Xây dựng phương án di dời dân khi có sự cố vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2

06/12/2012 23:32

Sáng 6.12, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 5 do Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn - Phó Tư lệnh, Trưởng ban Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quân khu 5 làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh về kế hoạch sử dụng lực lượng vũ trang phối hợp với các ban, ngành tổ chức sơ tán nhân dân vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2 khi có tình huống vỡ đập xảy ra.

alt
Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn khảo sát thân đập thủy điện Sông Tranh 2.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh báo cáo với đoàn công tác các phương án sơ tán nhân dân; việc huy động lực lượng, phương tiện, khắc phục hậu quả khi có tình huống động đất gây vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2 xảy ra. Trong đó chú trọng đến phương châm “4 tại chỗ” cũng như hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng quân đội của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 và của tỉnh, sẵn sàng cơ động nhận lệnh ứng cứu nhân dân. Đoàn công tác của Quân khu 5 cũng nghe lãnh đạo UBND huyện Bắc Trà My và các địa phương liên quan đề xuất nhiều kiến nghị để bổ sung, hoàn chỉnh kế hoạch sơ tán nhân dân vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2 như công tác dự báo động đất, ổn định tình hình tư tưởng của người dân, phạm vi ngập nước khi vỡ đập xảy ra... 

Thay mặt đoàn công tác, Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn yêu cầu Bộ CHQS tỉnh và các ban, ngành có liên quan cần xây dựng kế hoạch sơ tán nhân dân theo 3 phương án: động đất nhưng không gây vỡ đập; có triệu chứng vỡ đập như nứt nẻ, rò rỉ nước ở thân đập; động đất gây vỡ đập. Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn nhấn mạnh: kế hoạch cần phải tính toán cụ thể, tỉ mỉ về thời gian sơ tán, phạm vi ngập nước, số lượng dân phải sơ tán, trong đó phương châm “4 tại chỗ”  được đặt lên hàng đầu, nhất là khi có tình huống vỡ đập bất ngờ. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm đến công tác dự báo động đất và thông báo cho người dân biết để có phương án chuẩn bị sơ tán; sở chỉ huy phải được đặt tại Bắc Trà My để thuận lợi cho công tác chỉ đạo, khắc phục hậu quả. Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn cũng yêu cầu Ban Quản lý thủy điện Sông Tranh 2 khẩn trương xây dựng bản đồ ngập nước nếu vỡ đập xảy ra, gắn trách nhiệm của mình vào công tác di dời và sơ tán nhân dân; Bộ CHQS tỉnh nhanh chóng hoàn chỉnh kế hoạch sơ tán nhân dân vùng hạ du thủy điện Sông Tranh 2 chậm nhất là ngày 20.1.2013 để Quân khu 5 thẩm định, phê duyệt và tổ chức diễn tập tại huyện Bắc Trà My vào năm sau.

Tin, ảnh: Tuấn Anh

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng phương án di dời dân khi có sự cố vỡ đập thủy điện Sông Tranh 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO