Xây dựng nông thôn mới: Vào chặng nước rút

HOÀNG LIÊN - NHẬT DUY 04/08/2015 10:29

Công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở Đại Lộc đang ở chặng nước rút. Ngoài Đại Hiệp - xã đầu tiên về đích, 5 xã điểm còn lại: Đại An, Đại Cường, Đại Minh, Đại Phong và Đại Hồng đang nỗ lực về đích cuối năm 2015.

Làng quê nông thôn ở Đại Lãnh khởi sắc. Anh: H.LIÊN
Làng quê nông thôn ở Đại Lãnh khởi sắc. Anh: H.LIÊN

Chạy đua với thời gian

Thời hạn cán đích NTM đến gần, 5 xã điểm của Đại Lộc đang tăng tốc để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch. Các xã Đại An, Đại Cường, Đại Minh và Đại Hồng hiện đạt 16/19 tiêu chí, trong khi Đại Phong chỉ mới đạt 15/19 tiêu chí. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM huyện, cả 5 xã hiện còn vướng nhóm tiêu chí về giao thông (nội đồng), thủy lợi (kiên cố hóa kênh mương), cơ sở vật chất văn hóa và thu nhập. Trong đó, 5 xã đều chưa hoàn thành 2 tiêu chí giao thông và cơ sở vật chất văn hóa, 4 xã chưa hoàn thành kiên cố hóa kênh mương nội đồng (trừ Đại Hồng), 2 xã chưa đạt tiêu chí về thu nhập gồm Đại Hồng và Đại Phong.

Ở thời điểm phát động xây dựng NTM (năm 2011), Đại Cường chỉ mới đạt 8 tiêu chí. Từ sự nỗ lực không ngừng, đến nay địa phương này đã vươn lên đạt 16/19 tiêu chí. Ông Phan Phước Mơ - Phó Chủ tịch UBND xã Đại Cường chia sẻ, 3 tiêu chí còn lại địa phương đang “mắc nợ” gồm tiêu chí số 2 (giao thông nội đồng), tiêu chí số 3 về thủy lợi (kiên cố hóa kênh mương nội đồng) và tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa). Với tiêu chí số 2, Đại Cường chỉ mới đạt 70% khối lượng công việc, nghĩa là còn khoảng 7,2km giao thông nội đồng cần phải cứng hóa. Xã đã có kế hoạch triển khai đến từng thôn và đã làm được 3/7,2km, còn lại sẽ hoàn thành trong quý III.2015. Ở tiêu chí thủy lợi, hiện đã đảm bảo thủy lợi, tưới tiêu cho hơn 300ha đất lúa và 100ha đất màu với hệ thống nước, kênh mương nội đồng, điện thắp sáng đảm bảo. “Đối với tiêu chí số 6, hiện 6/9 thôn trên địa bàn xã đã có nhà văn hóa thôn và các thôn khác sử dụng nhà văn hóa liên thôn. Nhà văn hóa xã được phân bổ 1 tỷ đồng xây dựng tường rào, cổng ngõ. Riêng sân vận động xã, chỉ mới đầu tư san lấp mặt bằng, còn các hạng mục sân khấu, cống rãnh, tường rào… khoảng 3 tỷ đồng, địa phương đã lên sẵn thiết kế, chỉ chờ có nguồn là bắt tay thực hiện” - ông Mơ nói.

Được phân bổ 40,7 tỷ đồng nguồn vốn NTM giai đoạn 2011 - 2015, đến nay Đại Hồng đã hoàn thành 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí còn nợ là tiêu chí số 2, tiêu chí số 6 và tiêu chí số 10 (thu nhập). Chủ tịch UBND xã Đại Hồng – bà Nguyễn Thị Lạc cho hay: “Thời gian còn lại không nhiều, địa phương đang nỗ lực rà soát, đánh giá 16 tiêu chí đã đạt được, không ngừng phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại để về đích cuối năm 2015 này”. Có thể nói, Đại Hồng là điểm sáng về NTM của Đại Lộc. Từ một xã miền núi, đời sống của đại bộ phận dân cư còn khó khăn, bấp bênh, ngày nay đến Đại Hồng dễ nhận ra một sự thay da đổi thịt lớn. Cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông, trường trạm được nâng cấp đồng bộ, cảnh quan và môi trường sống ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Quyết liệt đôn đốc

Được phát động từ năm 2011, phong trào NTM lan tỏa ra 17/17 xã tại Đại Lộc. Giai đoạn 2011 - 2014, Đại Lộc đã huy động nguồn vốn ngân sách trung ương, tỉnh, huyện và nguồn lực từ các xã, vốn lồng ghép và huy động từ trong dân hơn 156,8 tỷ đồng. Năm 2015, từ nguồn ngân sách tỉnh 25 tỷ đồng và nguồn đối ứng của huyện, các xã điểm được tiếp tục phân bổ để xây dựng NTM. Ông Hồ Ngọc Mẫn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết, để tạo điều kiện cho 5 xã điểm còn lại về đích sớm, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huyện đã huy động nguồn lực, lồng ghép các nguồn vốn ưu tiên công trình trọng điểm, quan tâm vốn cho 5 xã. Đồng thời khai thác nguồn lực từ các địa phương, dồn sức hoàn thành các mục tiêu đề ra. Bên cạnh đầu tư, huy động nguồn lực ngân sách, địa phương cũng chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập. Đến nay Đại Lộc đã xây dựng 27 cánh đồng mẫu với diện tích 1.250ha liên kết với doanh nghiệp sản xuất theo hướng hàng hóa. Toàn huyện có 2.800ha đất có giá trị sản xuất đạt trên 80 triệu đồng/ha/năm; 1.200ha đất sản xuất lúa lương thực được chuyển đổi sang sản xuất hạt lúa giống lai F1 và lúa thuần các loại. Nhiều vùng quy hoạch sản xuất chuyên canh thuốc lá, trồng ớt lai xuất khẩu, đậu xanh, chuối liên vườn xuất hiện tại nhiều xã... Đó là cơ sở, tiền đề tạo điều kiện cho nhân dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 7,09%.  

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Mai, hiện 5 xã điểm nói trên đều vướng 4 nhóm tiêu chí là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất, thu nhập. Để tháo gỡ khó khăn, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đã tổ chức nhiều cuộc họp, giao nhiệm vụ cho các cá nhân, đơn vị có liên quan đến những tiêu chí chưa hoàn thành tiến hành rà soát, đánh giá, chỉ đạo các địa phương gấp rút hoàn thành các việc còn lại. Những tiêu chí đã đảm bảo, báo cáo bằng hồ sơ, những tiêu chí chưa đạt, đôn đốc, khẩn trương giải ngân nguồn vốn để thực hiện rốt ráo. Phấn đấu cuối năm 2015, các xã hoàn thành 19/19 tiêu chí. “Nhìn chung, 4 xã Đại An, Đại Cường, Đại Minh và Đại Hồng thực hiện tương đối khả quan, huyện chỉ đạo các xã nỗ lực thực hiện phần việc còn lại, những tiêu chí đã đạt phải giữ vững, phòng từ xa, nhất là tiêu chí về an ninh trật tự…” - ông Mai chia sẻ…

HOÀNG LIÊN - NHẬT DUY

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng nông thôn mới: Vào chặng nước rút
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO