên địa bàn. Về cơ bản, giao thông đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy vậy nhiều tuyến đường giao thông trọng điểm xây dựng quá lâu đã xuống cấp, rất cần nguồn lực để đầu tư, nâng cấp, nhất là ở các xã phấn đấu về đích NTM trong năm 2021, 2022” - ông Quang nói.