Xây dựng trái phép ở Hồ chứa nước Hố Khế (thôn 2, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước): Có 18/22 hộ cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm

H.GIANG - P.GIANG 01/09/2023 09:30

(QNO) - Thông tin với Báo Quảng Nam về kết quả xử lý các trường hợp xây dựng công trình trái phép nhằm “đón đầu” dự án Hồ chứa nước Hố Khế đến ngày 30/8/2023, UBND xã Tiên Lãnh cho biết: Đến nay, qua kiểm tra theo dõi 22 trường hợp bị xử phạt chưa chấp hành việc nộp phạt vào ngân sách nhà nước. 

Một công trình xây dựng trái phép đã được tháo dỡ. Ảnh: B.S
Một công trình xây dựng trái phép đã được tháo dỡ. Ảnh: P.V

Tổng số tiền nộp phạt đối với 46 công trình xây dựng trái phép của 22 trường hợp này là gần 98,6 triệu đồng. Trong đó, có 19 trường hợp Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh ra quyết định xử phạt và 3 trường hợp Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước ra quyết định xử phạt. Hiện UBND xã Tiên Lãnh đã nhận được 7 đơn xin miễn tiền nộp phạt.

Theo chính quyền địa phương, qua nhiều lần vận động, đối thoại trực tiếp với 22 trường hợp vi phạm thì đã có 18 trường hợp cam kết tự tháo dỡ (trong đó, có 5 trường hợp xin để lại công trình phục vụ sản xuất chăn nuôi) khi nào dự án Hồ chứa nước Hố Khế triển khai sẽ tự tháo dỡ mà không yêu cầu đền bù hỗ trợ.

Còn 4 trường hợp/8 công trình vi phạm kiên quyết không chịu tháo dỡ, gồm hộ ông Nguyễn Văn Nam (2 công trình); Hồ Văn Sáu (3 công trình); Nguyễn Văn Long (1 công trình) và Lê Thanh Hải (2 công trình).

Một công trình vi phạm được người dân cam kết tự nguyện tháo dỡ khi dự án Hồ chứa nước Hố Khế triển khai mà không yêu cầu đền bù hỗ trợ. Ảnh: P.V
Một công trình vi phạm được người dân cam kết tự nguyện tháo dỡ khi dự án Hồ chứa nước Hố Khế triển khai mà không yêu cầu đền bù hỗ trợ. Ảnh: P.V

Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh cho biết, ngày 30/8, chính quyền địa phương chỉ đạo tổ công tác kiểm tra tại hiện trường thì có 18 công trình vi phạm của 10 hộ gia đình đã được tháo dỡ theo cam kết.

Tại cáo cáo số 166 ngày 30/8/2023, UBND xã Tiên Lãnh đề nghị UBND huyện Tiên Phước cho ý kiến đối với các trường hợp người dân xin để lại số một số công trình phục vụ sản xuất chăn nuôi khi nào dự án triển khai thực hiện sẽ tự tháo dỡ mà không yêu cầu đền bù gì. Căn cứ trả lời của UBND huyện, UBND xã có cơ sở xử lý bước tiếp theo, như việc lập phương án kế hoạch cưỡng chế theo quy định.

Chính quyền địa phương cũng đề nghị UBND huyện chỉ đạo bộ phận chuyên môn huyện: TN-MT, Tư pháp hướng dẫn hỗ trợ cho UBND xã trong việc xác lập hồ sơ thực hiện cưỡng chế đối với các trường hợp không chấp hành tháo dỡ. Đồng thời đề nghị UBND huyện và Đảng ủy xã Tiên Lãnh cho chủ trương UBND xã xây dựng kế hoạch phương án cưỡng chế 4 trường hợp nêu trên qua nhiều lần đối thoại vận động mà không chấp hành tháo dỡ.

Có 18/22 trường hợp cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm. Ảnh: N.Đ
Có 18/22 trường hợp cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm. Ảnh: N.Đ

Ông Bùi Sang - Chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh khẳng định, thời gian tới, UBND xã sẽ kiểm tra các trường hợp đã cam kết tự tháo dỡ, nếu không chấp hành sẽ tiếp tục lập thủ tục cưỡng chế theo quy định.

Chiều ngày 31/8, ông Phạm Văn Đốc – Bí thư Huyện ủy Tiên Phước cho biết, UBND huyện Tiên Phước và UBND xã Tiên Lãnh đã rất quyết liệt trong việc xử lý các trường hợp vi phạm. Kết quả đạt được đến thời điểm này là rất đáng ghi nhận.

Sau kỳ nghỉ lễ 2/9, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ họp để tiếp tục chỉ đạo giải quyết, với tinh thần là phải xử lý dứt điểm trước ngày 20/9/2023. Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước đề nghị Đảng ủy xã Tiên Lãnh, mặt trận và các đoàn thể tuyên truyền vận động những hộ chưa chấp hành tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm. Trong trường hợp các hộ dân cố tình dây dưa thì sẽ kiên quyết cưỡng chế theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Xây dựng trái phép ở Hồ chứa nước Hố Khế (thôn 2, xã Tiên Lãnh, Tiên Phước): Có 18/22 hộ cam kết tự tháo dỡ công trình vi phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO