Xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Tìm lối đi chung... - Bài 1: Khi đảng viên nêu gương

DIỄM LỆ 06/10/2023 05:43

Không riêng gì Quảng Nam, mà trên phạm vi cả nước, việc xây dựng, phát triển tổ chức đảng trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước lâu nay luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Vấn đề đặt ra, là doanh nghiệp lợi gì khi có tổ chức đảng? Làm sao để thu hút người lao động trong các doanh nghiệp phấn đấu vào Đảng? Giải pháp nào để thúc đẩy phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng trong doanh nghiệp? Phóng viên Báo Quảng Nam đã tìm hiểu thực tế và ghi nhận ý kiến, kiến nghị của nhiều người có trách nhiệm để tìm lời giải…

Ngay sau khi thành lập, Công ty CP Đào tạo vận tải Quảng Nam đã xúc tiến thành lập chi bộ đáp ứng nguyện vọng của đảng viên đang làm việc tại Công ty. Ảnh: D.L
Ngay sau khi thành lập, Công ty CP Đào tạo vận tải Quảng Nam đã xúc tiến thành lập chi bộ đáp ứng nguyện vọng của đảng viên đang làm việc tại Công ty. Ảnh: D.L

BÀI 1: KHI ĐẢNG VIÊN NÊU GƯƠNG

Gương mẫu, tận tụy với công việc, gắn bó với quần chúng - những đảng viên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã và đang âm thầm đóng góp công sức không nhỏ vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp bằng nhiều cách.

Đồng hành

Chi bộ đảng của Hợp tác xã Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Đại Hiệp (huyện Đại Lộc) đã có bề dày hoạt động 15 năm. Song hành với những thăng trầm của hợp tác xã, trải qua nhiều lần thay đổi mô hình quản lý của một tổ chức kinh tế tập thể, nhưng chi bộ vẫn tồn tại và gắn bó mật thiết với mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.

“Chúng tôi làm việc thường xuyên ở cơ sở, gần gũi với cuộc sống thường ngày của người dân. Vì thế, chi bộ luôn nhắc nhở đảng viên phải có ý thức nêu gương, luôn lắng nghe bà con và giải quyết hài hòa quyền lợi giữa hợp tác xã với lợi ích của xã viên. Đó cũng là cách để hợp tác xã phát triển bền vững”.

(Ông Trần Năm - Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ kinh doanh tổng hợp Đại Hiệp, Phó Bí thư Chi bộ)

Ông Trần Năm - Phó Giám đốc hợp tác xã, Phó Bí thư Chi bộ thông tin, hiện nay chi bộ có 10 đảng viên trong tổng số 19 cán bộ, nhân viên hưởng lương của hợp tác xã. Sinh hoạt đảng tại chi bộ lâu nay vẫn duy trì nền nếp ổn định, theo đúng các quy định và hướng dẫn của Đảng.

Nói về vai trò của chi bộ và đảng viên tại hợp tác xã, ông Trần Năm chia sẻ: “Chi bộ chúng tôi thường xuyên tổ chức quán triệt, thông tin đầy đủ các chủ trương, chính của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đảng viên.

Những phương án kinh doanh hay khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của hợp tác xã cũng được đưa ra bàn bạc dân chủ tại các cuộc họp chi bộ, nhất là sinh hoạt chuyên đề để đảng viên hiến kế, cùng tháo gỡ.

Chẳng hạn như các cuộc sinh hoạt chuyên đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí nhằm tăng lợi nhuận cho đơn vị; về giải pháp nâng cao chất lượng vật tư đầu vào để cung ứng cho xã viên phát triển sản xuất hiệu quả;… Như vậy, thành công của hợp tác xã rõ ràng có sự đóng góp quan trọng của chi bộ và mỗi đảng viên”.

Cũng theo ông Năm, với đặc thù của một đơn vị cung ứng dịch vụ phục vụ sản xuất cho 1.654 hộ với 2.150 thành viên trên toàn địa bàn xã, tất cả đảng viên của chi bộ phải thường xuyên gắn bó với ruộng đồng và bà con nông dân.

“Chúng tôi làm việc thường xuyên ở cơ sở, gần gũi với cuộc sống thường ngày của người dân. Vì thế, chi bộ luôn nhắc nhở đảng viên phải có ý thức nêu gương, luôn lắng nghe bà con và giải quyết hài hòa quyền lợi giữa hợp tác xã với lợi ích của xã viên. Đó cũng là cách để hợp tác xã phát triển bền vững” - ông Năm nói.

Phải dựa vào người lao động

Theo lời giới thiệu của Phó Trưởng ban Tổ chức Thị ủy Điện Bàn - Võ Thanh Sơn, chúng tôi đến thăm Công ty CP Đào tạo vận tải Quảng Nam (phường Điện Nam Đông). Đây là đơn vị “tiên phong” xin thành lập chi bộ đảng ngay sau khi thành lập doanh nghiệp (tháng 4/2022).

Lực lượng lao động trong doanh nghiệp là nguồn dồi dào phát triển đảng viên. Ảnh: D.L
Lực lượng lao động trong doanh nghiệp là nguồn dồi dào phát triển đảng viên. Ảnh: D.L

Nói về lý do, ông Trần Hữu Hải - Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cho biết: “Nhiều đảng viên là người lao động làm việc tại công ty vì điều kiện xa nhà, nên mong muốn có chi bộ để thuận lợi trong sinh hoạt đảng. Thể theo nguyện vọng của đảng viên, chi bộ sớm được thành lập là niềm tự hào, hạnh phúc của chúng tôi!”.

Sau khi thành lập, Chi bộ Công ty CP Đào tạo vận tải Quảng Nam đã ban hành phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2022 - 2025, trong đó rất chú trọng đến công tác phát triển đảng viên mới. Và trong năm 2023, Công đoàn công ty đã giới thiệu 4 quần chúng học lớp cảm tình Đảng để tạo nguồn.

Ông Hải cho hay, công ty có 117 cán bộ, nhân viên, trong đó phần lớn là giáo viên nên có trình độ, nhận thức tốt; nhiều người có nguyện vọng được vào Đảng. Đây là điều rất thuận lợi cho công tác xây dựng Đảng của chi bộ và cả sự phát triển của doanh nghiệp.

“Giáo viên là đảng viên chắc chắn phải ý thức hơn trách nhiệm của mình trong hoạt động giảng dạy, sát hạch lái xe; họ cũng phải nêu gương về đạo đức, lối sống trong công tác, sinh hoạt, tiếp xúc với học viên. Điều này rõ ràng có lợi rất nhiều cho việc xây dựng thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp” - ông Hải phân tích.

Ngoài ra, ông Hải cũng cho rằng, nguồn nhân lực ổn định, có chất lượng là nhân tố có ý nghĩa sống còn với mỗi doanh nghiệp; vì vậy, doanh nghiệp muốn phát triển phải luôn quan tâm đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người lao động.

“Từ khi có chi bộ đảng, hoạt động của Công đoàn ngày càng hiệu quả. Năm 2022 công ty được Liên đoàn Lao động tỉnh vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”- ông Hải thông tin.

-----------------------
Bài 2: Vai trò người đứng đầu

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Tìm lối đi chung... - Bài 1: Khi đảng viên nêu gương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO