Xây dựng nông thôn mới ở Phú Ninh: Hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống

H.ĐẠO - N.LINH 26/09/2022 10:12

Xác định xây dựng nông thôn mới là động lực chủ yếu để thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân, Phú Ninh đã đề ra nhiều mục tiêu cụ thể, thực chất, được người dân đồng tình hưởng ứng.

Phú Ninh đang đặt mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2030 và hướng đến huyện NTM kiểu mẫu. Ảnh: Đ.L
Phú Ninh đang đặt mục tiêu trở thành huyện NTM nâng cao vào năm 2030 và hướng đến huyện NTM kiểu mẫu. Ảnh: Đ.L

Điểm sáng Tam Thái

Ông Nguyễn Văn Tự - Bí thư Chi bộ thôn Tây Lộc (xã Tam Thái) chia sẻ, để xây dựng khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2022, thôn tây Lộc đã củng cố Ban phát triển thôn để có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ.

Kết quả, đã thi công được 4 tuyến giao thông nông thôn, làm mặt bằng 6 tuyến giao thông nội đồng; đồng thời xây dựng 9/9 cổng tổ đoàn kết, 8 tuyến đường điện chiếu sáng, di dời 26 chuồng trại, xây dựng 130/775m tường rào cổng ngõ, trồng tuyến đường hoa dẫn đến nhà thờ cụ Phan Châu Trinh để tạo cảnh quan nông thôn...

Cùng với đó, thôn Tây Lộc đã vận động nhân dân áp dụng các kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là việc cơ giới hóa hơn 90% diện tích sản xuất nên năng suất sản lượng cây trồng con vật nuôi tăng dần qua các năm. Đến nay tổng diện tích trồng lúa của địa phương hơn 155ha, năng suất bình quân 60 tạ/ha. Diện tích cây dưa hấu khoảng 5ha, năng suất bình quân 30 tấn/ha.

“Đến cuối năm 2021, thôn Tây Lộc được huyện công nhận hoàn thành 10/10 tiêu chí về xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Đó không chỉ là thành quả mà là trái ngọt để người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn trên chính mảnh đất mình sinh ra” - ông Tự nhấn mạnh.

Đối với xã Tam Thái, những năm qua, địa phương tập trung cơ cấu lại vùng sản xuất nông nghiệp, hiện xã không còn hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 99%...

“Cùng với đó, việc xây dựng NTM đang giúp chất lượng cuộc sống người dân tốt hơn khi vệ sinh môi trường được đảm bảo, tình trạng vứt rác thải sinh hoạt được hạn chế. Mỗi thôn đều có một mô hình văn hóa - văn nghệ để kết nối, vui chơi” - Bí thư Đảng ủy xã Tam Thái Lê Hồng Quân nói.

Phấn đấu huyện đạt chuẩn nông thôn mới vùng cao

Tam Thái đang đặt mục tiêu hoàn thành xã NTM nâng cao với các mục tiêu cụ thể, thực chất, được người dân ủng hộ. Về kinh tế, địa phương sẽ hỗ trợ chủ thể duy trì, nâng cao chất lượng đối với sản phẩm OCOP 3 sao “rau cải ngọt thủy canh Tam Thái”; phát triển 2 hợp tác xã kiểu mới liên kết làm ăn có hiệu quả, 2 mô hình liên kết chuỗi và phát triển thêm ít nhất một sản phẩm OCOP.

Duy trì xã không có hộ nghèo, trừ các trường hợp thuộc diện bảo trợ xã hội theo quy định hoặc do tai nạn rủi ro bất khả kháng, do bệnh hiểm nghèo. Duy trì thu gom và xử lý chất thải rắn theo quy định đạt từ 90% trở lên, mỗi thôn có một tổ thu gom rác thải hoạt động hiệu quả; tuyến đường trục xã, trục thôn được thực hiện trồng hoa, cây xanh và chăm sóc, bảo quản đảm bảo.

“Chính quyền hướng đến công khai minh bạch các thủ tục hành chính, giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân đúng hẹn. Đồng thời, xã sẽ hướng đến không có khiếu kiện đông người trái pháp luật, tệ nạn xã hội được kiềm chế” - ông Lê Hồng Quân cho biết.

Theo ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh, trước mắt, đến cuối năm 2023, huyện phải đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025, 10/10 xã đạt chuẩn xã NTM. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 56 triệu đồng/năm và tỷ lệ hài lòng của người dân trong xây dựng NTM đạt từ 90% trở lên.

Tháng 7 vừa qua, Huyện ủy đã ban hành nghị quyết liên quan đến xây dựng NTM. Trong đó, Huyện ủy yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện xây dựng NTM theo quy hoạch nhằm nâng cao đời sống kinh tế - xã hội gắn với quá trình đô thị hóa.

Phát huy được vai trò chủ thể của người dân để huy động sức mạnh nội lực trong xây dựng NTM. Đồng thời, chú trọng cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh kinh tế hợp tác, hợp tác xã, công nghiệp - dịch vụ ở nông thôn.

“Mục tiêu đến cuối năm 2025 của Phú Ninh là đạt huyện NTM nâng cao, ít nhất có 38 thôn NTM kiểu mẫu, một xã NTM kiểu mẫu và thu nhập bình quân hằng năm của người dân phải tăng lên 65 triệu đồng… Để đạt được kết quả nêu trên, không làm theo hình thức mà phải thực chất để người dân thấy sự chuyển mình rõ rệt của quê hương” - ông Thẩm khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới ở Phú Ninh: Hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO