Xây dựng nông thôn mới ở Điện Bàn: Những làng quê kiểu mẫu

TẤN CHÂU 13/08/2021 08:43

Năm 2016, thị xã Điện Bàn được công nhận hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ kết quả này, địa phương tiếp tục triển khai xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, chú trọng phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng khu vực nông thôn ngày càng văn minh, hiện đại.

Người dân xã Điện Trung vệ sinh, trồng hoa làm đẹp đường quê. Ảnh: T.C
Người dân xã Điện Trung vệ sinh, trồng hoa làm đẹp đường quê. Ảnh: T.C

Miền quê đáng sống

Thôn Bến Đền (xã Điện Quang) là điểm sáng tiêu biểu trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu của thị xã Điện Bàn. Những năm qua, người dân luôn đồng hành với chính quyền trong xây dựng NTM, đóng góp công sức, hiến đất đai, cây cối, di dời tường rào cổng ngõ để mở rộng và khớp nối các tuyến đường làng.

Khu dân cư được quy hoạch theo ô bàn cờ, rất thuận lợi cho giao thông đi lại cũng như công tác quản lý. Hiện nay, tất cả 5 trục giao thông chính dài hơn 2,7km đều được bê tông. Hầu hết các hộ trong thôn đều xây dựng vườn mẫu, kinh tế nông hộ phát triển bền vững, thu nhập bình quân đầu người hơn 37,3 triệu đồng (năm 2020).

Theo ông Thiều Ba - Bí thư Chi bộ thôn Bến Đền, quan niệm của người dân khi xây dựng NTM kiểu mẫu là nhà cửa, đường sá phải luôn sạch sẽ, khuôn viên gia đình và nơi công cộng phải xanh mát, sạch đẹp, chính vì vậy, họ luôn dọn sạch đẹp từ vườn ra ngõ, từ ngõ ra đồng. 

Khi xã Điện Quang phát động xây dựng NTM kiểu mẫu vào năm 2019, làng quê ngày càng văn minh và đáng sống hơn. Gần 50 năm làm ăn ổn định ở TP.Hồ Chí Minh, bà Thiều Thị Hoa quyết định trở về quê hương, cải tạo hơn 2 nghìn mét vuông đất vườn, trồng cây ăn quả và tích cực tham gia các hoạt động của địa phương.

Bà Hoa kể: “Những lần về thăm quê, tôi luôn thấy hạnh phúc, chính vì vậy gia đình quyết định trở về, cải tạo lại khu vườn xưa. Qua đó góp sức cùng chính quyền và người dân xây dựng làng quê kiểu mẫu hiệu quả”.

Bà Trần Kim Thoa - Chủ tịch UBND xã Điện Quang cho biết: “Tất cả các thôn trên địa bàn xã đều đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu, ý thức người dân là yếu tố quyết định thành công, các hội đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vận động xây dựng vườn mẫu, phát triển mô hình kinh tế khá hiệu quả. Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 49 triệu đồng; hiện nay địa phương không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo còn 0,9%”.

Những kết quả tích cực

Với quan điểm xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có kết thúc và từ các điển hình trong xây dựng NTM, thị xã Điện Bàn tiếp tục triển khai các chương trình hỗ trợ sản xuất, vận động nhân dân các địa phương tích cực tham gia phong trào phát triển kinh tế, xây dựng hạ tầng nông thôn. Chỉ sau 5 năm, diện mạo nông thôn nhiều địa phương thay đổi rõ nét.

Ông Nguyễn Đức Chơi - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Điện Bàn cho biết, những kết quả nổi bật trong xây dựng NTM ở địa phương là nhờ nhận thức của cán bộ và nhân dân không ngừng nâng cao, nhiều hộ dân tự nguyện đóng góp tiền của, công sức cùng Nhà nước xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

“Năm 2020, thu nhập bình quân đầu người ở các xã NTM tăng hơn 10 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo của các xã còn 1,8%... Những kết quả đạt được đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu những năm tiếp theo”.

Hiện nay, thị xã Điện Bàn đã xây dựng thành công 54 khu dân cư kiểu mẫu, phấn đấu đến năm 2025, tất cả các thôn đều đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu. Thị xã Điện Bàn có cơ chế chính sách riêng, làm theo hướng chậm mà chắc, đảm bảo tính bền vững cao. Đặc biệt, thị xã tập trung đầu tư hạ tầng giao thông các tuyến chính của mỗi xã, tạo động lực để các xã nỗ lực xây dựng xã NTM nâng cao và tiến tới xã kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới ở Điện Bàn: Những làng quê kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO