Xây dựng nông thôn mới ở xã Quế Lộc: Nhiều thành quả, lắm khó khăn

NGUYỄN SỰ 25/09/2015 08:53

Quế Lộc là một trong 2 xã được huyện Nông Sơn chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua gần 5 năm thực hiện, địa phương đã tạo nhiều dấu ấn trên mọi lĩnh vực nhưng hành trình về đích vẫn đang gặp không ít khó khăn.

Nông nghiệp khởi sắc

Theo ông Hồ Chánh Lập - Phó Chủ tịch UBND xã Quế Lộc, hiện mỗi vụ nông dân trên địa bàn canh tác 290ha lúa, tất cả đều chủ động nước tưới. Nếu năm 2011 năng suất lúa bình quân toàn xã chỉ đạt 45 tạ/ha thì nay đã tăng lên 55 tạ/ha. “Thời gian qua, chính quyền địa phương tích cực phối hợp cùng các ngành liên quan xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao như sản xuất lúa áp dụng gói kỹ thuật IPM kết hợp với sử dụng công cụ sạ hàng. Qua thống kê, năng suất lúa của mô hình này đạt 62 tạ/ha, tăng 7 - 9 tạ/ha so với những ruộng đại trà. Hay mô hình trồng đậu phụng xen sắn trên cánh đồng Khe Canh của thôn Lộc Đông năng suất đạt 28 tạ/ha, tăng 12 tạ/ha so với nhiều vùng khác” - ông Lập nói.

Hè thu 2015, năng suất lúa bình quân ở Quế Lộc đạt 55 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha so với năm 2011. Ảnh: N.S
Hè thu 2015, năng suất lúa bình quân ở Quế Lộc đạt 55 tạ/ha, tăng 10 tạ/ha so với năm 2011. Ảnh: N.S

Cùng với việc tạo cú hích cho lĩnh vực trồng trọt, những năm gần đây Quế Lộc cũng phát huy tối đa lợi thế đất lâm nghiệp. Địa phương hiện có 1.300ha rừng keo nguyên liệu, bình quân mỗi năm người dân khai thác bán ra thị trường 250ha, thu về ít nhất 12 tỷ đồng. Đồng thời tận dụng quỹ đất trồng keo, nông dân nơi đây tiến hành trồng cỏ nuôi bò theo hướng thâm canh, trong đó điển hình là hộ ông Võ Thanh An ở thôn Tân Phong. Ông An cho biết, ngoài 32ha keo lai, với đàn bò nái hơn 45 con mỗi năm ông thu được 300 - 350 triệu đồng từ tiền bán bò con. Theo số liệu thống kê, đến giữa tháng 9.2015 xã Quế Lộc có hơn 30 mô hình nuôi bò thâm canh với quy mô vừa và lớn, đây được xem là một trong những hướng mở nhằm giúp người dân từng bước vươn lên thoát nghèo.

Đường về đích còn xa

Phát triển mạng lưới hạ tầng
Ông Phạm Phú Thanh – cán bộ địa chính & xây dựng xã Quế Lộc cho biết, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, địa phương vừa ra quân đổ bê tông 1.500m đường giao thông nông thôn tại các thôn Lộc Trung, Lộc Tây 1, Tân Phong, Lộc Tây 2. Tổng kinh phí đầu tư hơn 1,1 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 90%, phần còn lại do người dân đóng góp. Như vậy, đến nay Quế Lộc đã bê tông hóa được gần 22,5km giao thông nông thôn, chiếm tỷ lệ 50%. Đặc biệt, để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công, hàng trăm hộ dân tự nguyện dỡ bỏ tường rào cổng ngõ và hiến rất nhiều diện tích đất vườn, đất sản xuất với tổng giá trị tương đương 2 tỷ đồng. Không chỉ vậy, bằng nhiều nguồn vốn huy động, xã Quế Lộc cũng đầu tư 450 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp chợ Thơm ở thôn Lộc Trung nhằm tạo điều kiện cho hơn 110 hộ kinh doanh buôn bán và góp phần đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, an toàn giao thông. Cạnh đó, địa phương còn xây mới trụ sở làm việc kèm theo một số hạng mục khác như sân bóng chuyền, cầu lông. Ngoài ra, trạm y tế xã cũng được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân…

Diện mạo nông thôn Quế Lộc giờ đã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, để hoàn thành 19 tiêu chí NTM, địa phương đang đối mặt với không ít trở ngại. Ông Hồ Chánh Lập cho biết, tháng 3.2011 Quế Lộc tổ chức lễ phát động xây dựng NTM với mục tiêu đặt ra là đến năm 2015 hoàn thành toàn bộ các tiêu chí. Thế nhưng, tới giờ này xã mới đi được hơn nửa chặng đường, vì vậy đã phải đề nghị cấp trên lùi thời gian cán đích thêm 3 năm nữa. Theo ông Lập, khó khăn lớn nhất của Quế Lộc nằm ở 2 tiêu chí hộ nghèo và thu nhập. Nếu năm 2011 thu nhập bình quân đầu người đạt 4,1 triệu đồng thì đến cuối năm 2014 tăng lên 13,1 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn gần 37%, giảm 20% so với cách đây 4 năm. Ông Lập cho rằng, dù có nhiều cải thiện nhưng 2 tiêu chí này vẫn còn khoảng cách khá xa so với yêu cầu đặt ra. Bởi, theo quy định, thu nhập bình quân đầu người ở mức 24,5 triệu đồng/năm và tỷ lệ hộ nghèo dưới 5% thì mới đạt chuẩn.

Nhiều ý kiến cho rằng, Quế Lộc muốn tăng nhanh thu nhập bình quân đầu người và giảm nghèo bền vững là điều không dễ. Bởi, nhìn vào bức tranh kinh tế nông nghiệp, ai cũng dễ nhận thấy đã xuất hiện nhiều gam màu sáng nhưng thực sự chưa có đột phá mạnh mẽ, vì 100% diện tích canh tác lúa vẫn không thể dồn điền đổi thửa do ruộng bậc thang chiếm phần lớn. Trong khi đó, việc phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp lại rất ì ạch. Mặt khác, để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thì cần nguồn vốn khá lớn, tuy nhiên việc thực hiện lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia chưa thực sự hiệu quả, trong khi vốn ngân sách hết sức hạn hẹp… Đến gần cuối tháng 9.2015, Quế Lộc mới thực hiện hoàn thành 10 tiêu chí gồm: quy hoạch, điện, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, an ninh trật tự xã hội. Tổng nguồn vốn huy động trong những năm qua hơn 42,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 850 triệu đồng, còn lại là ngân sách nhà nước hỗ trợ và vốn lồng ghép. Năm 2016, địa phương phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, môi trường và nỗ lực đến cuối năm 2018 cán đích NTM.

NGUYỄN SỰ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới ở xã Quế Lộc: Nhiều thành quả, lắm khó khăn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO