Xây dựng nông thôn mới ở Quế Sơn: Những thành quả đáng mừng

NGUYỄN SỰ 27/09/2017 12:14

Nhờ sự đồng thuận cao của người dân, những năm qua việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Quế Sơn đã đạt được nhiều kết quả khả quan…

Những năm qua, Quế Sơn ưu tiên nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Những năm qua, Quế Sơn ưu tiên nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

Điểm sáng Quế Xuân 2

Chúng tôi về thăm lại xã Quế Xuân 2, đi trên con đường bê tông rộng thoáng, nhìn hàng loạt ngôi nhà mới mọc lên san sát, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp mới thấy được thành quả của phong trào xây dựng NTM. Ông Lê Thọ Hồng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, cùng với việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế - cơ cấu lao động, hỗ trợ nông dân mua sắm các loại máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp và phát huy lợi thế đất gò đồi để trồng cây keo, những năm qua địa phương cũng đã tranh thủ huy động nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu. Nhờ thế, trong tổng số 39km đường giao thông nông thôn của xã đã có hơn 90% được bê tông hóa với kinh phí 26,5 tỷ đồng, trong đó nhà nước hỗ trợ 55%, nhân dân đóng góp 45%. Ông Hồng nói: “Ngoài việc tích cực đóng góp tiền của và công lao động, người dân còn tự nguyện hiến đất đai, phá bỏ tường rào cổng ngõ để tạo nên những con đường rộng rãi, kiên cố”. Không chỉ vậy, các trường học trên địa bàn cũng được quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục không ngừng nâng lên. Trạm Y tế xã đã xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân. Trong khi đó, chợ Gò nhiều năm bị xuống cấp nghiêm trọng, giờ cũng đã được xây mới nhằm phục vụ việc buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân trong vùng…

Theo ông Lê Thọ Hồng, sau hơn 6 năm xây dựng NTM, đến nay xã Quế Xuân 2 đã hoàn thành 16 tiêu chí gồm: quy hoạch, thủy lợi, điện, thông tin - truyền thông, nhà ở dân cư, hạ tầng thương mại nông thôn, hộ nghèo, thu nhập, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, trường học, giáo dục, y tế, văn hóa, môi trường, hệ thống chính trị, an ninh trật tự. “Những năm qua, địa phương đã đầu tư hơn 15,4 tỷ đồng cho chương trình này. Trong đó, nhân dân đóng góp gần 5 tỷ đồng, còn lại là Nhà nước hỗ trợ và huy động các nguồn lực khác. Dự kiến, năm 2017 thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 31,1 triệu đồng, tăng 20 triệu đồng so với năm 2011 và tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 3%, giảm 13% so với cách đây 6 năm. Từ nay đến cuối năm 2018, Quế Xuân 2 cần 21 tỷ đồng để thực hiện hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, hình thức tổ chức sản xuất” - ông Hồng chia sẻ.

Chuyển biến mạnh mẽ

Qua gần 7 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Quế Sơn đã đầu tư xấp xỉ 1.914 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 113 tỷ đồng, còn lại là ngân sách nhà nước và lồng ghép nhiều kênh vốn khác.

Xác định mức thu nhập, hộ nghèo là 2 tiêu chí quan trọng và là cái đích hướng đến trên tiến trình xây dựng NTM, những năm qua huyện Quế Sơn đã xây dựng hàng loạt mô hình kinh tế như liên kết sản xuất giống lúa hàng hóa, hình thành nhiều cánh đồng mẫu ứng dụng gói kỹ thuật IPM trong canh tác lúa thương phẩm chất lượng cao. Cạnh đó, nhờ chú trọng đầu tư nhiều khâu, lĩnh vực chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng phát triển khá mạnh với 11 trang trại đạt chuẩn theo quy định với hơn 200 gia trại mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, với lợi thế đất lâm nghiệp tương đối lớn, cây keo nguyên liệu đã giúp người dân địa phương vươn lên thoát nghèo bền vững. Qua khảo sát, năm 2016 thu nhập bình quân đầu người toàn huyện đạt 23 triệu đồng, tăng 2,9 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo còn 10,31%, giảm 1,3% so với cách đây 2 năm. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng như điện - đường - trường - trạm cũng được đầu tư xây dựng khang trang. Văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường có nhiều chuyển biến tích cực. Trong tổng số 13 xã tham gia xây dựng mô hình NTM của Quế Sơn, đến nay đã có 3 địa phương cán đích gồm: Hương An, Quế Xuân 1, Quế Long. Hiện giờ, bình quân số tiêu chí đạt chuẩn NTM trên toàn huyện là 12,67 tiêu chí/xã, tăng 9,67 tiêu chí/xã so với năm 2011. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, thời gian gần đây các xã Quế Xuân 1, Quế Xuân 2, Quế Phú, Hương An, Quế Châu… đã triển khai xây dựng mô hình khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Sửu - Trưởng phòng NN&PTNT kiêm Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM huyện Quế Sơn cho biết, mặc dù gặt hái được nhiều thành quả quan trọng nhưng thực tiễn cho thấy trong quá trình xây dựng NTM vẫn còn bộc lộ không ít khó khăn, bất cập. Theo đó, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch ở một số địa phương chưa sát với tình hình thực tế, quy mô sản xuất của các loại hình kinh tế còn nhỏ lẻ, manh mún, năng suất và chất lượng sản phẩm chưa cao, sức cạnh tranh thấp. Việc bố trí vốn đối ứng đối với các công trình xây dựng cơ bản phần lớn phụ thuộc vào việc khai thác quỹ đất. Trong khi đó, nguồn vốn của cấp trên phân bổ chậm gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện cũng như việc giải ngân. Mặt khác, vai trò chủ thể của người dân ở một vài nơi chưa phát huy đúng mức, còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và thể hiện quyết tâm chính trị cao nhất. Trong khi cán bộ phụ trách lĩnh vực NTM còn thiếu, việc bố trí nhân lực cũng chưa hợp lý, không đúng chuyên môn... Ông Sửu nói: “Thời gian đến, Quế Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ, nhân dân. Ngoài ra, địa phương sẽ tập trung thực hiện công tác dồn điền đổi thửa gắn với quy hoạch sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp - nông thôn và tăng cường liên doanh, liên kết trong việc tiêu thụ sản phẩm để phát triển bền vững”.

NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới ở Quế Sơn: Những thành quả đáng mừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO